Triều Tiên nêu tên 2 quan chức gây cản trở cho thượng đỉnh Trump-Kim tại Hà Nội

Chủ tịch Kim Jong-un và TT Donald Trump tại Hà Nội
Chủ tịch Kim Jong-un và TT Donald Trump tại Hà Nội

Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui đã đưa ra bình luận trên tại một cuộc họp báo ở Bình Nhưỡng ngày 15/3, trong đó nêu rõ việc sẵn sàng từ bỏ các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ.

Hãng tin Yonhap đã có được bản sao bài phát biểu mở đầu của bà.

Theo đó, bà Choe nói rằng ông Trump đã “linh hoạt” về việc đạt được một thỏa thuận tại thượng đỉnh ngày 27 và 28/2 tại Hà Nội nhưng sau đó lại không có bất kỳ thỏa thuận nào.

“Khi chúng tôi đưa ra một đề xuất thực tế, TT Trump đã ở thế linh hoạt rằng một thỏa thuận có thể đạt được nếu nó liên quan tới thực tế rằng việc loại bỏ các lệnh trừng phạt có thể sẽ bị đảo ngược trong trường hợp Triều Tiên khôi phục các hoạt động hạt nhân” – bà nói.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên cho rằng một “kết quả ý nghĩa” đã không đạt được do Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Cố vấn An ninh John Bolton “đã tạo ra một trở ngại bằng sự thù địch và nghi ngờ trong các nỗ lực đàm phán mang tính xây dựng của hai nhà lãnh đạo”

Cáo buộc của bà Choe đối với ông Pompeo và ông Bolton đã được đưa ra trước đó và cả hai quan chức Mỹ này đều bác bỏ.

Nếu thông tin trên là sự thật thì có thể lý giải quyết định của TT Trump vào tuần trước khi rút lại những lệnh trừng phạt mới lên Bình Nhưỡng mà Bộ trưởng Tài chính Mỹ tuyên bố trước đó.

Bà Choe cũng cho rằng Chủ tịch Kim đã cố gắng đàm phán với Mỹ mặc dù gặp phải “nhiều sự phản đối và thách thức” trong nước.

“Người dân của chúng tôi, đặc biệt là trong ngành quân đội, đã viết hàng ngàn đơn thư phản đối việc từ bỏ chương trình hạt nhân bằng mọi giá”.

Theo Yonhap

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ