Thi THPT quốc gia: 3 việc nếu làm tốt sẽ không xảy ra vi phạm

Ông Phạm Thanh Toàn - Phó giám đốc Sở GD&ĐT Ninh Bình – chia sẻ với báo chí ngày 10/5.
Ông Phạm Thanh Toàn - Phó giám đốc Sở GD&ĐT Ninh Bình – chia sẻ với báo chí ngày 10/5.

Là địa phương được đánh giá tổ chức thi nghiêm túc, kết quả trung bình thi THPT quốc gia những năm gần đây luôn đứng top 5 địa phương cao nhất cả nước, ông Phạm Thanh Toàn cho rằng, nếu làm tốt 3 việc, chắc chắn kỳ thi sẽ được tổ chức tốt.

Đó là: Lựa chọn nhân sự; những người làm thi phải nắm chắc quy trình, làm rõ trách nhiệm của từng người trong quy trình đó; tăng cường kiểm tra, giám sát.

“Ngay trong tuần sau, Phó Chủ tịch phụ trách văn xã sẽ trực tiếp kiểm tra chuẩn bị thi. Sở GD&ĐT cũng có đoàn kiểm tra xuống từng phòng xem công tác chuẩn bị thi ra sao” – ông Toàn thông tin.

Xác định mọi khâu phải thực hiện một cách nghiêm túc, để đảm bảo công bằng cho các thí sinh, ông Phạm Thanh Toàn lấy dẫn chứng năm 2018 về công tác chấm thi chính xác:

Toàn tỉnh có khoảng 100 thí sinh đề nghị phúc khảo sau khi công bố kết quả thi nhưng không thí sinh nào được tăng điểm. Trong số đó có thí sinh trường chuyên có một môn trắc nghiệm được 1 điểm. Dù chỉ cần tăng 0,25 điểm là có thể đỗ ĐH nhưng kết quả phúc khảo của thí sinh này vẫn không thay đổi sau phúc khảo.

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đang được Ninh Bình tích cực triển khai; đảm bảo phòng chấm thi đều có camera giám sát 24/24 giờ.

Riêng chấm tự luận (Ngữ văn), năm trước, dù Bộ GD&ĐT quy định chấm thẩm định 5% bài thi điểm cao, nhưng Ninh Bình thực hiện chấm thẩm định từ 7-9%, những bài thi từ 8,5 điểm đều được được cho chấm lại.

Việc cách ly trong các khâu tiếp tục được Sở chú trọng. “Thậm chí cả thùng rác, thức ăn thừa 10-15 ngày vẫn phải ở trong khu vực đó” - ông Phạm Thanh Toàn nhấn mạnh.

Năm nay, toàn tỉnh Ninh Bình có 8.974 thí sinh đăng ký dự thi, ít hơn năm trước 682 thí sinh.

Chia sẻ con số này, ông Lê Thái Hòa – trưởng phỏng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT Ninh Bình) – cho biết: Trong số này có 8.699 thí sinh đang học lớp 12 (gồm 7.866 thí sinh THPT, 833 thí sinh GDTX); 275 thí sinh tự do (259 thí sinh TPPT, 16 thí sinh GDTX).

Có 8.745 thí sinh đăng ký bà thi tổ hợp, trong đó đăng ký bài tổ hợp khoa học tự nhiên là 2.964 thí sinh, chiếm 33,89%; thí sinh đăng ký bài thi tổ hợp khoa học xã hội là 5.762 thí sinh chiếm 65,89%. Có 19 thí sinh đăng ký cả 2 bài thi tổ hợp, chiếm 0,02%. Tỷ lệ thí sinh đăng ký 2 bài thi tổ hợp của Ninh Bình khá ổn định trong các năm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ