Bộ GD&ĐT và Đài Truyền hình Việt Nam kí kết phối hợp tuyên truyền về GD-ĐT

GD&TĐ - Ngày 17/5 tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT và Đài Truyền hình Việt Nam đã kí kết Chương trình phối hợp tuyên truyền về GD-ĐT giai đoạn 2018-2020.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cùng với ông Trần Bình Minh kí kết văn bản phối hợp tuyên truyền
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cùng với ông Trần Bình Minh kí kết văn bản phối hợp tuyên truyền

Ông Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, cùng ông Trần Bình Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam đã chủ trì lễ ký và ký kết các văn bản phối hợp tuyên truyền.

Dự lễ kí về phía Bộ GD&ĐT có thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, cùng đại diện các Cục, Vụ chức năng của Bộ; Về phía Đài THVN có các Phó Tổng Giám đốc: Trần Kiết Tường, Nguyễn Thị Thu Hiền cùng đại diện các Phòng, Ban chuyên môn, Trung tâm sản xuất chương trình của Đài.

Chương trình phối hợp tuyên truyền về giáo dục giai đoạn 2018-2020 được hai bên kí kết lần này nhằm tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về GD&ĐT.

Những định hướng lớn, chương trình dài hạn, các chính sách mới của ngành Giáo dục đến đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh và các tầng lớp nhân dân, nhằm tạo sự đồng thuận, đồng hành của toàn xã hội trong việc thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29 của BCH T.Ư Đảng khóa XI.

Cụ thể: hai bên thống nhất đẩy mạnh tuyên truyền về tình hình thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu mà ngành Giáo dục đang triển khai; Trong năm 2018 và 2019, hai bên tập trung tuyên truyền về tình hình triển khai thực hiện 4 nhóm nội dung sau: Đổi mới CT, SGK giáo dục phổ thông; Sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học; Thực hiện tự chủ giáo dục đại học; Kỳ thi THPT Quốc gia và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại lễ ký
 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại lễ ký

Cùng với những nội dung trên, tùy tình hình thực tế, hai bên sẽ thống nhất bổ sung các nội dung truyền thông về đạo đức nhà giáo, tư vấn tâm lý học đường, qui tắc ứng xử văn hoá, bạo lực học đường, tuyển sinh đầu cấp… Bộ GD&ĐT và Đài THVN cũng đã thống nhất về cơ chế để phối hợp thực hiện, tuyên truyền về GD&ĐT sao cho đạt hiệu quả tuyên truyền cao nhất.

Phát biểu tại lễ ký, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: Đài truyền hình Việt Nam là kênh truyền thông có sức ảnh hưởng lớn, sức lan tỏa mạnh mẽ, có sức ảnh hưởng, định hướng lớn đến dư luận xã hội. Tuy nhiên, công tác phối hợp tuyên truyền về giáo dục trên sóng Đài THVN thời gian qua còn chưa mang lại nhiều hiệu quả.

Để công tác phối hợp tuyên truyền về GD&ĐT trong thời gian tới có hiệu quả, Bộ trưởng đề nghị công tác phối hợp tuyên truyền tập trung vào tuyên truyền đậm nét nhất về 2 bộ luật đang được Bộ GD&ĐT xây dựng dự thảo sửa dổi, bổ sung; tuyên truyền về CT, SGK giáo dục phổ thông, Kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển sinh ĐH, CĐ, đẩy mạnh tuyên truyền về tự chủ đại học để tạo sự đồng thuận trong xã hội. Về phía Bộ GD&ĐT, sẽ chủ động hơn nữa cung cấp thông tin cho Đài THVN.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền đóng góp ý kiến nâng cao công tác phối hợp tuyên truyền về giáo dục
 Bà Nguyễn Thị Thu Hiền đóng góp ý kiến nâng cao công tác phối hợp tuyên truyền về giáo dục 

Bộ trưởng đề nghị, đại diện các Cục, Vụ chức năng, các Thứ trưởng Bộ GD&ĐT phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các đơn vị, trung tâm sản xuất chương trình, các ê kíp sản xuất của Đài THVN để có được những sản phẩm truyền hình có sức thu hút, lan tỏa lôi cuốn và tuyên truyền hiệu quả về giáo dục.

Với Đài THVN, kênh VTV7 là kênh chuyên về giáo dục, Bộ trưởng mong muốn Đài THVN xây dựng kênh VTV7 thực sự trở thành diễn đàn đào tạo từ xa cho các giáo viên để 1,4 triệu giáo viên trong cả nước hiện nay có thể ngồi tại nhà, tại trường tương tác qua VTV7 để tự bồi dưỡng.

Ngành sẽ tăng cường, chọn các chuyên đề bồi dưỡng từ xa qua truyền hình để bồi dưỡng giáo viên hiệu quả, đáp ứng yêu cầu cho đổi mới CT, SGK giáo dục phổ thông. Bộ trưởng cũng đề nghị Đài THVN nghiên cứu hình thức, mở khóa tập huấn, đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ truyền thông cho cán bộ, viên chức của Bộ GD&ĐT để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền trong thời gian tới…

Tại lễ ký, ông Trần Bình Minh chia sẻ: Đài THVN có đặc thù của cơ quan truyền hình quốc gia là đưa tin, tiếp cận thông tin một cách chính thống, không chỉ tôn trọng bản chất sự kiện mà khi đưa tin về giáo dục, Đài THVN còn ý thức được sức ảnh hưởng của chương trình, sự kiện với dư luận xã hội, đồng thời đứng trên lập trường, quan điểm của Đài, trên tinh thần thấu hiểu, cảm thông và chia sẻ với ngành giáo dục, đứng về phía đội ngũ nhà giáo để đưa tin có trách nhiệm về những vấn đề của ngành để cùng với Bộ định hướng dư luận xã hội, tạo sự đồng thuận cùng với ngành đổi mới giáo dục…

Ông Trần Bình Minh đề nghị các Phòng, Ban chuyên môn, Trung tâm sản xuất chương trình của Đài phối hợp sát sao với các Cục, Vụ chức năng, Trung tâm Truyền thông Giáo dục của Bộ GD&ĐT để tuyên truyền về ngành giáo dục một cách rõ nét, đầy đủ, ý nghĩa, hiệu quả nhất trên sóng Đài THVN.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.
Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.