Quân đội đã kiểm soát được đài phát thanh nhà nước Gabon

GD&TĐ - Quân đội đã kiểm soát được đài phát thanh của nhà nước ở Gabon để tuyên bố thành lập “Hội đồng khôi phục quốc gia” – đài phát thanh RFI ở châu Phi đưa tin.  

Quân đội Gabon trên đường phố
Quân đội Gabon trên đường phố

Đại sứ Gabon ở Paris nói trên đài RFI rằng quân nhân nổi loạn ở Libreville đã bị bắt. Theo các nguồn tin, 4 binh lính đã bị bắt và một người chạy trốn.

Đài RFI nói rằng quân đội đã tới văn phòng của đài phát thanh vào lúc 4 giờ sáng (giờ địa phương). Thông cáo thay mặt cho quân đội đã được Trung úy Kelly Ondo Obiang đọc.

Tuyên bố nói rằng một bài phát biểu năm mới của Tổng thống Ali Bông “làm gia tăng nghi ngờ về khả năng tiếp tục thực hiện các trách nhiệm của văn phòng tổng thống”. Quân đội tuyên bố rằng trong vài giờ sẽ tạo ra một Hội đồng khôi phục quốc gia.

Tổng thống Ali Bongo Ondimba đã phải nhập viện ở Riyadh ngày 24/10. Theo đài RFI, vị tổng thống 59 tuổi này đã bị đột quỵ. Ông hiện đang được điều trị phục hồi ở Morocco.

Trong bài phát biểu năm mới, ông Ali Bongo nói rằng ông đã cảm thấy tốt hơn và đang chuẩn bị gặp lại đất nước mình. Mặc dù ông có bài phát biểu khá dễ dàng nhưng giới truyền thông cho rằng phần dưới người Tổng thống không được để lộ ra, tạo ra những nghi ngờ về khả năng thực hiện nhiệm vụ của ông.

Tuyên bố của quân đội được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Trump nói trong một bức thư rằng Mỹ đã triển khai 80 quân nhân tới Gabon để phản ứng với bạo loạn tại Cộng hòa Dân chủ Congo có liên quan tới cuộc bầu cử gần đây.

Quân Mỹ sẽ ở lại trong khu vực cho tới khi tình hình an ninh ở Congo không cần họ nữa – bức thư trên cho biết.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.