Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng sau đòn đáp trả mới nhất của TT Trump

GD&TĐ - TT Trump đã chấm dứt thỏa thuận ưu đãi thương mại vốn giúp Thổ Nhĩ Kỳ được miễn thuế một phần khi tiết cận thị trường Mỹ. Đây là động thái có thể được xem là sự đáp trả của Washington đối với những chính sách ngày càng độc lập của một đồng minh thuộc NATO.

Hệ thống phòng thủ S-400 do Nga sản xuất
Hệ thống phòng thủ S-400 do Nga sản xuất

Hơn 2 tháng sau khi Mỹ đe dọa chấm dứt sự tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ vào chương trình Hệ thống ưu tiên tổng quát (GSP), TT Trump hôm qua đã cắt quyền tiếp cận của Ankara vào chương trình này vì cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ không còn là một quốc gia đang phát triển.

Tuy loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi Hệ thống ưu đãi tổng quát nhưng Washington cho biết giảm thuế thép xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ xuống 25%.

Động thái trên diễn ra giữa lúc căng thẳng 2 nước tăng cao, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ không từ bỏ việc mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga mà Mỹ coi là mối đe dọa trực tiếp với an ninh và lợi ích của mình. Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ vừa cho biết nước ông sẵn sàng nhận hệ thống S-400 bất kỳ lúc nào mà Moscow có thể chuyển tới.

Mỹ đã nhận 1.66 tỉ USD hàng Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2017 dưới chương trình GSP – khoảng 18% tổng hàng hóa Mỹ nhập từ Thổ Nhĩ Kỳ. Tình trạng miễn thuế được dành cho đồ trang sức, kim loại quý, linh kiện xe ngoài một số sản phẩm nông nghiệp và thủy sản cùng các hàng hóa thương mại khác.

Trước động thái chấm dứt thỏa thuận ưu đãi thương mại với Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ trưởng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ Ruhsar Pekcan cho biết việc này mâu thuẫn với mục tiêu của 2 nước là tăng thương mại lên 75 tỉ USD, đồng thời có thể tác động tiêu cực tới các công ty của 2 nước.

Bà Ruhsar Pekcan cho biết bà coi việc xóa bỏ các khoản thuế bổ sung đối với hàng xuất khẩu kim loại của Thổ Nhĩ Kỳ tới Mỹ là một bước đi tích cực, đồng thời thể hiện cam kết đặt mục tiêu cao hơn cho thương mại song phương.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ