Hệ thống dẫn đường ảnh nhiệt lần đầu được phát hiện trong UAV cảm tử

GD&TĐ - Những phần còn lại của UAV cảm tử Shahed-236 với hệ thống dẫn đường ảnh nhiệt đã được phát hiện tại Ukraine sau một cuộc tấn công ban đêm của Nga.

Hệ thống dẫn đường ảnh nhiệt lần đầu được phát hiện trong UAV cảm tử

Những hình ảnh về phương tiện tấn công mới đã được kênh Telegram "eRadar" đăng tải. Chiếc máy bay không người lái được tìm thấy có số serial không đặc trưng của Nga với chữ cái Latinh MS001, cho thấy đây là một trong những sản phẩm đầu tiên trong loạt và rất có thể được cung cấp bởi Iran.

Việc sử dụng ăng ten dẫn đường vệ tinh CRPA 4 thành phần đặc trưng của Tallysman cũng nói lên sự tương đồng đối với phiên bản có nguồn gốc từ Iran. Để so sánh, máy bay không người lái do Nga sản xuất được trang bị một loại ăng ten khác với 8, 12 và 16 kênh.

bez-imevavyvvvykkyuni-1.jpg
UAV cảm tử Shahed-236 với hệ thống dẫn đường ảnh nhiệt.

Đặc biệt, cần chú ý đến nguyên lý dẫn đường của tổ hợp không người lái. Trong ảnh, mái vòm của camera ảnh nhiệt được đặt trên đỉnh chiếc UAV, nhưng chủ yếu nằm ở mũi. Một ăng ten liên lạc nằm gần đó, cho thấy khả năng điều khiển máy bay không người lái khi đang bay từ trạm mặt đất.

Kênh Colonel General's Channel lưu ý đến thực tế rằng một máy tính bảng Nvidia Jetson mạnh mẽ đã được tích hợp vào module quang học của chiếc UAV cảm tử, được sử dụng để thực hiện nhắm mục tiêu tự động bằng thuật toán "thị giác máy".

Theo nhận xét, ngoài sự xuất hiện của các thành phần mới, nhiều bộ phận khác của máy bay không người lái như động cơ và đầu đạn vẫn không thay đổi.

bez-imevavyvvviiiykkyuni.jpg
Nguyên lý hoạt động của máy bay không người lái tấn công Shahed-236.

Số serial và thiết kế của máy bay không người lái mới trùng khớp với mô tả về Shahed-236, thông tin này phát hiện trong quá trình nghiên cứu tài liệu của Nga liên quan đến việc thành lập cơ sở sản xuất máy bay không người lái của Iran.

Trong một chuyến thăm Iran gần đây, phái đoàn Nga đã được chứng kiến ​ cuộc thử nghiệm máy bay không người lái Shahed-236 với hệ thống thu thập mục tiêu và động cơ đốt trong mới. Chiếc UAV đã cất cánh thành công trong bóng tối, vượt qua quãng đường dài theo nhiệm vụ bay và bắn trúng mục tiêu.

Trong suốt chuyến bay, người điều khiển đã chọn một trong 4 mục tiêu (các container 6 m x 3 m được lựa chọn). Đầu tự dẫn đã thành công trong việc xác định đối tượng theo hướng dẫn của người điều khiển và lao trúng với độ sai lệch từ 3 - 5 mét.

Bài thuyết trình cũng cho thấy nguyên lý sử dụng tổ hợp không người lái, ngoài Shahed-236, còn bao gồm một trạm điều khiển. Tầm hoạt động được công bố của tổ hợp nói trên đạt 220 km.

Hồ sơ cũng đề cập đến chi phí ước tính của máy bay không người lái (có thể là của Liên bang Nga), vào khoảng 900 nghìn đô la. Mức giá này rõ ràng đã bị thổi phồng lên nhiều lần, xét đến việc vào năm 2022, một chiếc Shahed-136 có giá 193 nghìn đô la. Điều này có thể là do chi phí liên quan đến nội địa hóa hoặc sản xuất được theo giấy phép.

UAV cảm tử Shahed-136 do Iran sản xuất.
Theo Militarnyi

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ