Thổ Nhĩ Kỳ không hài lòng kết quả đàm phán với Nga về Idlib

Thổ Nhĩ Kỳ không hài lòng kết quả đàm phán với Nga về Idlib

"Chúng tôi không chấp nhận bản đồ (biên giới của khu vực xuống thang) mà Nga đề xuất. Chúng tôi không có mục tiêu như dầu mỏ hay chiếm giữ lãnh thổ. Chúng tôi chỉ muốn bảo vệ dân thường và đạt được sự ổn định trong khu vực. Làn sóng người tị nạn vẫn đang gây ra những áp lực cho Thổ Nhĩ Kỳ.” – ông Ibrahim Kalin nói với các nhà báo.

Ông nhấn mạnh rằng Ankara không muốn làm xấu đi mối quan hệ với Nga, nhưng các cuộc tấn công từ lực lượng chính phủ Syria cần phải được ngăn chặn.

Ông Kalin cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục cử xe quân sự và xe bọc thép tới Idlib để bảo vệ cư dân trong khu vực. Đồng thời, Moscow và Ankara sẽ tiếp tục đàm phán về việc ổn định tình hình tại Idlib.

Chúng tôi nhấn mạnh vào việc thực hiện bản ghi nhớ tại khu vực leo thang Ildib và việc rút quân đội Syria khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Đó là biên giới được xác lập từ 2,5 năm trước. Chúng tôi đã đặt các trạm quan sát tại đây và sẽ không thay đổi bất cứ điều gì" – trích lời ông Kalin.

Giai đoạn đàm phán đầu tiên giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra vào tuần trước tại Ankara, lần thứ hai được tổ chức tại Moscow vào ngày 17-18/2.

Theo thỏa thuận đạt được vào tháng 5/2017 giữa các đại diện của Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, 4 khu vực xuống thang đã được thiết lập tại Syria. Năm 2018, 3 trong số 4 khu định cư này nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền Damascus. Khu vực thứ 4, bao gồm tỉnh Idlib và một phần của các tỉnh lân cận (gồm Latakia, Hama và Aleppo) không thuộc quyền kiểm soát của chính phủ Syria.

Vào tháng 9/2018, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý tạo ra một khu vực phi quân sự ở tỉnh Idlib, nơi tập trung hơn 10 đơn vị khác nhau.

Vào ngày 26/1, quân đội Syria đã phát động một cuộc tấn công ở phía tây Aleppo để đáp trả các cuộc tấn công liên tục vào các khu dân cư của những kẻ khủng bố. Các cuộc tấn công đã khiến hàng chục dân thường thiệt mạng. Trong bối cảnh leo thang căng thẳng, Ankara đã cáo buộc Damascus tấn công các mục tiêu nhân đạo và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, Chính phủ Syria đã nhiều lần tuyên bố rằng nguyên nhân dẫn đến sự mất ổn định trong khu vực là do hoạt động của những kẻ khủng bố.

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ