Thú vị các "chiêu trò" tạo hứng thú cho trò khi học trực tuyến

GD&TĐ - Sau thời gian học trực tiếp, trường học ở Hải Phòng chuyển sang dạy trực tuyến do dịch bệnh.
 Học sinh lớp 1B, Trường Tiểu học Quốc Tuấn, huyện An Lão trong giờ học.
Học sinh lớp 1B, Trường Tiểu học Quốc Tuấn, huyện An Lão trong giờ học.

Việc chuyển trạng thái dạy học không còn xa lạ nhưng để đảm bảo dạy học trực tuyến hiệu quả đối với học sinh lớp 1, lớp 2 không dễ dàng. Sau 2 năm học thích ứng, ngoài việc linh hoạt hình thức, phương pháp dạy học, nhiều thầy cô đã tạo “chiêu” đem lại hứng thú cho học sinh, bảo đảm chất lượng giờ dạy.

Chia học sinh theo nhóm

Từ khi nhà trường chuyển trạng thái dạy học từ trực tiếp sang trực tuyến, cô Đặng Thị Thuỳ Giang, giáo viên lớp 1A8, Trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân đã liên hệ với phụ huynh học sinh để thông tin kế hoạch học tập.

Trước đó, tranh thủ thời gian “vàng” khi học sinh còn học trực tiếp, cô Giang đã cung cấp những kiến thức cơ bản cho học sinh. Học sinh lớp 1A8 đã hoàn thành chương trình học kỳ I trước kế hoạch và dừng đến trường khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp vào giữa tháng 12 năm 2021.

Vì trẻ còn nhỏ, khả năng tập trung và tính tự giác không cao nên cô đã chọn dạy trực tuyến buổi tối, đồng thời chia lớp thành 2 nhóm theo lực học của các em. Giáo viên đồng thời tận dụng công nghệ thông tin, bài giảng điện tử và linh hoạt nhiều phương pháp tạo sức hút, mang lại hứng thú cho học sinh.

Anh Nguyễn Văn Chiến, có con học lớp 1A8 cho hay: Mỗi tuần con học 2 buổi trực tuyến với cô giáo ở môn Toán và Tiếng Việt. Với những bài dạy điện tử, qua sự hướng dẫn, giảng dạy dễ hiểu của cô giáo, trò tiếp thu được bài học.

Tuy nhiên, theo anh Chiến, để giờ học hiệu quả gia đình vẫn phải nhắc con đến giờ vào Zoom và ngồi cạnh để kèm.

Theo cô Giang, bên cạnh sát sao và chăm chút cho việc học của con của phụ huynh, để có giờ học thành công, cô tạo cơ hội cho học sinh làm việc liên tục trong buổi học để các em tập trung hơn. Cô thiết kế một số trò chơi đan xen trong tiết học.

Kiến thức học kỳ II tăng dần độ khó, vì vậy để học sinh nắm chắc bài học, cô Giang chủ động dạy những kiến thức cơ bản. Với môn Tiếng Việt cô dạy theo từng bài trong SGK, còn môn Toán, cô dạy theo từng mảng kiến thức. Trước mỗi bài mới, cô trao đổi để phụ huynh nắm được để hướng dẫn con tìm hiểu bài.

Ngoài việc dạy học trong Zoom, cô Giang đã sử dụng các phần mềm làm bài online để nắm bắt sự tiếp thu của học sinh như: Làm bài trên livewordsheets, ghi âm bài đọc gửi lên pandlet…

Thú vị các "chiêu trò" tạo hứng thú cho trò khi học trực tuyến ảnh 1

Cuốn học sinh vào bài học

Cô Nguyễn Thanh Trà - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quốc Tuấn, huyện An Lão chia sẻ: Dạy học trực tuyến là một trong những nhiệm vụ nhà trường đặt ra nhằm ứng phó với tình hình thực tế. Trong quá trình dạy học trực tuyến, giáo viên có nhiều thuận lợi như sử dụng thành thạo phần mềm dạy học; chủ động, linh hoạt đổi mới ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu dạy học trực tuyến. Thầy cô luôn nhiệt tình, tâm huyết, sáng tạo, chủ động nghiên cứu nội dung chương trình soạn giảng.

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai dạy học trực tuyến, giáo viên cũng gặp một số khó khăn. Học sinh lớp 1 còn nhỏ, các em tiếp nhận kiến thức chủ yếu bằng trực quan. Khi dạy học trực tuyến, giáo viên không trực tiếp quan sát, kèm cặp sát được từng em. Với đặc điểm tâm lý lứa tuổi, các em dễ nhàm chán khi học trong thời gian dài, dễ mất tập trung. Việc thao tác sử dụng thiết bị (bật, tắt mic) sẽ không đảm bảo một tiết học.

Quá trình dạy học trực tuyến, cô Lương Thị Vân Anh, giáo viên lớp 1B, Trường Tiểu học Quốc Tuấn đã sử dụng các phần mềm dạy học trực tuyến: Microsoft teams, Zoom không giới hạn thời gian. Bên cạnh đó, để tăng khả năng tương tác trong học tập, cô thiết kế bài giảng điện tử trình chiếu, khai thác hiệu quả các tính năng, công cụ thiết kế trên phần mềm PowerPoint để tạo những bài giảng sinh động, hấp dẫn, cuốn hút học sinh, đảm bảo giúp học sinh “Học mà chơi, chơi mà học”.

Cô thiết kế các trò chơi học tập gắn với thực tiễn như: Trò chơi tiêu diệt virus; Bảo vệ môi trường, Phun thuốc diệt trừ Covid, Phân loại rác, Lì xì đầu năm, Du lịch online, Gọn gàng ngăn nắp… để lồng ghép vào mỗi bài dạy. Đưa video clip, thông điệp 5K về phòng chống dịch bệnh Covid trong tình hình mới.

Trước khi dạy học online, cô Vân Anh họp phụ huynh học sinh, xây dựng nền nếp lớp học trực tuyến giúp các em thực hiện nghiêm túc. Khi giao bài tập trên Zalo, cô Vân Anh nhờ phụ huynh chụp bài hoặc quay video con đọc gửi cho giáo viên. Khuyến khích học sinh làm bài tập tương tác trên Googleform có chấm điểm tự động. Với các hình thức giao bài như vậy, giáo viên cần tổng hợp, nhận xét cụ thể từng học sinh và đưa lên nhóm lớp.

Với bài học gắn với thực hành trải nghiệm, cô nhờ phụ huynh quay video hoạt động của học sinh làm ở nhà, ghi nhận xét và chụp gửi qua Zalo để giáo viên đánh giá. “Nhờ các hình thức tổ chức dạy học online linh hoạt mà phụ huynh nhiệt tình hưởng ứng, đồng hành cùng các con. Chất lượng giáo dục đảm bảo”, cô Vân Anh chia sẻ.

Hình thức cho vay tín dụng đen ngày càng tinh vi. Ảnh minh hoạ

Nạn tín dụng đen 'bao vây' người thu nhập thấp

GD&TĐ - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa có công văn đề nghị tổ chức công đoàn các cấp tăng cường tuyên truyền, phòng ngừa, ngăn chặn nạn “tín dụng đen” trong công nhân lao động.
Ảnh minh họa

Ninh Bình: Yêu cầu khai giảng tránh hình thức

GD&TĐ - Phòng GD&ĐT thành phố Tam Điệp (Ninh Bình) đã thông qua kế hoạch tổ chức khai giảng năm học 2022- 2023 với những yêu đảm bảo buổi lễ ngắn gọn, phù hợp với lứa tuổi học sinh, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh; tránh hình thức, tạo không khí vui tươi, phấn khởi…
Hiện trạng đường dây, trụ điện khu vực khối phố Câu Hà xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ xảy ra tai nạn điện rất cao.

Gỡ khó cho Dự án Làng đại học Đà Nẵng

GD&TĐ - Quảng Nam đề xuất nếu đến năm 2025 không thể bố trí vốn để bồi thường, giải phóng toàn bộ 160ha thì xin được điều chỉnh quy hoạch để tập trung thực hiện trên phần diện tích 50ha.
Nước thải tràn trong xưởng, ngấm xuống lòng đất.

Thanh Hóa: Ô nhiễm từ làng đá mỹ nghệ

GD&TĐ - Bụi mù mịt suốt ngày đêm, tiếng ồn từ việc đục đẽo, xẻ đá đinh tai, nước thải tràn ra môi trường đang là thực trạng đáng báo động tại làng nghề chế tác đá mỹ nghệ ở huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa).
Học bổng của Tập đoàn IHI dành cho sinh viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Ảnh minh họa

Tân sinh viên cần tỉnh táo trước học bổng 'khủng'

GD&TĐ - Chính sách học bổng hút người tài và hỗ trợ sinh viên khó khăn được các trường triển khai song hành với công tác tuyển sinh. Sau hai năm bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch Covid-19, năm học 2022 - 2023, chính sách học bổng không những giảm, ngược lại còn tăng rất nhiều ở một số đơn vị.
Hội thảo Giáo dục kỹ năng số trong nhà trường phổ thông Việt Nam

An toàn mạng trong chương trình Tư duy thời đại số cho giáo viên

GD&TĐ - Ngày 19/8 tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (VNIES), Trung tâm Công nghệ Thông tin - Truyền thông Vietnet (Vietnet- ICT) và Meta tổ chức Hội thảo Giáo dục kỹ năng số trong nhà trường phổ thông Việt Nam - Công bố báo cáo tác động Chương trình Tư duy thời đại số.
Thứ trưởng Ngô Thị Minh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Rút ra bài học phát triển giáo dục Mầm non sau đại dịch

GD&TĐ - Thực hiện chương trình công tác năm 2022, Hội nghị tổng kết năm học 2021 – 2022 Giáo dục mầm non đã ghi nhận nhiều tấm gương điển hình vượt khó trước bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học