Trung Quốc bị tố dùng thông tin bí mật của F-35 để chế tạo chiến cơ J-20

GD&TĐ - Trung Quốc đã giới thiệu chiến đấu cơ tàng hình J-20 tự chế của mình vào mùa hè qua, theo đó họ đưa ra những bức ảnh có độ phân giải cao về máy bay thế hệ tiếp theo trong lễ kỷ niệm ngành thành lập Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA).

Chiến cơ tàng hình J-20 của Trung Quốc.
Chiến cơ tàng hình J-20 của Trung Quốc.

Tuy nhiên, chiến đấu cơ của Trung Quốc bị cho là có nhiều điểm giống với các đối thủ phương Tây.

Theo hãng tin Task and Purpose, một trong những đặc điểm giống đó là 2 hệ thống quang điện đều tương tự với máy bay F-35 của hãng Lockheed Martin (Mỹ).

Hãng tin trên cũng chỉ ra rằng những hình ảnh của J-20 cho thấy hệ thống cảm biến của nó cũng tương tự với chiến cơ F-35 của Lockheed Martin.

“Những bức ảnh mới của J-20 cho thấy cái nhìn cận cảnh về thân của máy bay này. Theo đó dường như hệ thống cảm biến của nó trông rất giống với hệ thống nhắm mục tiêu quang điện tử của Lockheed Martin (EOTS) ở mặt trước của chiến cơ F-35 Lightning II”

Theo hãng tin trên, năm 2007 các tin tặc Trung Quốc đã ăn cắp tài liệu kỹ thuật có liên quan tới việc phát triển F-35.

“Chi tiết của vụ tin tặc này cuối cùng đã được tiết lộ trong các tài liệu của Edward Snowden (người sáng lập Wikileak). Đây chỉ là một ví dụ cho thấy Trung Quốc cố gắng ăn cắp công nghệ hàng không nước ngoài. Như gần đây vào năm 2017, các tin tặc Trung Quốc đã theo đuổi các nhà thầu quốc phòng F-35 Australia và thu thập thêm thông tin về máy bay chiến đấu tiên tiến này” – Task and Purpose nói.

Ngoài ra, chiến cơ Trung Quốc dường như có các đặc điểm giống với máy bay Sukhoi của Nga, bao gồm cả động cơ Al-31F tương tự với Su-27.

Hãng tin trên nói thêm rằng việc Trung Quốc đẩy mạnh phát triển chiến cơ J-20 là do có các vấn đề với máy bay chiến đấu J-15 vốn được coi là đối thủ của F-22 của Mỹ.

Theo AMN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ