Bộ GD&ĐT đã đơn giản hóa thủ tục công nhận văn bằng

GD&TĐ - Việc công nhận văn bằng là cần thiết, phù hợp thông lệ quốc tế, đảm bảo quyền lợi của người có văn bằng và quốc gia. Hai năm qua, Bộ GD&ĐT đã cố gắng cải tiến để đơn giản hóa thủ tục công nhận văn bằng.

Bộ GD&ĐT đã đơn giản hóa thủ tục công nhận văn bằng

Đó là khẳng định của ông Mai Văn Trinh- Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) tại buổi giao lưu trực tuyến "Công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người Việt Nam" tổ chức chiều 25/1.

Ông Mai Văn Trinh cho biết: Quản lý văn bằng nói chung, trong đó có văn bằng của các cơ sở nước ngoài cấp cho người Việt Nam là một hoạt động đã được thực hiện 10 năm nay.

Trong suốt thời gian dài, chúng ta có nhiều người ra nước ngoài học tập ở chương trình khác nhau và con đường khác nhau. Người Việt Nam đi ra nước ngoài học tập ngày càng nhiều. Có người đi bằng chương trình hợp tác hoặc có người đi bằng con đường tự túc...

Trong mỗi vấn đề bao giờ cũng có 2 mặt. Việt học tập ở nước ngoài thực tiễn đã đi trước còn công nhận văn bằng là đi sau và đây là quy luật phổ biến, chức năng của cơ quan quản lý bao giờ cũng có chức năng dự báo và định hướng điều chỉnh cho các hoạt động phổ biến này.

Năm 2007, Bộ GD&ĐT đã có Quyết định 77, ban hành Quy định về trình tự, thủ tục công nhận văn bằng của người Việt Nam do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp. Ở các nước trên thế giới cũng có hoạt động công nhận văn bằng đào tạo của các cơ sở ở nước ngoài.

Việc công nhận là được thừa nhận ở mỗi quốc gia, người sử dụng nó sẽ được phát huy, đồng thời có kênh để xác định văn bằng kém chất lượng, văn bằng giả…lọt vào thực tiễn cuộc sống.

Sau 10 năm thực hiện, Bộ GD&ĐT đã thực hiện theo quy định hiện hành và công nhận khoảng 24.000 văn bằng. Đồng thời cũng có văn bằng chưa hoặc không được công nhận.

Tuy nhiên, hiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến văn bằng chưa có phần nào bắt buộc người học phải công nhận văn bằng.

Việc công nhận văn bằng nước ngoài không phải là yêu cầu của Bộ GD&ĐT mà do đề nghị của cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng lao động, hoặc nhu cầu cá nhân. Bộ GD&ĐT chỉ làm thủ tục để công nhận.

Ông Trinh cho biết thêm: Bộ GD&ĐT đã có những cải tiến trong suốt hai năm qua nhằm đơn giản hóa thủ tục công nhận văn bằng. Bộ đã xây dựng website để người có nhu cầu có thể gửi hồ sơ trực tiếp và sắp tới mọi người có thể làm thủ tục công nhận qua mạng.

Hệ thống website của Bộ có tương đối đầy đủ thông tin về các cơ sở giáo dục trên thế giới và danh sách này liên tục được cập nhật. Đó đều là trường đã được xác thực, người có nhu cầu công nhận văn bằng có thể nghiên cứu trên website để đỡ mất thời gian đi lại.

>>> Website của Trung tâm Công nhận Văn bằng

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ