Venezuela tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ

GD&TĐ - Hôm qua (23/1), Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố rằng Caracas đã cắt đứt quan hệ ngoại giao và chính trị với Mỹ, đồng thời cho các nhân viên ngoại giao Mỹ 72 giờ để rời khỏi nước ông. Ông Maduro nhấn mạnh rằng Mỹ đã cố gắng tiến hành một vụ đảo chính ở Venezuela.

Ông Nicolas Maduro
Ông Nicolas Maduro

Ông Maduro cũng cam kết sẽ chiến đấu vì quyền của người dân Venezuela về hòa bình và một chính phủ toàn vẹn theo sự lựa chọn của họ.

Trước đó trong ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công nhận lãnh đạo phe đối lập ở Venezuela Juan Guaido là Tổng thống lâm thời của đất nước này. Động thái này diễn ra sau khi ông Guaido – Chủ tịch Quốc hội mới bị phế truất – đã tuyên thệ nhậm chức và tuyên bố mình là Tổng thống lâm thời của Venezuela.

Hôm 22/1, Quốc hội đã thông qua một tuyên bố cáo buộc ông Maduro là “chiếm đoạt” quyền lực và tuyên bố tất cả các quyết định của ông đều không có hiệu lực. Ông Maduro đáp trả rằng ông sẽ khiến Quốc hội phải chịu trách nhiệm cho việc chế giễu hiến pháp nhà nước.

Trong khi đó, giới truyền thông cho rằng Mỹ đang xem xét áp đặt một lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Venezuela nếu ông Maduro có hành động quyết liệt bảo vệ chính phủ của mình.

Chiều hôm qua, khi trả lời các câu hỏi của phóng viên tại Nhà trắng rằng liệu Mỹ có xem xét đưa quân đội tới Venezuela hay không, ông Trump trả lời rằng hiện chưa có điều gì được cân nhắc, nhưng tất cả các lựa chọn đều không bị loại trừ.

Ngay trước tuyên bố của ông Trump, một quan chức cao cấp của Nhà trắng đã nói với các phóng viên rằng, “nếu ông Maduro và những người thân cận lựa chọn đáp trả bằng bạo lực, nếu họ chọn làm hại bất kỳ thành viên nào của quốc hội hay quan chức hợp pháp nào khác của chính phủ - Mỹ đều có tất cả lựa chọn để xem xét hành động”.

Trước đó, người đứng đầu Tổ chức các quốc gia châu Mỹ cũng công nhận ông Guaido là Tổng thống Venezuela. Lãnh đạo các nước Colombia Paraguay, Peru và Brazil cũng công nhận ông Guaido là người đứng đầu hợp pháp của Venezuela.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.