Trộm két sắt để lại “tâm thư” giải thích quá trình và lý do phạm pháp

Giữa đêm khuya, tên trộm đột nhập vào phía trong nhà sách Fahasha Bình Minh, kéo hai chiếc két sắt đựng tiền ra nhà vệ sinh để cưa lấy tiền. Trước khi rời khỏi hiện trường, tên trộm còn viết “tâm thư” để lại, nói về quá trình mật phục tại nhà sách và thực hiện hành vi phạm pháp. Chưa dừng lại ở đó, tên trộm “có một không hai” còn giải thích nguyên nhân mở két sắt, khoắng tiền vì “túng ăn vụng, đói làm liều”.

Trộm két sắt để lại “tâm thư” giải thích quá trình và lý do phạm pháp

Tên trộm gây “sốt” cộng đồng mạng

Ngày 22/6, Công an phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương khẳng định, cơ quan công an đang khẩn trương điều tra tên trộm “sở hữu” quái chiêu hết sức đặc biệt. Theo đó, tên trộm giữa đêm đột nhập vào phía trong nhà sách Fahasha Bình Minh (nằm trên đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một), kéo hai chiếc két sắt vào nhà vệ sinh cưa khóa, lấy tiền. Trộm xong, gã còn viết “tâm thư” để lại, nêu rõ thời gian mật phục tại nhà sách. Chưa dừng lại ở đó, gã này còn nêu lý do đi trộm là do hoàn cảnh “đói ăn vụng, túng làm liều”. Thông tin này nhanh chóng được đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, đã có hàng nghìn lượt chia sẻ.

Theo thông tin ban đầu, vụ việc xảy ra vào khoảng 8h ngày 20/6. Khi nhân viên nhà sách tới nơi làm việc thì phát hiện trần nhà bị cạy phá. Sau đó, bảo vệ nhà sách báo cáo sự việc bất thường trên đến cơ quan chức năng rồi cùng báo tin cho cơ quan công an tới làm việc. Bước đầu, kiểm tra hiện trường cho thấy, hai chiếc két sắt có khối lượng gần 50kg đã biến mất khỏi vị trí văn phòng nhà sách. Tiếp đó, cơ quan chức năng kiểm tra các khu vực xung quanh nơi mất két sắt thì phát hiện trên trần nhà bị phá thủng một lỗ to với kích thước 60 x 60cm. Qua kiểm tra kỹ lưỡng từng khu vực, cơ quan chức năng đã tìm thấy hai chiếc két sắt trong nhà vệ sinh của nhà sách, trong đó một chiếc đã được mở, chiếc còn lại có dấu hiệu bị cưa, nhưng ổ khóa không đứt nên còn nguyên tài sản.

Theo thống kê ban đầu, chiếc két sắt bị trộm đục phá chứa 190 triệu đồng tiền mặt. Riêng các đồ đạc ngoài hai chiếc két sắt không có dấu hiệu bị xáo trộn vị trí. Điều này cho thấy tên trộm không có ý lấy cắp vật dụng, tài sản, hàng hóa tại nhà sách mà mục đích chính nhằm vào chiếc két sắt cất tiền. Trong quá trình kiểm tra, cơ quan công an còn phát hiện một mẩu giấy nhỏ ghi những nét chữ nguệch ngoạc với nội dung: “Đã rình hai ngày nay rồi mới lấy được két sắt. Do bí tiền để chơi game nên mới đi trộm. Giờ lấy được tiền rồi, đi chơi game bắn cá thôi...”.

Trước những lời “tâm thư” giải thích mục đích đi trộm là lấy tiền đánh game bắn cá của tên trộm, cư dân mạng cảm thấy bất ngờ. Không ít người đoán già đoán non về độ tuổi, sự chuyên nghiệp trong nghề ăn trộm của đối tượng. Bạn có nickname Thutrang chia sẻ: “Thật không tin nổi tên trộm lại có thể để lại mẩu giấy với nội dung như vậy. Có lẽ hắn đang “thách thức” cơ quan công an chơi trò “trốn tìm””.

“Thời buổi này có nhiều chuyện không thể tin nổi. Trộm xong để lại thư tay cơ đấy. Đây quả là một tên trộm lì lợm. Hắn thể hiện là mình có gan làm, có gan chịu. Dám để lại tối hậu thư cho người bị nạn và cơ quan công an...”, bạn Phúc Hạnh nêu quan điểm.

Trom ket sat de lai “tam thu” giai thich qua trinh va ly do pham phap - Anh 1

Nhà sách Fahasha Bình Minh.

Phát hiện dấu vết của tên trộm

Quay trở lại với vụ trộm nói trên, sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo nhà sách đã có thông báo đóng cửa tạm thời để phục vụ Cơ quan điều tra khám nghiệm hiện trường, phát hiện dấu vết về tên trộm phục vụ quá trình điều tra. Ngoài việc lấy lời khai những nhân viên, bảo vệ phát hiện sự việc, phía công an còn rà soát lại quá trình làm việc của những người trong nhà sách trước và sau ca làm việc liên quan đến thời gian đột nhập vào nhà sách. Ngoài ra, việc kiểm tra camera an ninh nhà sách cho thấy, tên trộm đã dùng vớ (tất – PV) để trùm kín máy quay, nhằm xóa dấu vết trong thời gian đột nhập vào nhà sách. Đối với các cửa chính, phụ của nhà sách không có dấu hiệu cạy, bẻ khóa. Như vậy, việc tên trộm có mặt trong nhà sách để trộm tiền trong két sắt và tẩu thoát là đi lại hoàn toàn bằng đường leo trần nhà.

Dựa vào “tâm thư” của tên trộm, cơ quan công an nhận định, khả năng gã đã tới nhà sách trong vai khách mua hàng, tham quan và đọc truyện khá lâu. Có thể, đối tượng đã ngồi lì tại một góc kín nào đó của nhà sách để theo dõi mọi hoạt động làm việc của nhân viên, giờ giấc mở - đóng cửa của nhà sách, cũng như tìm hiểu vị trí lắp đặt các camera rồi mới lên kế hoạch đột nhập vào ban đêm. Sau khi có mặt bên trong nhà sách, tên trộm này lần đường tới các camera để che phần mặt quay, sau đó mới vần két sắt vào nhà vệ sinh để cưa khóa lấy tiền. Với một chiếc két sắt được cưa dở nhưng không phá khóa được là cơ sở tiên đoán thời gian tên trộm bắt đầu “hành động” vào khoảng 2 -5h sáng cùng ngày. Thời điểm này gần rạng sáng, phía ngoài đường đã có người đi làm và trời gần sáng tỏ, tên trộm lo ngại bị phát hiện, nên chỉ gom tiền ở một chiếc két sắt phá được, rồi vượt trần nhà, biến mất.

Bà Nguyễn Thị Loan (50 tuổi, ngụ gần nhà sách) cho hay, “nghe tin nhà sách bị trộm két sắt, chúng tôi cảm thấy rất bất ngờ. Nhà sách ở giữa khu dân cư, nhà nhà sát nhau, lại có camera giám sát kỹ lưỡng mà chúng còn trộm được thì thật tài tình. Tôi cho rằng, tên trộm còn rất trẻ, có thể là kẻ nghiện game. Khi chơi game thua tiền ảo, chúng rất liều lĩnh. Có lẽ, bọn chúng biết đích xác nhà sách về đêm không có người ở lại trông coi nên mới táo tợn “đột vòm”. Chỉ mong cơ quan công an nhanh chóng truy bắt để xử lý nghiêm minh. Bây giờ, rất nhiều đứa nghiện game dẫn đến nợ nần rồi bí bách cùng đường là bất chấp tất cả, ăn trộm ăn cắp như rươi”.

Trao đổi với PV, Trung tá Lê Ngọc Thủy, Trưởng Công an phường Phú Cường cho biết: “Khi tiếp nhận tin báo, phía công an phường đã có mặt tại hiện trường để phối hợp cùng Công an TP.Thủ Dầu Một thu thập chứng cứ. Bước đầu, công an đã thu thập những vân tay trên két sắt và quá trình đi lại, leo tường của đối tượng. Tuy nhiên, đối tượng này sử dụng việc ngụy trang bằng nón mũ, bao tay chân nhằm xóa dấu vết. Dù vậy, phía công an đã tỉ mỉ thu thập từng chi tiết nhỏ để phục vụ điều tra. Theo đó, đối tượng này có khả năng nghiện game, từng sống ở khu vực quanh nhà sách, hoặc thường xuyên ra vào nhà sách nhiều lần nên mới biết rõ đường đi lối lại, vị trí tiếp giáp các mặt của nhà sách với những hộ gia đình xung quanh để đột nhập và chạy trốn dễ dàng.

Theo ĐS&PL

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh lớp 12 đăng ký phương thức xét tuyển sớm của Trường Đại học Công Thương TPHCM, tháng 4/2024. Ảnh: Mạnh Tùng

Điểm cao chẳng thể chủ quan

GD&TĐ - Dù đạt điểm cao ở các kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh vẫn cần tập trung tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký nguyện vọng hiệu quả nhất.