Đã được bồi dưỡng đại trà đến Mô-đun 4
Trong chương trình làm việc, Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã dự giờ tại Trường Tiểu học Yên Nguyên và Trường THCS Yên Nguyên (Chiêm Hóa), Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ ghi nhận sự chủ động, nỗ lực của đội ngũ cán bộ giáo viên. Các thầy cô có phương pháp sư phạm tốt, xây dựng kế hoạch chương trình phù hợp, sinh hoạt tổ chuyên môn tích cực.
Đồng thời, Thứ trưởng cũng lưu ý các nhà trường cần sử dụng sáng tạo trang thiết bị dạy học để phát huy hiệu quả, chú trọng xây dựng không gian lớp học tĩnh để tạo sự tập trung cho học sinh, giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp, không để lãng phí diện tích khuôn viên.
Tại buổi làm việc, Sở GD&ĐT Tuyên Quang đã báo cáo tổng quan tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, công tác dạy học trực tiếp, dạy học trực tuyến trong bối cảnh phòng chống dịch Covid-19 của ngành giáo dục tỉnh.
Sở đã yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường của các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý; kịp thời biểu dương, nhân rộng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt; đồng thời phát hiện những khó khăn và có các biện pháp hỗ trợ, hướng dẫn phù hợp để các đơn vị thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường một cách hiệu quả.
100% các cơ sở giáo dục đã hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cài đặt ứng dụng để phục vụ công tác tiêm chủng và kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Tính đến ngày 25/10, đã có hơn 13.000 cán bộ giáo viên được tiêm vắc xin Covid-19 (đạt tỉ lệ 90,5%).
Đến nay, tất cả cán bộ quản lí, giáo viên các nhà trường đã được bồi dưỡng đại trà đến Mô-đun 4 về Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các nhà trường xây dựng chủ đề dạy học và điều chỉnh kế hoạch dạy học các môn học, chủ động linh hoạt trong thực hiện để không gây áp lực đối với học sinh và phù hợp với tình hình kiểm soát dịch Covid-19 tại địa phương.
Nâng cao hiệu quả quản trị trường học
Chủ trì cuộc họp trực tuyến với các điểm cầu tại các huyện/thành của Tuyên Quang, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định ngành giáo dục Tuyên Quang đã chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học và chương trình mới một cách nghiêm túc, bài bản, khoa học, bước đầu cho thấy đảm bảo yêu cầu chất lượng giáo dục. Thứ trưởng đánh giá các thầy cô giáo đã tự chủ, tự tin, nắm bắt vững vàng nội dung chương trình mới, phát huy tốt sự sáng tạo, chủ động của học sinh.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh tình hình đặc thù của năm học 2021-2022 khi vừa phải thích ứng trong phòng chống dịch Covid-19, vừa triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, cho nên sẽ có nhiều thách thức đặt ra, đòi hỏi ngành giáo dục địa phương phải nỗ lực và nêu cao tinh thần trách nhiệm.
Nắm bắt được những khó khăn vướng mắc của giáo dục Tuyên Quang, Thứ trưởng cũng đề nghị địa phương tiếp tục nghiên cứu bổ sung hợp đồng giáo viên trong định mức, đầu tư nâng cao cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học, đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục.
Kết luận nội dung chương trình làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm cho ngành giáo dục Tuyên Quang trong thời gian tới: Đội ngũ cán bộ, giáo viên cần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của đối mới giáo dục; nắm vững quan điểm, tinh thần, mục tiêu, sự đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông 2018; quán triệt quan điểm chuyển từ việc phát triển chủ yếu ở số lượng sang chú trọng chất lượng.
Nâng cao hiệu quả quản trị trường học, đặc biệt trong đó là vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục, bắt đầu từ việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.
Làm tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ giáo viên để chuẩn bị và triển khai tốt chương trình mới, lưu ý phương châm “3 cùng” (cùng phát hiện vấn đề, cùng xây dựng phương án giải quyết, cùng triển khai thực hiện). Việc xây dựng kế hoạch dạy học, triển khai chương trình mới phải được thực hiện một cách khoa học, phù hợp với điều kiện, tình hình, yêu cầu thực tiễn.
Đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch, đồng thời triển khai chương trình hoàn thành nhiệm vụ năm học đúng kế hoạch đề ra, sẵn sàng các phương án nhằm thích ứng trong dạy học.