Tổng thống Trump chỉ đạo đánh thuế "gói hàng hoá" Trung Quốc trị giá 200 tỉ USD

GD&TĐ - Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã chỉ đạo cho đại diện Thương mại Mỹ, ông Robert Lighthizer, xác định danh sách hàng nhập khẩu có trị giá 200 tỉ USD  từ Trung Quốc để đánh thuế 10%.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump

Việc đánh thuế mới này diễn ra sau loạt thuế công bố hôm thứ 6 tuần trước và sẽ có hiệu lực “nếu Trung Quốc từ chối thay đổi hành động của mình và nếu họ tiếp tục thực hiện những loại thuế mới được công bố gần đây” – ông Trump nói với các phóng viên hôm qua (18/6). Thứ 6 tuần trước, mức thuế 25% trị giá 50 tỉ USD đã được Mỹ đưa ra nhằm vào hàng công nghệ của Trung Quốc xuất sang Mỹ.

Thứ 6 tuần trước, Trung Quốc đã đe dọa đánh thuế nhập khẩu khí ga tự nhiên và dầu thô từ Mỹ. Sau đó hôm thứ 7, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố mức thuế “có quy mô tương đương” đối với các mặt hàng xe điện, đậu nành và rượu whisky của Mỹ. Thuế 25% này sẽ có hiệu lực vào ngày 25/6.

Theo ông Bernadette Johnson của công ty tư vấn Drillinginfo thì các biện pháp được đề xuất của Trung Quốc nhằm đáp trả mức thuế đưa ra hôm thứ 6 tạo ra rất nhiều bất ổn trên thị trường, khiến cho việc bán hàng hoặc các thỏa thuận thương mại dài hạn trở nên khó khăn hơn”.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ