Trước đó, sáng cùng ngày, đoàn công tác đã đến thăm, dự giờ tại Trường THCS Đồng Bục, Trường Tiểu học Đồng Bục và làm việc với ngành giáo dục huyện Lộc Bình.
Thuận lợi song hành cùng khó khăn
Báo cáo tại buổi làm việc, bà Hà Thị Khánh Vân, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lạng Sơn cho biết: Để triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 và Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (CT GDPT 2018), Sở GD&ĐT đã tổ chức công tác tuyên truyền, hướng dẫn, đảm bảo cơ sở vật chất, đội ngũ và các điều kiện an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Từ đầu năm học, Sở GDĐT đã tổ chức hội nghị bồi dưỡng hiệu trưởng các trường tiểu học để chỉ đạo, hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ, chuẩn bị tốt các điều kiện thực hiện CT GDPT 2018. Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch dạy học môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế trên cơ sở đảm bảo mục tiêu, nội dung đáp ứng yêu cầu cần đạt theo CT GDPT 2018 đối với lớp 1, 2.
Đối với khối lớp 3,4,5, ngành giáo dục chỉ đạo giáo viên chú trọng dạy các nội dung cốt lõi, linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, đáp ứng chuẩn kiến thức kỹ năng, quan tâm việc tổ chức thực hiện nội dung dạy học theo hướng tiếp cận CT GDPT 2018, đặc biệt đối với đối tượng học sinh lớp 5.
Đối với cấp THCS, Sở GD&ĐT đã tổ chức hội nghị hiệu trưởng các trường THCS từ đầu năm học để triển khai, hướng dẫn thực hiện chương trình GDPT 2018 đối với lớp 6. Đến nay 223 trường THCS trên địa bàn tỉnh đã tổ chức thực hiện đầy đủ các môn học và hoạt động giáo dục của lớp 6.
Sở GDĐT yêu cầu các trường tổ chức khảo sát điều kiện tham gia học trực tuyến của học sinh, tổ chức dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp, khoảng 10% nội dung, với các nội dung ôn tập, củng cố những nội dung lí thuyết đã học trực tiếp, ưu tiên dạy học trực tuyến theo thời gian thực. Bên cạnh những nỗ lực, lãnh đạo Sở GD&ĐT bày tỏ ngành vẫn đối mặt với một số khó khăn cần tháo gỡ.
Nhiều điểm trường, do khoảng cách giữa các trường, điểm trường xa nhau, dẫn đến khó khăn trong việc bố trí biên chế, phân công giảng dạy liên trường và việc di chuyển của giáo viên giữa các điểm trường. Một số cơ sở giáo dục còn có lớp ghép với các trình độ khác nhau ở cấp tiểu học.
Việc xây dựng cơ sở vật chất thay thế các phòng học tạm, phòng bán kiên cố đang xuống cấp, phòng học nhờ mượn, thuê, bổ sung đủ phòng học đạt chuẩn, thư viện cấp TH, THCS, THPT chưa được phê duyệt.
Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên chưa đồng đều, cơ cấu đội ngũ còn chưa thực sự cân đối. Một số giáo viên chưa tiếp cận kịp thời với những đổi mới của chương trình, sách giáo khoa, thiếu sự chủ động, linh hoạt trong xây dựng và thực hiện kế hoạch dạy học.
Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ ghi nhận tỉnh Lạng Sơn đã triển khai nghiêm túc, chặt chẽ và khoa học nhiệm vụ năm học 2021-2022 và triển khai CT GDPT 2018. Bước đầu việc thực hiện đã đạt kết quả khả quan.
Thứ trưởng cũng bày tỏ ấn tượng khi đến thăm và làm việc cùng Trường Tiểu học Đồng Bục, Trường THCS Đồng Bục, huyện Lộc Bình và đánh giá cao những đổi mới của thầy cô các nhà trường.
Khẳng định năm học 2021-2022 là năm đầu tiên thực hiện CT GDPT 2018 với lớp 6, thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị ngành giáo dục tỉnh Lạng Sơn quan tâm thực hiện một số nội dung trong thời gian tới để triển khai hiệu quả hơn.
Đầu tiên, ngành giáo dục cần tiếp tục quán triệt sâu sắc nhận thức đầy đủ của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các nhà trường về CT GDPT 2018.
Song song, toàn ngành phải tiếp tục xây dựng và tổ chức kế hoạch phòng, chống Covid-19 đảm bảo ba mục tiêu: an toàn về phòng dịch, hoàn thành chương trình, kiên trì mục tiêu chất lượng; đồng thời duy trì thực hiện thông điệp 5K cùng các quy định của Bộ Y tế.
Ngành GD&ĐT tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh tiêm vắc-xin cho giáo viên, học sinh để các em được đến trường an toàn. Quá trình dạy và học trực tiếp cần sẵn sàng linh hoạt thay đổi trạng thái sang dạy trực tuyến để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.
Mặt khác, triển khai CT GDPT 2018 cần đảm bảo đi theo kế hoạch, chú trọng sự logic trong các bộ môn như Khoa học tự nhiên; đồng thời, cho phép các nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục.
Nhấn mạnh đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý đóng vai trò quan trọng trong triển khai CT GDPT mới, thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị ngành giáo dục cần bố trí, tuyển chọn và đào tạo giáo viên đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ cơ cấu, đạt chuẩn trình độ đào tạo. Ngành giáo dục phối hợp với chính quyền địa phương, các ban ngành liên quan xây dựng chương trình bồi dưỡng nâng cao năng lực, đáp ứng chương trình đổi mới.
Về cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học, cần xây dựng cơ sở chất lượng để tạo dựng uy tín lòng người dân, xã hội. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh muốn đổi mới CT GDPT rất cần trang thiết bị vì quá trình học tập nhằm đổi mới năng lực đòi hỏi trang thiết bị, đồ dùng cần thiết. Do đó, cần tăng cường bố trí cơ sở thực hành, cơ sở vật chất trong các nhà trường. Giáo viên tạo cơ hội cho học sinh thực hành, làm việc; sau đó giáo viên hướng dẫn và kết luận.
Cuối cùng là đổi mới công tác quản trị trường học theo hướng quản trị chất lượng để xây dựng môi trường làm việc bình đẳng, thân thiện, tạo động lực cho CBQL để triển khai thực hiện tốt CT GDPT 2018.