Thu hồi Dự án Bãi đỗ xe tĩnh TP Điện Biên Phủ: “Bỏ quên” trách nhiệm cá nhân?

GD&TĐ - Sau thời gian dài triển khai Dự án Bãi đỗ xe tĩnh TP Điện Biên Phủ không đạt kết quả như mong muốn cùng với những sai phạm của chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Vận tải Ô tô Điện Biên (Công ty Ô tô Điện Biên), UBND tỉnh Điện Biên đã quyết định thu hồi hơn 3ha đất của dự án này. 

Nhiều công trình xây dựng không phép, vi phạm tĩnh không sân bay sẽ bị phá dỡ
Nhiều công trình xây dựng không phép, vi phạm tĩnh không sân bay sẽ bị phá dỡ

Thế nhưng, ngoài việc bàn giao lại mặt bằng cho Trung tâm Phát triển quỹ đất, vẫn chưa thấy nhắc đến trách nhiệm của chủ đầu tư cùng những người liên quan...

Xử lý dứt điểm...

Hôm 5/7, UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành Quyết định 661/QĐ-UBND về việc thu hồi 31.497m2 của Công ty Ô tô Điện Biên tại địa bàn phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ. Diện tích này đã được UBND tỉnh Điện Biên cho phép thuê tại Quyết định 851/QĐ-UBND ngày 2/7/2008 và điều chỉnh bổ sung tại Quyết định 1410/QĐ-UBND ngày 18/12/2015 để triển khai dự án Bãi đỗ xe tĩnh TP Điện Biên Phủ. Vị trí, ranh giới khu đất thu hồi được xác định tại các thửa số 1, 2, 4 và 5, trích lục chỉnh lý bản đồ địa chính do Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh Điện Biên thực hiện ngày 15/12/2015.

Lý do thu hồi được xác định do chủ đầu tư đã vi phạm quy định tại điểm a, điểm g, Khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai 2013. Toàn bộ diện tích thu hồi nêu trên sẽ được giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở TN&MT tỉnh Điện Biên quản lý.

UBND tỉnh Điện Biên đã giao Sở TN&MT tổ chức thực hiện việc thu hồi, chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND tỉnh về nội dung tham mưu; căn cứ chức năng nhiệm vụ xây dựng phương án quản lý chặt chẽ và khai thác hiệu quả quỹ đất đã thu hồi theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời có trách nhiệm chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai chỉnh lý hồ sơ địa chính; Thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã cấp cho Công ty Ô tô Điện Biên. Ngoài ra, các cơ quan chuyên môn thuộc Sở TN&MT cùng UBND TP Điện Biên Phủ cũng được giao trách nhiệm phối hợp trong thực hiện xác định ranh giới, mốc giới để tiến hành bàn giao trên thực địa.

Riêng Công ty Ô tô Điện Biên, ngoài việc phải bàn giao mốc giới, ranh giới đất trên thực địa; nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất còn phải tiến hành tháo dỡ toàn bộ các công trình xây dựng trong phạm vi Dự án Bãi đỗ xe tĩnh; Đồng thời di dời toàn bộ vật liệu, tài sản tháo dỡ ra khỏi mặt bằng dự án để trả lại toàn bộ diện tích đất được thuê.

Sau 15 năm triển khai, dự án không đạt kết quả như mong muốn, tạo bộ “mặt” nhếch nhác với nhiều diện tích sử dụng không đúng mục đích
  • Sau 15 năm triển khai, dự án không đạt kết quả như mong muốn, tạo bộ “mặt” nhếch nhác với nhiều diện tích sử dụng không đúng mục đích

Sai phạm “mười mươi”, ai chịu trách nhiệm?

Như Báo GD&TĐ đã đưa tin, Dự ánBãi đỗ xe tĩnh TP Điện Biên Phủđược UBND tỉnh Điện Biên giao cho Công ty Ô tô Điện Biên tổ chức triển khai tại Quyết định số 851/QĐ-UBND ngày 2/7/2008; điều chỉnh, bổ sung tại Quyết định số 1410/QĐ-UBND ngày 18/12/2015. Theo đó, tỉnh này đã cho phép Công ty Ô tô Điện Biên thuê đất với diện tích 31.497m2 tại phường Thanh Trường để xây dựng bãi đỗ xe tĩnh, trong đó, dành 11.829m2 để xây dựng bãi đỗ xe và các công trình dịch vụ. Thời hạn sử dụng thuê đất đến ngày 31/7/2058.

Trên thực tế, Công ty Ô tô Điện Biên chỉsử dụng lô đất ký hiệu F1 với diện tích 6.332m2; diện tích còn lại cho 5 đơn vị khác sử dụng theo hình thức chia lô, khoảnh để hoạt động không đúng mục đích. Cả chủ đầu tư và các nhà liên kết đều tự ý xây dựng nhiều công trình không có giấy phép, không đúng quy hoạch; sử dụng đất không đúng mục đích; xây dựng các công trình vi phạm chiều cao tĩnh không sân bay Điện Biên Phủ. Đặc biệt, chủ đầu tư đã không nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước. Đến cuối tháng 8/2018, còn nợ tiền thuê đất hơn 1,2 tỷ đồng.

Trong quá trình triển khai dự án, cơ quan chức năng đã nhiều lần kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính và yêu cầu tự phá dỡ những công trình trái phép nhưng chủ đầu tư không nghiêm túc thực hiện.

Thông báo Kết luận số 47/TB-UBND ngày 2/11/2018 của UBND tỉnh Điện Biên liên quan đến nhữngsai phạmcủa Công ty Ô tô Điện Biên nêu rõ: Trong quá trìnhtriển khai thực hiện dự án, chủ đầu tư đã lợi dụng các kẽ hở để cố ý triển khai sai so với quy hoạch được duyệt. Các sai phạm này là rất nghiêm trọng và có tính chất cố ý. Việc để xảy ra các sai phạm, trách nhiệm trước hết thuộc về Công ty Ô tô Điện Biên cùng các cơ quan quản lý Nhà nước, do thiếu quyết liệt trong việc xử lý, tham mưu theo thẩm quyền.

Kết luận số 47/TB-UBND cũng khẳng định, Sở Xây dựng mặc dù đã có các lần thanh tra, kiểm tra nhưng xử lý chưa dứt điểm, thiếu kiên quyết dẫn đến phát sinh thêm các nội dung không cần thiết, đặc biệt trong công tác cấp phép xây dựng tạm và yêu cầu tháo dỡ các công trình sai phạm. UBND TP Điện Biên Phủ không thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước trên địa bàn, không kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý các sai phạm...

Hơn ai hết, dư luận đang hết sức quan tâm xem trách nhiệm của chủ đầu tư và những người có liên quan sẽ được xử lý đến đâu? 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.