Thiếu nữ khiến các chàng trai chẳng dám yêu vì cứ động vào người là... “chảy nước“

Sophie Dwyer, 20 tuổi đến từ Houston, Texas bị đổ mồ hôi gấp 10 lần người bình thường do chứng tăng tiết mồ hôi.

Thiếu nữ khiến các chàng trai chẳng dám yêu vì cứ động vào người là... “chảy nước“

Cũng chính vì chứng bệnh kì quái này mà cuộc sống của Sophie hoàn toàn thay đổi. Khi đi học, Sophie liên tục phải lau tay vào quần áo khiến chúng ướt đẫm. Đi đến bất cứ đâu cô cũng đều để lại “dấu vết” của bản thân là vũng nước khiến bạn bè không ai dám tới gần.

Mọi thứ trở nên tồi tệ hơn khi cô bị một giáo viên hiểu nhầm là trót "đi vệ sinh trong lớp" khi thấy đũng quần của Sophie ướt sũng, khiến các bạn học đều cười chê làm cô vô cùng xấu hổ.

thieu nu tre khien cac chang trai chang dam yeu vi cu dong vao nguoi la "chay nuoc" - 1

Nhận thấy tình trạng của con gái rất tệ nên gia đình đã đưa Sophie đi khám và được chẩn đoán mắc bệnh hyperhidrosis hay còn gọi là chứng tăng tiết mồ hôi, một chứng rối loạn di truyền bắt đầu từ thời thơ ấu và thường chỉ ảnh hưởng đến một số khu vực nhất định - trong trường hợp của Sophie là tay, chân và nách.

Cũng chính vì chứng đổ mồ hôi này mà Sophie còn bị chàm ở chân và dễ làm hỏng các đồ điện do bàn tay luôn chảy nước. “Tôi đã làm hỏng máy tính và điện thoại của mình vì bàn tay đầy nước và thực sự phải “vật lộn” với việc lái xe vì tay quá trơn.” Sophie chia sẻ.

thieu nu tre khien cac chang trai chang dam yeu vi cu dong vao nguoi la "chay nuoc" - 2

Cơ thể Sophie tiết mồ hôi gấp 10 lần người thường.

Sophie cũng từng làm việc trong ngành y nhưng buộc phải từ bỏ do bệnh nhân thường cảm thấy khó chịu khi một bác sĩ có bàn tay ẩm ướt lại khám cơ thể họ.

Mỗi khi mùa đông tới mới thực sự là nỗi cực hình bởi cơ thể chảy mồ hôi quá nhiều khiến quần áo luôn ướt sũng, làm Sophie bị lạnh và có lúc thậm chí còn đóng băng.

Dù đã tiến hành nhiều phương pháp điều trị khác nhau nhưng không có hiệu quả. Hơn nữa, Sophie cũng không đủ chi phí để tiến hành điều trị theo phương pháp đắt tiền hơn nên cô đã học cách sống chung với bệnh.

"Tôi bắt đầu mang theo giẻ lau mồ hôi bên mình mọi lúc và sẽ chỉ mặc loại quần áo rất đặc biệt", Sophie nói: "Quần áo của tôi không bao giờ có màu xám mà chỉ có trắng và đen. Khi ra ngoài chơi với bạn bè tôi thường phải chạy vào nhà vệ sinh để sấy khô nách bằng máy sấy tay".

thieu nu tre khien cac chang trai chang dam yeu vi cu dong vao nguoi la "chay nuoc" - 3

Cô gái trẻ bị bệnh chàm ở chân do chứng tăng tiết mồ hôi khiến chân cô luôn ẩm ướt.

thieu nu tre khien cac chang trai chang dam yeu vi cu dong vao nguoi la "chay nuoc" - 4

Sophie luôn phải mang khăn để lau mồ hôi.

Cũng vì chứng bệnh này Sophie không thể hẹn hò với ai bởi chẳng ai thích một cô nàng mà bất cứ khi nào động vào người cũng thấy cơ thể bạn gái "chảy nước". Dù vậy, Sophie sau một thời gian dài tự ti đã quyết định công khai căn bệnh của mình và không tìm cách che giấu nữa.

Sophie chia sẻ: “Khi bạn mắc chứng rối loạn như tôi mà bạn không thể kiểm soát hoặc dừng lại, bạn có thể để nó làm bạn đau khổ hoặc bắt đầu quen dần với nó. Vì vậy, tôi bắt đầu sống chung với nó, công khai nói với mọi người về chứng tăng tiết mồ hôi và việc ní nó ảnh hưởng đến tôi như thế nào. Tôi nghĩ mọi người tôn trọng điều đó".

Bệnh tăng tiết mồ hôi là gì?

Chứng bệnh tăng tiết mồ hôi là tình trạng đổ mồ hôi quá nhiều mà không bắt nguồn từ các hoạt động mạnh như tập thể dục hay ở nơi có nhiệt độ cao. Đổ mồ hôi có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể của bạn, hoặc nó chỉ có thể ảnh hưởng đến các khu vực nhất định.

Đổ mồ hôi thường không gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho sức khỏe của bạn, nhưng nó có thể gây ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày. Nó cũng có thể dẫn đến cảm giác chán nản và lo lắng.

Không có hướng dẫn để xác định việc tiết mồ hôi như thế nào là bình thường nhưng nếu bạn cảm thấy bạn đổ mồ hôi quá nhiều và mồ hôi của bạn đã bắt đầu cản trở cuộc sống hàng ngày của bạn, bạn có thể bị tăng tiết mồ hôi.

Các triệu chứng của bệnh tăng tiết mồ hôi là đổ mồ hôi nhiều ở chân, tay và nách hoặc cả ba. Đôi khi các phần khác trên cơ thể cũng bị ảnh hưởng. Đổ mồ hôi có thể gây ra ngượng ngùng, lo lắng hay bối rối trong giao tiếp và đôi khi khiến cơ thể có mùi hôi. Áo, vớ và giày có thể bị biến màu.

Bệnh có thể xuất hiện ở bất kỳ lứa tuổi nào, kể cả nam và nữ. Tuy nhiên, bệnh thường xuất hiện nhất ở lứa tuổi dậy thì. Bạn có thể hạn chế khả năng mắc bệnh bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ. 

Nguyên nhân của chứng tăng tiết mồ hôi

Đổ mồ hôi là cơ chế tự làm mát của cơ thể. Hệ thống thần kinh sẽ tự động kích hoạt các tuyến mồ hôi khi nhiệt độ cơ thể của bạn tăng lên. Đổ mồ hôi cũng thường xảy ra khi bạn đang căng thẳng hay lo lắng, đặc biệt là ở lòng bàn tay. Khi mắc bệnh, các dây thần kinh chịu trách nhiệm điều khiển các tuyến mồ hôi hoạt động quá mức và sẽ dẫn đến tình trạng ra quá nhiều mồ hôi.

Nguyên nhân khác có thể là do di truyền hay bệnh lý như: một số dạng viêm khớp, bệnh căng thẳng thần kinh và chấn thương tủy sống, rối loạn hệ máu và sử dụng một số loại thuốc như thuốc tiểu đường.

Các bác sĩ thường khuyên nên bắt đầu với điều trị ít xâm lấn đầu tiên, chẳng hạn như thuốc chống mồ hôi mạnh và thay đổi lối sống.

Các phương pháp điều trị khác là iontophoresis (khu vực bị ảnh hưởng được điều trị bằng dòng điện yếu truyền qua nước hoặc miếng ướt), tiêm độc tố botulinum và thậm chí phẫu thuật trong một vài trường hợp.

Theo Eva.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Quyền và trách nhiệm công vụ

GD&TĐ - Có thể thấy, để có nền công vụ hiệu lực, hiệu quả, ngoài các quy định pháp luật, yếu tố quan trọng là tinh thần trách nhiệm.