Thức ăn chay có thực sự tốt cho bạn không?

GD&TĐ - Khoa học ngày nay đã chứng minh, ăn chay giúp cho cơ thể khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ, tinh thần dẻo dai. Nhưng ăn chay mà không hiểu biết sẽ dẫn đến hậu quả xấu cho sức khỏe.

Thức ăn chay có thực sự tốt cho bạn không?

Chế độ ăn các thực phẩm chế biến từ thực vật có lợi cho sức khoẻ, giảm nguy cơ béo phì, bệnh tim và bệnh tiểu đường loại 2. Theo Sharon Paimer - chuyên gia dinh dưỡng: “nếu chỉ nhà hàng hoặc trên thực đơn thức ăn nhanh cho thấy đó là thức chay thì không nên tự hiểu là đồ ăn chay thực sự. Những đồ ăn này có thể có nhiều calo, chất béo bão hoà và muối như đồ ăn không chay”.

Trong các bữa ăn chay, một số lượng lớn đậu, rau và ngũ cốc nguyên hạt có thể làm cho chất xơ và protein cao hơn. Tuỳ thuộc vào cách chế biến (ví dụ chiên hoặc nướng), lượng phomai và gia vị chế biến mà chất béo bão hoà và muối sẽ nhiều hơn so với các bữa ăn bình thường khác.

Thực tế đáng ngạc nhiên, món Big Mac của McDonald có lượng calo ít hơn cả bánh mì kẹp thịt chay đồng thời nó cũng có ít chất béo bão hòa hơn so với bánh burger thuần chay của Veggie Grill (10 gram).

Cũng theo Paimer, những lựa chọn thực phẩm chay chiên giòn có phủ pho mát hoặc nước xốt kem cùng với khoai tây, cơm hoặc bánh mỳ không phải là lựa chọn tốt nhất trong thực đơn. Vì vậy, thực phẩm chay chưa phải là lựa chọn dinh dưỡng sáng suốt nhất.

Sharon Paimer cũng khuyên bạn, nên lựa chọn thức ăn nhiều rau như xà lách, ngũ cốc nguyên hạt như bánh quinoa hoặc bánh mì nguyên hạt và các món có ít protein như đậu hoặc bánh burger chay. Nên bỏ qua nước sốt, kem và pho mát, cho dù bạn chọn ăn chay hay không vì điều này thực sự tốt cho sức khoẻ.

Theo edition.cnn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ