(GD&TĐ)-Bộ GD&ĐT mới công bố 6 môn thi tốt nghiệp THPT năm nay gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Hóa học, Lịch sử và Địa lý. Trước dư luận băn khoăn khi số môn thi nghiêng nhiều về khối xã hội sẽ làm giảm kết quả thi tốt nghiệp, PGS. TS Văn Như Cương, Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho rằng việc lo lắng này là không có cơ sở.
Ôn bài |
Theo PGS. TS Văn Như Cương, các môn thi tốt nghiệp là do bốc thăm ngẫu nhiên, việc này khiến các trường phải dạy và học nghiêm túc tất cả các môn, đó là điều tốt. Còn về môn thi, dư luận cho là nặng về các môn xã hội, nhưng các em học sinh cũng không nên lo lắng quá. Môn Sử khó nhưng vì hầu hết thầy cô, học sinh đã chuẩn bị tâm lý từ đầu năm là năm nay có Sử, vì thế việc dạy và học đã được tăng cường. Riêng với môn Địa thì không khó kiếm điểm, chỉ cần mang theo cuốn Atlat thì đã thể vận dụng để kiếm được 5 điểm. Bởi vậy, lo lắng cho rằng thi nhiều môn xã hội sẽ làm giảm kết quả tốt nghiệp là không có cơ sở.
PGS,TS. Đặng Thanh Toán, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội thì cho rằng, theo phản ứng của học sinh, một bộ phận khá vui vẻ vì dẫu sao đây là những môn “tương đối dể thở”, dễ học hơn các môn Lí, Sinh. Tuy nhiên một số thí sinh cũng lo học các môn xã hội vẫn cho là chỉ cần thuộc như Sử hay Địa lí.
“Thực ra môn thi Tốt nghiệp năm nay theo tôi là tốt cho thí sinh vì ngoài ba môn “cứng” là Toán, Văn và Ngoại ngữ có tính chất bắt buộc, thì các môn còn lại tương đối dễ ôn và đạt điểm cao. Môn Sử năm nay theo hướng dẫn giảm tải Bộ GD&ĐT công bố đầu năm học thì khối lượng kiến thức cũng không nhiều, chỉ cần tâp trung ôn tập trong 2 tháng còn lại là có thể “vô tư”. Tôi nghĩ việc chọn môn nào thi tốt nghiệp trong các môn còn lại chắc Bộ GD&ĐT cũng đã tính tới nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố có lợi cho thí sinh hơn. Vì vậy tôi tán thành các môn thi tốt nghiệp năm nay, nhất là môn Lịch Sử” – PGS,TS. Đặng Thanh Toán cho hay.
Riêng với môn Lịch sử, PGS,TS. Đặng Thanh Toán cho rằng, việc chuẩn bị tâm lí thi môn Sử thực ra không bất ngờ đối với các trường với 3 nhẽ: Thứ nhất, môn Sử năm trước không thi tốt nghiệp; thứ hai, dư luận xã hội đã cảnh báo tình trạng hiểu biết Lịch sử của các em đáng báo động và thứ ba, tính chất quan trọng của môn Lịch sử với đời sống xã hội. PGS,TS. Đặng Thanh Toán tin tưởng thầy, trò và dư luận xã hội đón nhận các môn thi tốt nghiệp một cách tích cực và đạt kết quả tốt.
Là một trong những giáo viên có kinh nghiệm ôn thi tốt nghiệp nhiều năm, cô Nguyễn Thị Nga, giáo viên Địa lý trường THPT chuyên ĐHSP Hà Nội cho biết, các em học sinh rất hào hứng khi biết trong các môn thi tốt nghiệp THPT năm nay, môn Địa lý tiếp tục “góp mặt”. Riêng với việc chuẩn bị tâm lý thi cử, theo cô Nga, do cả thầy và trò đã xác định dạy và học với tinh thần thi tốt nghiệp dù có thi hay không ngay từ đầu năm học nên tâm lý rất bình tĩnh, tự tin. Khoảng 1 đến 2 tuần nữa, nhà trường sẽ tăng tiết các môn thi tốt nghiệp, với môn Địa như mọi năm sẽ tăng lên 2 – 3 tiết trên tuần.
Hiếu Nguyễn