Khách hàng tiềm năng đầu tiên cho phiên bản rất kỳ lạ của F-16 là chiếc F-2 do Tập đoàn Mitsubishi, Nhật Bản sản xuất có thể chính là Philippines.
Ít nhất Tư lệnh Không quân Philippines - Tướng Arthur Cordura, đã cho biết máy bay chiến đấu Nhật Bản này đã được xác định là một lựa chọn đầy hứa hẹn để tăng cường khả năng phòng thủ cho đất nước, và đây là một động thái rất đáng chú ý.
Theo ông Cordura, việc đánh giá chiếc tiêm kích này, được coi là một phương án bổ sung để tăng cường sức mạnh cho lực lượng không quân vẫn đang được tiến hành.
Nghĩa là hiện tại thậm chí vẫn chưa có thỏa thuận sơ bộ nào cho phép đánh giá chi phí, số lượng và các điều khoản cung cấp. Nhưng lời của vị chỉ huy được trích dẫn trên cổng thông tin chính phủ Philippines là một dấu hiệu chắc chắn cho thấy sự quan tâm thực sự của đất nước Đông Nam Á đối với loại máy bay này.
Chúng ta đang nói về tiêm kích đa năng hoàn chỉnh mà Philippines thực sự cần. Bởi vì không quân nước này chỉ có 12 chiếc FA-50 của Hàn Quốc, chúng thực chất là máy bay huấn luyện bổ sung chức năng chiến đấu.
Và chỉ đến đầu tháng 6 năm nay, một hợp đồng bổ sung mới được ký kết cho 12 máy bay FA-50PH với vũ khí mở rộng và mảng pha quét chủ động với giá 700 triệu đô la.
Nhưng sự quan tâm đến F-2 của Nhật Bản có thể cần một lời giải thích. Rốt cuộc, máy bay này, được đưa vào sử dụng năm 2000, chưa bao giờ được xuất khẩu. Và trước hết, việc xem xét chỉ có thể thực hiện được khi Nhật Bản đã dỡ bỏ các hạn chế về xuất khẩu vũ khí và đang dần thâm nhập vào thị trường quốc tế.

Thứ hai, ban đầu Philippines muốn mua F-16, nhưng kết quả là họ nhận được mức giá vượt quá sức tưởng tượng và khách quan mà nói là vô lý. Bởi vì đối với 20 chiếc F-16 Block 70/72 (cùng với lượng vũ khí tối thiểu), Hoa Kỳ đã đặt mức giá 5,58 tỷ đô la - 279 triệu đô la mỗi chiếc, như vậy còn đắt hơn cả F-35.
Đồng thời trong số các lựa chọn khác, chỉ có Rafale đang ở trong tầm ngắm, nhưng thời gian chờ đợi có thể dài tới 9 năm, bởi năng lực sản xuất của Tập đoàn Dassault không đáp ứng nổi các đơn hàng đã ký.
Và trong số các máy bay sản xuất hàng loạt không phải của Mỹ, chỉ còn lại Eurofighter Typhoon, vốn đã được định sẵn là sẽ không được theo đuổi do lệnh cấm xuất khẩu.
Hơn nữa, rõ ràng là Philippines muốn có máy bay chiến đấu càng sớm càng tốt. Do vậy F-2 của Nhật Bản được đánh giá là một lựa chọn thú vị, khi Tokyo đang muốn giảm quy mô phi đội 98 chiếc của mình để tập trung vào F-35.