Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mua thêm “rồng lửa” S-400 nếu không mua được Patriot

GD&TĐ - Thổ Nhĩ Kỳ có thể mua thêm một lô hệ thống phòng không S-400 của Nga – Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết.

Hệ thống phòng thủ S-400.
Hệ thống phòng thủ S-400.

“Hiện nay chúng tôi cần thêm các hệ thống cho tới khi có thể tự sản xuất được. Nếu chúng tôi có thể mua từ Mỹ, chúng tôi sẽ mua hệ thống Patriots. Nếu không, chúng tôi sẽ mua thêm S-400. Chúng tôi là một quốc gia độc lập” – ông Cavusoglu nói tại một diễn đàn chiến lược ở Bled, Slovenia.

Theo Bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, Moscow và Ankara không đàm phán mua máy bay chiến đấu Su-57 và Su-35 của Nga vào lúc này.

“Không. Giờ chúng tôi vẫn tham gia chương trình F-35” – ông Cavusoglu nói khi được hỏi liệu các cuộc đàm phán có đang diễn ra với Nga về việc mua chiến đấu cơ Su-35 và Su-57 hay không”.

Tuy nhiên, sau khi tham dự triển lãm hàng không MAKS-2019 bên ngoài Moscow, TT Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định rằng các cuộc đàm phán về việc giao chiến đấu cơ Su-57 của Nga tới Ankara đang diễn ra.

Trước đó, Washington tuyên bố quyết định đình chỉ việc tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ vào chương trình F-35 quốc tế vì Ankara mua S-400 của Nga. Mỹ đồng thời cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hoàn toàn bị loại bỏ khỏi dự án trên vào cuối tháng 3/2020. Dưới chương trình này, Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt hơn 100 chiến cơ F-35.

Mỹ cho rằng các hệ thống phòng thủ S-400 không tương thích với các vũ khí phòng không của NATO và có thể làm tổn hại tới hoạt động của chiến đấu cơ F-35.

Bất chấp áp lực của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ không từ bỏ hợp đồng với Nga và nói rằng đây là thỏa thuận đã hoàn thành, rất quan trọng đối với quốc phòng của đất nước, đồng thời nhấn mạnh rằng S-400 không liên quan tới an ninh của NATO, Mỹ hay F-35 theo bất kỳ cách nào.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ