Họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ Hai, QH Khóa XIII

Họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ Hai, QH Khóa XIII

(GD&TD)-Chiều 26/11, Văn phòng Quốc hội đã tổ chức họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ Hai, QH Khóa XIII. Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì họp báo.

Toàn cảnh
Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì họp báo

Theo đó, tại Kỳ họp này, QH đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 và 5 năm 2011 – 2015; dự toán ngân sách nhà nước, phân bổ ngân sách Trung ương năm 2012; Chương trình mục tiêu quốc gia, kế hoạch phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 – 2015, quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 – 2020 và một số quyết định quan trọng khác. QH đã xem xét, thông qua 5 dự án Luật: Luật Cơ yếu, Luật Lưu trữ, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Đo lường và Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của QH nhiệm kỳ Khóa XIII. QH cũng cho ý kiến về 13 dự án luật; tiến hành giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về môi trường tại các khu kinh tế, làng nghề; chất vấn Thủ tướng Chính phủ, 3 Bộ trưởng và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Tại Kỳ họp thứ Hai, QH cũng tiến hành một số cải tiến trong cách thức tiến hành kỳ họp như: rút ngắn thời gian trình bày tại hội trường; sắp xếp hợp lý thời gian giữa thảo luận tại Tổ và thảo luận tại Hội trường để có thời gian tập hợp, tổng hợp đầy đủ ý kiến của ĐBQH; thời gian phát biểu được rút ngắn... Tại phiên chất vấn, QH chất vấn từng nhóm vấn đề, có đối thoại, tranh luận về từng vấn đề. Trong điều kiện thời gian chuẩn bị cho kỳ họp ngắn, chỉ khoảng 2 tháng, UBTVQH, các cơ quan của QH và VPQH đã cố gắng hoàn thành tốt nhất các công việc, bảo đảm tiến độ và chất lượng các nội dung trình ra QH.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc các Luật Nhà văn và Luật Bảo vệ quyền riêng tư không được đưa vào chương trình xây dựng luật toàn khóa, chủ tọa buổi họp, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết do phạm vi điều chỉnh, chính sách, nội dung cơ bản chưa được làm rõ.

Về việc giải trình, chất vấn (điều trần) của khóa này như Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này vừa được thông qua sáng 26/11, theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, đây không phải là vấn đề mới mà trước đây Chính phủ, các bộ đã thực hiện nhưng gọi là "giải trình". Theo ông, các cuộc điều trần, hay giải trình này vẫn thực hiện công khai, có nhiều phiên được truyền hình trực tiếp trên truyền hình. Điều trần sẽ có sự tham gia của nhiều đối tượng khác nhau liên quan đến một chính sách, sẽ giúp làm sáng tỏ vấn đề.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho biết Ban công tác đại biểu đã có kết luận thẩm tra xác minh tư cách đại biểu đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến, đại biểu Quốc hội tỉnh Long An, do vừa qua có một số báo phản ánh một số vấn đề về nhân thân của đại biểu này. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp và có kết luận gửi tới các đại biểu Quốc hội trước khi bế mạc kỳ họp. 

Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, một số nội dung các báo nêu là chưa đúng. Về những tố cáo liên quan đến hoạt động vận động bầu cử của đại biểu Đặng Thị Hoàng Yến, theo xác minh của Ban Công tác đại biểu, toàn bộ quy trình hiệp thương đều được tiến hành đúng luật.

Về bà Yến hiện chỉ còn một vấn đề đang chờ xác minh là vụ việc ly hôn với một Việt kiều Mỹ. Ủy ban thường vụ Quốc hội giao các cơ quan tiếp tục xác minh để báo cáo vào cuối năm nay.

Tại cuộc họp báo, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc đã trả lời câu hỏi của phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí về những đổi mới, cải tiến của QH trong thời gian tới.

Minh Duy

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ