Tuyên bố thắng cử, ông Zelensky đưa ra cách chấm dứt xung đột ở đông Ukraine

GD&TĐ - Ngay sau khi tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine, ông Zelensky đã dành thời gian trả lời các câu hỏi của phóng viên tại trụ sở chiến dịch của ông tại một trung tâm thương mại Kiev.

Ông Zelensky trả lời câu hỏi của báo chí sau khi tuyên bố thắng cử.
Ông Zelensky trả lời câu hỏi của báo chí sau khi tuyên bố thắng cử.

Tuy kết quả chính thức của cuộc bầu cử chưa được công bố nhưng nhiều cuộc thăm dò ý kiến cho thấy ông đã giành được hơn 72% số phiếu bầu.

Ông Zelensky trả lời truyền thông một cách dễ dàng. Ông nói bằng cả tiếng Ukraine và Nga, chuyển đổi giữa hai ngôn ngữ này và có nói thêm một chút tiếng Anh. Tuy nhiên, nếu báo chí hy vọng có cái nhìn rõ ràng về những chính sách của tân tổng thống và nhóm của ông thì cuộc họp báo này thực ra có nhiều câu hỏi hơn câu trả lời.

Chấm dứt nội chiến ở đông Ukraine dường như là một trong những ưu tiên hàng đầu của ông Zelensky. Ông hứa sẽ sớm tuyên bố kế hoạch và yêu các phóng viên hỗ trợ trong “cuộc chiến thông tin” sắp tới mà ông cho rằng sẽ giúp chấm dứt xung đột từ năm 2014 giữa binh sĩ Kiev và các nước cộng hòa tự xưng.

“Chúng tôi sẽ phát động một cuộc chiến tranh thông tin mạnh mẽ để chấm dứt chiến tranh ở Donbass” – ông Zelensky nói.

Sau đó, ông Zelensky thề sẽ “hành động theo hình thức Normandy” khi đề cập tới các cuộc đàm phán Pháp - Đức - Nga - Ukraine về chiến tranh ở Donbass. Ông cũng cho biết “chúng ta sẽ tiếp tục tiến trình Minsk, chúng ta sẽ khởi động lại nó”.

Tiếp theo, ông Zelensky cho biết không loại trừ việc TT Petro Poroshenko có thể có được một vị trí trong chính phủ nếu công chúng “yêu cầu như vậy”.

Tuy nhiên, ông Zelensky nói rằng ông muốn thử “người mới” trước. Hiện nhóm của tân tổng thống vẫn còn là điều bí mật vì ông từ chối cung cấp bất kỳ cái tên nào trong chính quyền mới, tư pháp hay quân đội của đất nước…

“Chúng tôi có những vị tướng có quyền lực trong quân đội, bạn chắc chắn sẽ thấy họ. Tôi không có quyền đưa ra những cái tên của những người này bây giờ vì đã có thỏa thuận với các tướng lĩnh” – ông Zelensky nói.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ