Sau đàm phán Erdogan – Putin, Thổ Nhĩ Kỳ có tấn công tiếp Syria?

GD&TĐ - Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không tiến hành một cuộc tấn công mới chống lại các chiến binh người Kurd ở Syria sau khi dừng tấn công – Bộ Quốc phòng nước này cho biết sau các cuộc đàm phán cấp cao giữa TT Erdogan và TT Putin ở Moscow.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ ở vùng biên giới với Syria.
Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ ở vùng biên giới với Syria.

Sau các cuộc đàm phán kéo dài hôm qua (22/10), TT Nga Putin và người đồng nhiệm Erdogan đã đồng ý rằng quân cảnh Nga và quân nhân Syria sẽ được triển khai ở phía đông bắc Syria – nơi “Chiến dịch mùa xuân hòa bình” Thổ Nhĩ Kỳ nhắm vào trước đó.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng “không cần thực hiện một hoạt động mới trong giai đoạn này” và việc tạo ra một “hành lang hòa bình” ở khu vực biên giới sẽ đảm bảo sự trở về an toàn của hàng triệu người Syria sơ tán.

Hôm qua, ông Erdogan nói rằng “lời hứa mà Mỹ đưa ra chưa được thực hiện đầy đủ. Chúng tôi sẽ chấp nhận kết quả này và có những bước đi cần thiết. Nếu chúng tôi thỏa hiệp, chúng tôi sẽ mở đường cho các tổ chức khủng bố”. TT Thổ Nhĩ Kỳ cũng hứa sẽ tái khởi động cuộc tấn công trên “mạnh mẽ hơn” nếu Washington “thất hứa” trong thỏa thuận.

Cuộc tấn công mới nhất của Thổ Nhĩ Kỳ nhắm vào bắc Syria bắt đầu từ đầu tháng này, nhắm vào lực lượng dân quân người Kurd mà họ cho rằng liên quan tới khủng bố và phong trào ly khai người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuần trước, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã có các cuộc đàm phán trước khi đưa ra một lệnh ngừng bắn kéo dài 5 ngày để các lực lượng người Kurd rút khỏi khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

Sau cuộc gặp giữa TT Erdogan và TT Putin, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã có một thỏa thuận mang tính lịch sử, theo đó:

- Yêu cầu người Kurd phải rút khỏi khu vực 30km ở Syria giáp ranh với Thổ Nhĩ Kỳ;

- Quân đội Syria sẽ được triển khai tới biên giới với sự hỗ trợ của quân cảnh Nga;

- Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tuần tra chung vùng biên giới;

- Kiểm soát phần tử IS trong các nhà tù và trại ở bắc Syria, không cho chúng chạy thoát nhờ lợi dụng tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.

- Khôi phục lại thỏa thuận an ninh Adana 1998 giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Thỏa thuận này cho phép Ankara triển khai hoạt động xuyên biên giới ở Syria và Damascus cam kết không hỗ trợ lực lượng người Kurd.

Theo Sputnik/RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ