Nga xem xét tạo siêu ngư lôi có sức mạnh khủng khiếp

GD&TĐ - Khi tình hình trên thế giới thêm căng thẳng, quân đội Nga đang xem xét khôi phục lại một dự án vũ khí từ nhiều thập niên trước, theo đó tạo ra một loại vũ khí hạt nhân của Liên xô có thể tạo ra sóng thần nhân tạo và tàn phá các khu vực ven biển.  

Tàu ngầm hạt nhân Yury Dolgoruky của Nga
Tàu ngầm hạt nhân Yury Dolgoruky của Nga

Các nhà nghiên cứu và kỹ sư quân đội Nga đang xem xét ý tưởng tạo ra một ngư lôi nhiệt hạch khổng lồ mà nhà vật lý học thời Xô viết Andrei Sakharov đã mường tượng ra - ông Shamil Aliev – một trong những nhà thiết kế ngư lôi hàng đầu của Nga cho biết.

“Có một xu hướng chung là xem xét lại các ý tưởng trước đây chưa được thực hiện… ý tưởng của ông Sakharov là tạo ra những ngư lôi đầu đạn hạt nhân dài 24 mét, đường kính 1,5 mét và có tầm tấn công 50km đang được xem xét” – ông nói.

Ông Aliev đang đề cập tới một dự án có tên T-15, trong đó có việc tạo ra ngư lôi 40 tấn, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân nhiệt hạch với sức công phá 100 megaton.

Theo sự giải thích của nhà khoa học trên, mục đích của vũ khí này là  “phá hủy các mục tiêu ven biển thông qua vụ nổ dưới nước”, tạo ra cơn sóng thần sau đó.

Trước đó, hồi tháng 3, Tổng thống Nga Putin cũng khẳng định sự tồn tại của một loại phương tiện không người lái dưới nước, chạy bằng hạt nhân mang tên Status-6 Poseidon dành cho Hải quân Nga.

Các quan chức Lầu năm góc mô tả loại vũ khí này là “mối đe dọa chiến lược lớn” đối với các cảng, cơ sở quân sự ven biển và nhóm tàu sân bay của Mỹ.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ