Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn: Vai trò của người thầy phải thay đổi

GD&TĐ - Sáng 10/11, tại Phú Thọ, diễn ra Hội thảo quốc gia Đổi mới giáo dục đại học trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông. Hội thảo do Tạp chí Giáo dục phối hợp với Trường Đại học Hùng Vương tổ chức.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn tham dự hội thảo
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn tham dự hội thảo

Dự và chỉ đạo hội thảo có Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Hoàng Minh Sơn; lãnh đạo một số Vụ của Bộ GD&ĐT; lãnh đạo Sở GD&ĐT Phú Thọ cùng các nhà khoa học, các giảng viên, giáo viên đến từ nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn: Vai trò của người thầy phải thay đổi ảnh 1
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu chỉ đạo tại hội thảo

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn đã đánh giá cao sự quan tâm, tham gia của các giáo sư, các nhà khoa học, giáo viên đến từ nhiều cơ sở giáo dục. Đồng thời, Thứ trưởng đã gợi mở nhiều chủ đề để các đại biểu thảo luận.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh: “Trọng tâm hội thảo tập trung vào vấn đề đổi mới dạy, đào tạo giáo viên phổ thông. Trước kia chúng ta lấy nội dung, kiến thức làm chính và người thầy là kho tàng, là tài sản tri thức. Nhưng, với tiến bộ khoa học công nghệ hiện nay thì vai trò của người thầy phải thay đổi. Chúng ta không chỉ coi học sinh, sinh viên là trung tâm mà cần phải coi là chủ thể của quá trình học tập. Nếu chúng ta chỉ coi học sinh là trung tâm thì việc dạy sẽ hướng vào học sinh, sinh viên. Còn nếu coi học sinh, sinh viên là chủ thể thì việc học của học sinh, sinh viên mới là chính. Chúng ta muốn đổi mới cách dạy của giáo viên phổ thông thì ngay trong trường sư phạm phải áp dụng việc dạy học mới trong hoạt động của giảng viên”.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn: Vai trò của người thầy phải thay đổi ảnh 2
Ông Hoàng Công Kiên – Hiệu trưởng Trường ĐH Hùng Vương phát biểu tại hội thảo

Ông Hoàng Công Kiên – Hiệu trưởng Trường ĐH Hùng Vương, đơn vị đồng tổ chức hội thảo chia sẻ: Hội thảo là dịp để các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà giáo đến từ các Bộ, ngành, các trường địa học, các viện nghiên cứu cùng trao đổi trực tiếp về học thuật, tìm kiếm những cơ hội trong hợp tác nghiên cứu, đào tạo, đề xuất và lựa chọn các giải pháp cho sự phát triển giáo dục.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn: Vai trò của người thầy phải thay đổi ảnh 3
Các báo cáo, tham luận gửi tới hội thảo được đánh giá cao

Sau phiên toàn thể của hội thảo, các đại biểu được chia làm 2 Tiểu ban thảo luận song song. Trong đó, Tiểu ban 1, thảo luận về quản lí, đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và đổi mới giáo dục đại học. Tiểu ban 2, thảo luận về các nghiên cứu, thực tiễn đổi mới quá trình dạy và học trong nhà trường phổ thông.

Các báo cáo ở 2 Tiểu ban đa số đều có chất lượng cao, là kết quả của một quá trình nghiên cứu lí luận và thực tiễn sâu sắc của các nhà khoa học, các thầy cô giáo trên cả nước. Những báo cáo này sẽ góp phần giúp cộng đồng khoa học, các nhà quản lí nắm được thực trạng nghiên cứu lí luận, thực tiễn, những chuyển mình và đổi mới. Nhiều báo cáo đã có hướng nghiên cứu tiếp cận quốc tế về lĩnh vực khoa học giáo dục.

Những kết quả nghiên cứu có thể sử dụng trong quản lí, đào tạo ở đại học nói chung, đào tạo giáo viên nói riêng và cả những đổi mới cho quá trình dạy, học trong nhà trường, trong bối cảnh đổi mới chương trình, sách giáo khoa.

Sách cũ được tặng lại ngoài giá trị về vật chất còn là món quà ý nghĩa với nhiều học sinh.

Nâng giá trị SGK cũ: Tìm giá trị mới trong cũ

GD&TĐ - Sách cũ được anh chị lớp trước tặng lại là món quà ý nghĩa với nhiều học sinh hoàn cảnh khó khăn. Sách cũ nhưng giá trị luôn mới, chất chứa nhiều ý nghĩa nhân văn, giúp các em và gia đình bớt đi phần nào chi phí, tự tin bước vào năm học mới.
Học sinh nhận sách giáo khoa do cô Đào Thị Thu Thuỷ vận động ủng hộ. Ảnh: NVCC

Nâng giá trị SGK cũ: Cho tặng đúng người, đúng mục đích

GD&TĐ - Thực hiện tặng sách giáo khoa cũ theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CT GDPT), giáo viên, trường học vừa rà soát nhu cầu vừa phân loại từng bộ sách để tặng đúng người, đúng mục đích. Sự chung tay, góp sức từ các cá nhân đến tổ chức từ thiện, ngành Giáo dục đã nâng giá trị sử dụng của sách cũ.
Sinh viên Trường ĐH Kinh tế quốc dân học tập trong thư viện

Bước tiến mới trong tự chủ đại học

Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học (Luật số 34) và Nghị định số 99/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ có nhiều quy định quan trọng hướng tới tăng quyền tự chủ và nâng cao chất lượng giáo dục đại học.
Không để năm học mới thiếu, “sốt” sách giáo khoa

Không để năm học mới thiếu, “sốt” sách giáo khoa

GD&TĐ - Là đơn vị cung ứng sách giáo khoa với số lượng lớn hàng năm cho học sinh trên toàn quốc khi bước vào năm học mới nên công tác chuẩn bị ở mọi khía cạnh đã được Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam (GDVN) chuẩn bị kĩ càng.
Học sinh cần chuẩn bị cả kiến thức và tâm lý khi bước vào các kỳ thi.

Sẵn sàng tâm lý vượt "vũ môn"

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đang đến gần. Bên cạnh việc chuẩn bị kĩ kiến thức, học sinh cần tâm lý vững vàng để làm tốt bài thi và sẵn sàng đón nhận kết quả.
NÓNG 247 | Thêm nhiều trường đại học tăng mạnh học phí

NÓNG 247 | Thêm nhiều trường đại học tăng mạnh học phí

GD&TĐ - Theo đề án tuyển sinh năm 2022 của ĐH Quốc gia Hà Nội, học phí dự kiến với sinh viên chính quy các chương trình đào tạo chuẩn; Đại học Luật Hà Nội tăng mức học phí với sinh viên hệ chính quy từ năm học 2022-2023.