Đua nhau “sale off”
Dạo quanh các phố chuyên hàng thời trang trên địa bàn Hà Nội như: Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch, Tôn Đức Thắng, Thái Hà, Cầu Giấy, Khâm Thiên, Hàng Đào, Bà Triệu, Láng Hạ… đâu đâu cũng thấy các cửa hàng treo biển “giảm giá 20 - 40%”, “giảm giá cực sốc”, “siêu giảm giá” hay “big sale off 50 - 70%”… nhằm thu hút người tiêu dùng.
Không chỉ những hãng thời trang ít tên tuổi, mà ngay cả các thương hiệu thời trang lớn như: Canifa, Elise, Nem, Body, Ninomax, Ivy Fashion… cũng tung ra các “chiêu” khuyến mãi hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng như “sale off 40 - 50%”, “giảm giá toàn bộ các mặt hàng từ 50 - 70%”, hay “mua 2 tặng 1”… Thậm chí không ít cửa hàng thời trang còn chấp nhận bán lỗ để có thể thanh lý hết số hàng tồn.
Anh Nguyễn Quang Vũ - chủ một cửa hàng thời trang nằm trên phố Thái Hà - cho biết: “Năm nào cũng vậy, cứ có chương trình khuyến mãi là cửa hàng tôi lại đông hơn hẳn và lượng hàng bán cũng rất chạy, tăng từ 3 đến 4 lần so với bình thường. Không ít người vào chỉ để xem mà không mua, nhưng phần lớn đã vào là kiểu gì cũng chọn cho mình được một vài sản phẩm ưng ý...”
Người tiêu dùng hưởng lợi
Năm nào cũng vậy, mỗi khi thời tiết chuyển mùa các hãng thời trang luôn có nhiều chương trình khuyến mãi và nó luôn thu hút được đông đảo người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ. Bạn Chu Ánh Nguyệt - sinh viên của Trường Đại học Công đoàn đang cầm trên tay một chiếc áo sơ mi và hai chiếc váy vừa chọn trong cửa hàng thời trang Canifa trên phố Chùa Bộc - cho biết: “Mấy hôm trước chiếc váy này gần một triệu, là sinh viên nên như bọn em lấy đâu ra tiền mà mua. Nhưng mấy hôm nay hạ giá xuống chỉ còn chưa đến một nửa nên đã tranh thủ đi mua mấy cái liền”.
Dạo quanh các đường phố trên địa bàn Hà Nội thời điểm này, đâu đâu cũng thấy đỏ rực những tấm biển hiệu đề “siêu giảm giá”, “hàng sale off 30 - 60%” hay “quần áp đẹp, hàng độc, giá bèo”… Tuy nhiên, theo không ít người tiêu dùng, hiện nhiều cửa hàng chỉ treo biển như vậy, nhưng thực tế không ít nơi họ chỉ giảm một số sản phẩm nhằm để “câu khách”, hoặc “giải tán” hàng tồn, hàng lỗi… Vì thế người tiêu dùng không nên ham rẻ mà mua phải hàng kém chất lượng…
Là một người rất chuộng thời trang của hãng Elise, chị Trịnh Thúy Mai - nhân viên văn phòng của một doanh nghiệp có trụ sở đóng trên địa bàn quận Đống Đa đang tranh thủ tìm cho mình một vài sản phẩm. Chị Mai cho biết: Bình thường, sản phẩm của Elise có giá bán lên tới vài triệu đồng/sản phẩm - quá cao so với thu nhập không chỉ của riêng tôi mà còn rất nhiều người khác. Tuy nhiên, cứ mỗi lần chuyển mùa, đặc biệt là mùa hè các sản phẩm thường được khuyến mãi mạnh nên nhiều sản phẩm chỉ còn vài ba trăm ngàn nên tôi cũng như mọi người mới có cơ hội sở hữu những sản phẩm này…
Có thể nói, gần đây các cửa hàng của các hãng thời trang mọc lên như “nấm sau mưa”, cùng với đó là các thiết kế, mẫu mã thường xuyên thay đổi nhằm đáp ứng nhu cầu thị yếu theo mùa của người tiêu dùng. Bởi vậy, người tiêu dùng luôn có rất nhiều lựa chọn cho các sản phẩm mà mình ưa thích.
Do đó, để cạnh tranh cũng như tránh tồn hàng, nên mỗi khi chuyển mùa các hãng thời trang luôn thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho khách hàng nhằm để kích cầu tiêu dùng, cũng như giải phóng lượng hàng tồn. Vì nếu để sang năm khác các sản phẩm này chắc chắn sẽ không còn giá trị…, bởi vậy đây cũng chính là thời điểm để người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn sản phẩm “xịn” với giá cả phải chăng.