Đà Nẵng: Báo động nguy cơ bất ổn lĩnh vực bất động sản

GD&TĐ - Ngày 11/7, trong phiên trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 11, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX năm 2016 - 2021, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên - Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cảnh báo, thời gian qua, Đà Nẵng xuất hiện nhiều công ty kinh doanh môi giới bất động sản có dấu hiệu huy động vốn. Vì vậy, trong giao dịch bất động sản, người dân cần kiểm tra thông tin đầy đủ.

Khách hàng tập trung tại trụ sở của Công ty Hoàng Nhất Nam đòi sổ đỏ trong dự án mua bán đất nền tại Quảng Nam
Khách hàng tập trung tại trụ sở của Công ty Hoàng Nhất Nam đòi sổ đỏ trong dự án mua bán đất nền tại Quảng Nam

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên thông tin, cuối năm 2018 và 6 tháng năm 2019, Công an TP Đà Nẵng đã xử lý trên 300 trường hợp liên quan đến việc tổ chức đánh bạc qua mạng đối với người nước ngoài. Công an TP Đà Nẵng đã phối hợp với Bộ Công an và Công an Trung Quốc xác lập chuyên án, bắt 35 người Trung Quốc đánh bạc tại Đà Nẵng. Đáng chú ý trong số đó có 20 trường hợp là tội phạm trốn truy nã của Công an Trung Quốc. “Việc này, cũng có sự tiếp tay của người dân địa phương trong việc cho thuê phòng ở, tổ chức đăng ký tạm trú cho người Trung Quốc đánh bạc”.

Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cũng nhận định, công tác quản lý người nước ngoài ở Đà Nẵng hiện nay còn nhiều sơ hở trong đó chủ yếu là quản lý thông tin. “Đề nghị Công an các quận, huyện cùng các sở, ngành thực hiện phối hợp, quản lý trong phân cấp trách nhiệm công tác quản lý nhằm hạn chế tội phạm trong lĩnh vực này”, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên nhấn mạnh.

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên cho biết thêm, thời gian qua, lực lượng chức năng đã kiểm tra 201 vũ trường, quán bar và karaoke trong tổng số 226 cơ sở kinh doanh trên toàn thành phố và phát hiện nhiều vi phạm. Ông Viên cũng nêu quan điểm: Việc kiểm tra là để quản lý chứ không ảnh hưởng nhiều đến đầu tư, du lịch; thời gian kiểm tra chủ yếu là sau 0h.

Thời gian tới, Công an TP sẽ tiếp tục mạnh tay đối với các cơ sở kinh doanh vũ trường, quán bar, karaoke. Ngoài xử phạt, sẽ thu hồi giấy phép nếu vi phạm quy định. Về vũ trường Phương Đông, ông Viên thông tin, lâu nay chủ cơ sở này không đăng ký nhưng vũ trường vẫn hoạt động và được người trong giới đánh giá là tầm cỡ châu Á chứ không phải là Đông Nam Á. Hiện nay, chủ cơ sở đã đăng ký và các cơ quan đang rà soát, nếu đủ điều kiện sẽ cấp phép.

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên cũng nhận định, lĩnh vực bất động sản tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bất ổn về trật tự xã hội. “Thời gian qua, Đà Nẵng xuất hiện nhiều công ty kinh doanh môi giới bất động sản có dấu hiệu huy động vốn. Công an TP Đà Nẵng đã phát hiện vụ việc bán đất ảo của Công ty Quảng Đà. Đối tượng thực hiện trong vụ này là 2 cô gái còn trẻ mở công ty huy động vốn công khai. Đến thời điểm này, Công an đã ghi nhận có 161 bị hại, tổng số tiền huy động được lên đến hơn 89 tỉ đồng và đã thu hồi được 41 tỉ. Tiền huy động về được hai cô gái này tiêu xài thoải mái với hơn 22,5 tỉ đồng” - Thiếu tướng Viên cho biết.

Giám đốc công an TP Đà Nẵng cũng thông tin thêm, thời gian qua, trên địa bàn thành phố đã xảy ra ba lần gây rối nhỏ trong tranh chấp giữa khách hàng với đại diện công ty cũng như giữa Công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam. “Vụ việc cũng có dáng dấp của cái thật mà đã xảy ra phức tạp, còn có nhiều vụ khác khó có khả năng thực hiện nhưng họ vẫn rao bán. Đề nghị bà con kiểm tra kỹ các dự án trước khi thực hiện giao dịch” - Thiếu tướng Viên khuyến cáo.

Trong thời gian tới, Công an TP Đà Nẵng sẽ đặc biệt chú ý đến các công ty môi giới bất động sản để ngăn chặn kịp thời tội phạm ở lĩnh vực này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.
Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.