Nâng tầm cao mới trong hợp tác giáo dục Phần Lan - Việt Nam

GD&TĐ - Ngày 28/8, Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT Việt Nam do Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ dẫn đầu cùng các trường ĐH, THPT của Việt Nam đã ký kết 18 văn bản ghi nhớ hợp tác, đồng thời thảo luận nhiều vấn đề nhằm thúc đẩy phát triển hợp tác giáo dục và đào tạo giữa Phần Lan và Việt Nam.

 Lễ ký kết hợp tác giữa trường ĐH Phạm Ngọc Thạch với đối tác Phần Lan dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo hai nước.
Lễ ký kết hợp tác giữa trường ĐH Phạm Ngọc Thạch với đối tác Phần Lan dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo hai nước.
Nâng tầm cao mới trong hợp tác giáo dục Phần Lan - Việt Nam ảnh 1Nâng tầm cao mới trong hợp tác giáo dục Phần Lan - Việt Nam ảnh 2Nâng tầm cao mới trong hợp tác giáo dục Phần Lan - Việt Nam ảnh 3Nâng tầm cao mới trong hợp tác giáo dục Phần Lan - Việt Nam ảnh 4Nâng tầm cao mới trong hợp tác giáo dục Phần Lan - Việt Nam ảnh 5Nâng tầm cao mới trong hợp tác giáo dục Phần Lan - Việt Nam ảnh 6

Tại Cơ quan Quốc gia Phần Lan về giáo dục, đoàn Việt Nam đã chia sẻ thông tin cập nhật về giáo dục trong nước. Đồng thời, trao đổi thông tin về giáo dục Phần Lan như: Đánh giá chất lượng giáo dục; Kiểm định chất lượng; Khung trình độ quốc gia, khung trình độ chung châu Âu...

"Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã hội đàm với Bộ trưởng Thương mại và Phát triển Phần Lan. Hai bên đã trao đổi về khả năng hợp tác về bản quyền xuất bản các sách môn Toán, Khoa học, tiếng Anh, chương trình STEM; chương trình đào tạo bậc tiểu học, phổ thông, đại học của Phần Lan; thúc đẩy các hoạt động hợp tác, dự án về khởi nghiệp... Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng đã đề nghị phía bạn hỗ trợ kỹ thuật cho hợp tác giáo dục giữa hai nước."

Tại buổi hội đàm với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Văn hóa Phần Lan Sanni Grahn-Laasonen và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, hai bên đã trao đổi nhằm thúc đẩy hợp tác sâu rộng trong cả lĩnh vực giáo dục phổ thông và đại học.

Với 18 biên bản ghi nhớ giữa các trường đại học Việt Nam và đối tác Phần Lan được ký kết dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ giáo dục 2 nước là tiền đề tạo cơ hội cho học sinh, sinh viên Việt Nam được mở rộng hơn rất nhiều.

Các biên bản ghi nhớ tập trung chủ yếu ở 4 lĩnh vực: Chuyển giao tài liệu về chương trình và sách giáo khoa, chuyển giao công nghệ đào tạo trực tuyến; Khuyến khích mở thêm trường phổ thông Phần Lan ở Hà Nội (bên cạnh dự án trường phổ thông Phần Lan ở TP.HCM đang trong quá trình hoàn tất); Hợp tác đại học để cùng liên kết đào tạo một số lĩnh vực; Phối hợp đào tạo và bồi dưỡng giáo viên.

Buổi chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã tới Trường ĐH Helenski tham dự hội thảo về đào tạo giáo viên. Cũng trong chiều 28/8 đại diện các trường đại học Việt Nam đã đến Trường ĐH Alto, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm về quản trị đại học, cách thức thu hút doanh nghiệp tham gia quá trình đào tạo, phát triển nghiên cứu khoa học...

Trong khuôn khổ các buổi làm việc, các trường phổ thông Việt Nam đã thảo luận và tìm kiếm các cơ hội trao đổi sinh viên, giáo viên thông qua trao đổi đoàn, hoạt động hè, hoạt động tập huấn ngắn hạn...; Các mô hình quản lý nhà trường hiện đại, nội dung chương trình sách giáo khoa; Cách đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục; giảm tải cho học sinh; chế độ đãi ngộ đối với giáo viên; Ứng dụng công nghệ trong nhà trường…

Tại buổi gặp gỡ với sinh viên Việt Nam đang học tập và nghiên cứu tại Phần Lan vào 17h chiều 28/8, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đề nghị các sinh viên tham gia vào các hoạt động hợp tác giáo dục giữa hai nước. Sắp tới, Việt Nam và Phần Lan sẽ bàn bạc về quan hệ hợp tác chiến lược từng phần, trong đó giáo dục và đào tạo có nhiều khả năng sẽ là một lĩnh vực hợp tác chiến lược. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng khuyến khích các sinh viên tích cực, chủ động làm cầu nối và tìm cơ hội hợp tác cho các trường ĐH Việt Nam với các trường ĐH Phần Lan. “Mỗi sinh viên hãy là một “đại sứ” trực tiếp và hiệu quả nhất cho sự hợp tác này” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Sáng ngày 29/8, đoàn công tác đã đến thăm một số trường tiểu học, trung học ở Helenski (Thủ đô Phần lan). Bên cạnh đó một diễn đàn kết nối giữa các công ty và cơ quan giáo dục Phần Lan và Việt Nam dành cho các trường đại học trao đổi và học hỏi về quản trị đã diễn ra thân tình và hiệu quả với nhiều chia sẻ hết sức bổ ích...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ