Sau 10 năm “quên”, Hà Tĩnh đã cấp kinh phí cho trung tâm học tập cộng đồng

GD&TĐ - Mặc dầu tỉnh Hà Tĩnh chưa có động thái về việc cấp kinh phí sau 10 năm “quên” Thông tư 96 năm 2008 của Bộ Tài chính thì mới đây UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã “mạnh dạn” tìm giải pháp cấp đủ nguồn cho các Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) trên toàn huyện.

Ông Hà Văn Trọng- Giám đốc Sở Tài chính trả lời tại Kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 8: "Không cấp kinh phí là do các trung tâm hoạt động không hiệu quả" (?!)
Ông Hà Văn Trọng- Giám đốc Sở Tài chính trả lời tại Kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 8: "Không cấp kinh phí là do các trung tâm hoạt động không hiệu quả" (?!)

Ngày 30/10/2019, UBND huyện Can Lộc có văn bản số 2890/KH-UBND về ‘Kế hoạch hoạt động Trung tâm học tập cộng đồng năm học 2019 – 2020” về việc củng cố, nâng cao chất lượng cho các TTHTCĐ. Theo đó, huyện sẽ xét duyệt lại để cấp đủ kinh phí các TTHTCĐ tại xã, thị trấn.

Ông Bùi Huy Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc cho biết: Mặc dầu Bộ Tài chính đã có Thông tư về việc cấp kinh phí từ ngân sách Nhà nước cho các TTHTCĐ, nhưng hơn 10 năm qua tỉnh Hà Tĩnh chưa có một văn bản nào hướng dẫn thực hiện.

Hoạt động gần đây nhất của TTHTCĐ xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc là việc tuyên truyền người dân đậu xe ngay ngắn hai bên đường tại các trường học sau buổi tan trường.
Hoạt động gần đây nhất của TTHTCĐ xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc là việc tuyên truyền người dân đậu xe ngay ngắn hai bên đường tại các trường học sau buổi tan trường. 

“Can Lộc sẽ là huyện đầu tiên trên toàn tỉnh cân đối lại ngân sách sự nghiệp giáo dục để cấp kinh phí cho các trung tâm. Lâu nay, tỉnh không có văn bản chỉ đạo việc cấp ngân sách riêng cho các TTHTCĐ, nên huyện chỉ có thể cân đối cấp ngân sách cấp 10 triệu đồng/trung tâm/năm và giao cho các xã hàng năm phải đưa vào dự toán ngân sách địa phương” – ông Cường cho hay.

Bà Nguyễn Thị Hường - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Can Lộc cũng cho biết: “Lâu nay, mặc dù huyện hỗ trợ cho mỗi TTHTCĐ
3 triệu đồng/năm nhưng các trung tâm phải làm hồ sơ quyết toán tại phòng GD&ĐT vì 100% các trung tâm chưa được mở tài khoản tại kho bạc nhà nước. Lần này, chúng tôi đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các trung tâm được làm đầy đủ các thủ tục tư cách pháp nhân, mở tài khoản, đăng kí chữ kí chủ tài khoản để thực hiện đúng Luật ngân sách”.

Kế hoạch về việc cấp kinh phí của huyện Can Lộc cho các TTHTCĐ.
 Kế hoạch về việc cấp kinh phí của huyện Can Lộc cho các TTHTCĐ. 

Đánh giá về những động thái tích cực của huyện Can Lộc, ông Trần Thanh Bình, Chủ tịch Hội khuyến học Hà Tĩnh cho hay, chúng tôi dày công đề xuất với UBND Tỉnh, Sở Tài chính về việc cấp kinh phí cho TTHTCĐ nhưng chưa được giải quyết.

“Việc huyện Can Lộc tiên phong trong việc cấp kinh phí kèm xây dựng cơ chế chính sách quản lí, thúc đẩy, tạo điều kiện cho các TTHTCĐ là đúng hướng, đúng bản chất vấn đề” – ông Bình nói.

Ông Bình cũng nói thêm, việc cấp kinh phí từ ngân sách nhà nước, ngay như huyện Can Lộc cũng mới chỉ cân đối được 10 triệu đồng/trung tâm/năm chưa đạt được 50% so với Thông tư 96 của Bộ Tài chính đề ra cách đây hơn 10 năm. Tuy huyện chỉ đạo các xã cân đối ngân sách theo dự toán hàng năm tối thiểu 10 triệu đồng/năm thì chắc chắn các trung tâm sẽ gặp khó khăn.

“Hội khuyến học tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu cho tỉnh sớm có văn bản chính thức sớm cấp kinh phí cho các TTHTCĐ trong toàn tỉnh tối thiểu 20 triệu đồng/trung tâm/năm từ ngân sách sự nghiệp giáo dục. Riêng ngân sách xã, HĐND sẽ căn cứ tình hình thực tế kèm theo nhiệm vụ được phân công của TTHTCĐ để hỗ trợ thêm kinh phí” – ông Bình nhấn mạnh.

Trước đó, Báo GD&TĐ phản ánh về việc tỉnh Hà Tĩnh “quên” cấp kinh phí cho các TTHTCĐ theo Thông tư 96 của Bộ Tài chính trong 10 năm qua. Đến nay, Sở Tài chính vẫn chưa có văn bản chính thức nào liên quan đến cấp kinh phí mà còn “đá quả bóng” trách nhiệm sang Sở GD&ĐT khi tổ chức khảo sát, đánh giá, xếp loại các trung tâm. Mới đây, trước yêu cầu cấp thiết của cơ sở, Hội khuyến học tỉnh, một lần nữa gửi công văn đề nghị Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Sở GD&ĐT thống nhất tham mưu cho UBND tỉnh sớm cấp kinh phí cho các TTHTCĐ. 

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Ông Zelensky tiếp tục giục Mỹ

GD&TĐ - Tổng thống Ukraine tiếp tục giục Mỹ nhanh chóng chuyển gói viện trợ quân sự mới cho nước này trong bối cảnh Nga ngày càng tăng cường các cuộc tấn công.