Triều Tiên tuyên bố đã thử nghiệm “Vũ khí chiến thuật tối tân”

GD&TĐ - Phương tiện truyền thông chính thức của Triều Tiên cho biết, nước này đã thử nghiệm một vũ khí chiến thuật mới. Chủ tịch Kim Jong-un đã chứng kiến sự kiện này trong chuyến thăm công khai đầu tiên của ông tới một địa điểm thử nghiệm vũ khí.

Cơ quan Thông tấn Trung ương Hàn Quốc chính thức phát hành hình ảnh ông Kim Jong-un (giữa) giám sát cuộc thử nghiệm
Cơ quan Thông tấn Trung ương Hàn Quốc chính thức phát hành hình ảnh ông Kim Jong-un (giữa) giám sát cuộc thử nghiệm

Sử dụng đòn bẩy chính trị

Phương tiện truyền thông Triều Tiên không xác định loại vũ khí đã được thử nghiệm và thử nghiệm này cũng không vi phạm lệnh cấm tự nguyện của Triều Tiên đối với các thử nghiệm tên lửa đạn đạo hạt nhân và tầm xa trong năm nay. Tuy nhiên, các hoạt động mới của ông Kim tại các địa điểm thử nghiệm vũ khí có thể làm phức tạp thêm các cuộc đàm phán đã bị đình trệ giữa Triều Tiên và Mỹ về loại bỏ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Triều Tiên có xu hướng sử dụng triển vọng gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên như một đòn bẩy, khi các cuộc đàm phán với Washington trở nên không có lợi cho họ. Trong những tuần gần đây, nước này đã đưa ra những mối đe dọa mơ hồ rằng, họ có thể tiếp tục thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo, nếu Mỹ tiếp tục từ chối thực hiện các nhượng bộ như nới lỏng biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên.

Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên cho biết, ông Kim đã đến thăm khu vực thử nghiệm của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc phòng, trung tâm phát triển vũ khí ở Triều Tiên và “giám sát một thử nghiệm vũ khí chiến thuật tối tân mới được phát triển”. “Sau khi nhìn thấy sức mạnh của vũ khí chiến thuật, lãnh đạo tối cao Kim Jong-un rất vui mừng khi nói rằng một công việc vĩ đại khác đã được thực hiện bởi các nhà khoa học và công nhân quốc phòng và đạn dược, nhằm tăng khả năng phòng thủ của đất nước”, hãng này đưa tin.

Tăng cường sức mạnh từ tên lửa

Tờ nhật báo Hàn Quốc Chosun Ilbo đã trích lời các nguồn tin giấu tên của chính phủ, cho biết Triều Tiên đã thử nghiệm phóng nhiều tên lửa trong tháng này. Bên cạnh vũ khí hạt nhân, các tên lửa như vậy được coi là một trong những mối đe dọa quân sự lớn nhất chống lại Hàn Quốc bởi vì Triều Tiên đã triển khai chúng gần biên giới giữa hai nước để có thể nhắm vào thủ đô của Hàn Quốc, một thành phố với 10 triệu người dân.

Những hình ảnh vệ tinh gần đây cũng tiết lộ rằng Bắc Triều Tiên đã xây dựng những kiến trúc mà các nhà phân tích tin rằng có thể là một bản sao của trụ sở của quân đội Hàn Quốc, để thực hành tấn công vào mục tiêu.

Ông Kim cũng đã tham dự một cuộc thử nghiệm vũ khí vào tháng 11 năm ngoái, khi quốc gia này tung ra tên lửa ICBM Hwasong-15, được coi là đủ mạnh để đến được lục địa Mỹ.

Đàm phán bế tắc

Nhiều chuyên gia phương Tây vẫn còn nghi ngờ về việc Bắc Triều Tiên sở hữu các công nghệ cần thiết để phát triển một đầu đạn hạt nhân nhỏ trên những tên lửa như vậy. Tuy nhiên, sau thử nghiệm tháng 11, ông Kim cho biết quốc gia của ông không còn cần phải tiến hành các thử nghiệm tên lửa tầm xa và hạt nhân nữa vì nó đã đạt được khả năng tấn công Mỹ bằng tên lửa hạt nhân.

Trong một cuộc họp đảng cầm quyền vào tháng Tư vừa qua, ông Kim tuyên bố từ bỏ chính sách phát triển kinh tế song song với vũ khí hạt nhân. Ông nói, ông sẽ tập trung vào việc xây dựng lại nền kinh tế.

Ông đã gặp Tổng thống Moon Jae-in của Hàn Quốc ba lần để thảo luận về giảm bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên; gặp Tổng thống Trump tại Singapore vào tháng Sáu và thực hiện một lời hứa mơ hồ để “làm việc hướng tới việc triệt tiêu hoàn toàn” của bán đảo. Triều Tiên đã đóng cửa địa điểm thử nghiệm hạt nhân ngầm duy nhất được biết đến của mình và đồng ý tháo dỡ một số cơ sở thử nghiệm tên lửa. Tuy nhiên, thỏa thuận Singapore không có nhiều chi tiết cụ thể và các cuộc đàm phán tiếp theo về việc thực hiện thỏa thuận này đã bị đình trệ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.