Thanh Hóa: Nhập sai mã trường, một thí sinh có nguy cơ trượt đại học

GD&TĐ - Một thí sinh ở Thanh Hóa đang có nguy cơ trượt đại học do nhập sai mã trường. Hiện tại, cả thí sinh, trường THPT (nơi em đăng ký dự thi), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã làm đơn khẩn cấp đề nghị Bộ GD&ĐT can thiệp.

Hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh Bùi Thị Linh.
Hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh Bùi Thị Linh.

Mặc dù đạt điểm thi ba môn xét tuyển đại học khối B00 của Bùi Thị Linh (học sinh trường THPT Dân tộc Nội trú Thanh Hóa) là 22,65 điểm (toán 8,40 điểm; hóa 7 điểm; sinh 7,25 điểm), cộng ưu tiên là 2,75; tổng số điểm của thí sinh này 25,4. Thế nhưng, khi trường đại học công bố danh sách trúng tuyển thì Bùi Thị Linh lại không có tên, do lúc đăng ký nhập sai mã trường.

Em Bùi Thị Linh, ở xã Thành Vân, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa), học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa, là thí sinh dự thi THPT Quốc gia 2019 có số báo danh: 28002182.

Với kết quả xét tuyển đại học tổng 3 môn khối B00 chưa cộng ưu tiên là: 22,65 điểm, điểm ưu tiên: 2.75 (tổng điểm trúng tuyển là 25.4 điểm).

Khi làm hồ sơ đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, Linh đã đăng ký 3 nguyện vọng, cụ thể như sau: NV1: Ngành Răng hàm mặt (Mã: 7720501) trường Đại học y dược Tp Hồ Chí Minh (khối B00); NV2: Ngành Dược học (Mã: 7720201) trường Đại học y dược TP. Hồ Chí Minh (khối B00); NV3: Ngành Dược học (Mã: 7720201B) trường Đại học Y dược Hải Phòng. Nhưng điểm tiếp nhận ĐKDT đã nhập sai mã trường tại nguyện vọng 2 thành ngành Dược học của trường Đại học Yersin Đà Lạt.

Theo điểm chuẩn năm 2019, Trường ĐH Y dược TP.Hồ Chí Minh công bố, ngành dược học có điểm trúng tuyển là 23,85. Điểm của em Bùi Thị Linh cao hơn mức điểm này, nên lẽ ra được trúng tuyển. Tuy nhiên khi tra cứu danh sách trúng tuyển, Linh lại không thấy tên mình.

Sau khi phát hiện sự việc, Bùi Thị Linh đã có đơn đề nghị Vụ Giáo dục Đại học và Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Yersin Đà Lạt, Sở GD&ĐT Thanh Hóa, Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Thanh Hóa (điểm tiếp nhận), kiểm tra, xem xét giúp em điều chỉnh lại nguyện vọng theo đúng như hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) ban đầu, để em được trúng tuyển và được học tại trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chi Minh như nguyện vọng.

Bản thân Linh cũng tự nhận có một số sai sót là, khi nhà trường đưa danh sách kiếm dò thông tin ĐKDT và các nguyện vọng đăng ký xét tuyển (ĐKXT), Linh đã không đọc kỹ các thông tin về mã trường, tên trường đại học mình đăng ký và ký xác nhận thông tin đúng.

Hiện nay, em Bùi Thị Linh đã có danh sách trúng tuyển ngành Dược học của trường Đại Yersin Đà Lạt. Tuy nhiên, đây là trường ngoài công lập, hoàn cảnh gia đình khó khăn không cho phép em theo học tại trường này và em cũng không có nguyện vong theo học tại trường Đại học Yersin Đà Lạt.

Văn bản của Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Thanh Hóa.
Văn bản của Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Thanh Hóa. 

Trao đổi với phóng viên GD&TĐ, ông Phạm Anh Toàn - Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Nhà trường đã nhận được yêu cầu điều chỉnh thông tin của thí sinh Bùi Thị Linh.

“Ngay khi nhận được thông tin, nhà trường đã lập tức kiểm tra lại thông tin hồ sơ thí sinh này để xác định rõ sơ suất ở khâu nào, do ai…Hiện nay, nhà trường đã có văn bản báo cáo Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa, Vụ Giáo dục Đại học – Bộ GD&ĐT; Trường Đại học Yersin Đà Lạt; Trường Đại học Y Dược TP.Hồ CHí Minh về trường hợp thí sinh bị sai sót thông tin đăng ký, đề nghị được điều chỉnh thông tin, giúp em Bùi Thị Linh trúng tuyển vào Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh theo nguyên vọng đã đăng ký.”- ông Toàn cho hay.

Cũng theo lý giải của Hiệu trưởng Phạm Anh Toàn, nhà trường đã tiến hành kiểm tra và đối chiếu hồ sơ ĐKDT của em Bùi Thị Lình tại phiếu số 1 (tại nhà trường), phiếu số 2 (do thí sinh trình), túi đựng hồ sơ ĐKDT (tại Sở GD&ĐT Thanh Hóa) xác nhận có sai sót về thông tin nguyện vọng đăng ký trên hồ sơ và trên hệ thống phần mềm quản lý, thì khác nhau tại NV2 đúng theo đơn đề nghị của em Bùi Thị Linh.

“Nguyên nhân dẫn tới sai sót, là do bộ phận nhập hồ sơ ĐKDT của nhà trường đã nhập sai thông tin nguyện vọng 2 của thí sinh Bùi Thị Linh. Bên cạnh đó, em Linh cũng có sai sót khi không kiểm dò cụ thể mã trường mình đã đăng ký. Điều này đã dẫn tới việc thay đổi kết quả xét tuyền đại học của em Bùi Thị Linh cụ thể: Em Bùi Thị Linh có tổng số điểm trúng tuyển là 25.4 điểm như vậy sẽ trúng tuyển vào ngành Dược học trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh điểm chuẩn thônp báo là 23.8 điểm (theo nguyện vọng ban đầu của học sính khi ĐKDT, có phiếu sổ 2, phiếu số 1 và túi hồ sơ ĐKDT lưu tại Phòng khảo thí và kiểm định chất lượng Sở GD&ĐT Thanh Hóa làm minh chứng). Nhưng do nhập sai nguyện vọng nên em Bùi Thị Linh có danh sách trúng tuyển ngành Dược học trường Đại học Yersin Đà Lạt với điểm chuẩn thông báo nguyện vọng nhập sai trên hệ thống phần mềm Quản lý thi”, ông Toàn cho biết thêm.

Về phía Sở GD&ĐT Thanh Hóa, ngay sau khi nhận được thông tin, ngày 15/8, Sở cũng đã có công văn gửi Vụ Giáo dục Đại học – Bộ GD&ĐT; Trường Đại học Yersin Đà Lạt; Trường Đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh, như sau:

Công văn của Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa.
Công văn của Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa. 

“Ngày 14/8/2019, Sở GD&ĐT Thanh Hóa nhận được Công văn số 115/THPT- DTNT ngày 14/8/2018 của Trường THPT Dân tộc nội trú về việc đề nghị sửa chữa sai sót thông tin nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học năm 2019; qua xem xét các hồ sơ minh chứng kèm theo cho thấy:

Do sơ xuất trong quá trình nhập dữ liệu, cán bộ tuyển sinh của Trường THPT Dân tộc nội trú đã nhập nhầm mã trường cho thí sinh Bùi Thị Linh; khi Nhà trường tổ chức cho học sinh rà soát thông tin đăng kí dự thi thí sinh đã không phát hiện ra sai sót, do đó thí sinh đã trúng tuyển vào Trường Đại học Yersin Đà Lạt (theo phiếu đăng ký dự thi của thí sinh, thì thí sinh trúng tuyển vào Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh).

Để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, Sở GD&ĐT kính đề nghị Vụ Giáo dục Đại học, Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Yersin Đà Lạt tạo điều kiện cho thí sinh được xét tuyển vào Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh theo đúng nguyện vọng đăng ký”.

Ông Phạm Anh Toàn – Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Thanh Hóa, khẳng định: “Việc sai sót khi nhập mã trường của thí sinh và giáo viên nhà trường là không ai mong muốn. Hiện nay, nhà trường rất mong Vụ Giáo dục Đại học - Bộ GD&ĐT; Trường Đại học Yersin Đà Lạt; Trường Đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh tạo điều kiện cho em Bùi Thị Linh. Nhà trường cũng sẵn sàng vào Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh để làm việc và đề nghị giúp đỡ hoàn tất các thủ tục cho học sinh Bùi Thị Linh, sau khi có ý kiến đồng ý của Bộ GD&ĐT”.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ