TT Trump: Mỹ tìm kiếm thỏa thuận kiểm soát vũ khí với Nga, Trung Quốc

GD&TĐ - Mỹ đang muốn đạt được một thỏa thuận kiểm soát vũ khí với Nga, Trung Quốc và có thể với một số nước khác – TT Trump nói với các phóng viên tại Nhà trắng.  

TT Mỹ Donald Trump.
TT Mỹ Donald Trump.

“Hiện chúng tôi đang xem xét việc kiểm soát vũ khí. Chúng tôi đang xem xét có thỏa thuận với Trung Quốc và Nga. Tôi cho rằng họ đều muốn làm việc này, đặc biệt là khi chúng tôi nói về vũ khí hạt nhân” – TT Trump nói với phóng viên của hãng TASS – “Tuy nhiên, chúng tôi đang xem xét một loại thỏa thuận kiểm soát vũ khí chính với Nga và Trung Quốc hay bất kỳ nước nào khác”.

TT Trump từ chối trả lời câu hỏi liệu Washington có tìm cách gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (New START) hay không.

Hiệp ước New START được Moscow và Washington ký năm 2010 và có hiệu lực đến tháng 5/2/2021 trừ khi nó được thay thế bằng một thỏa thuận khác về cắt giảm vũ khí hạt nhân. Hiệp ước này cũng chỉ có thể được gia hạn không quá 5 năm (tới năm 2026) với sự nhất trí của 2 bên.

TT Nga Putin đã nói trong một cuộc phỏng vấn rằng nếu hiệp ước trên không còn tồn tại thì sẽ không có công cụ nào khác trên thế giới kìm chế chạy đua vũ trang.

Theo TASS

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ