Nga và Thổ Nhĩ Kỳ dự định thành lập “Ủy ban Hiến pháp Syria”

GD&TĐ - Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã thảo luận trong một cuộc trò chuyện qua điện thoại về việc thành lập và ra mắt “Ủy ban Hiến pháp Syria”, cũng như cuộc chiến chống khủng bố tại đất nước này.

Tổng thống Nga (phải) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ (trái).
Tổng thống Nga (phải) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ (trái).

Cơ quan truyền thông điện Kremlin cho biết, cuộc đối thoại giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra theo đề xuất của Ankara.

Trong cuộc điện đàm, ông Erdogan đã bày tỏ sự phẫn nộ trước những hoạt động của quân đội Bashar al-Assad. Theo nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, chính những hoạt động này đã dẫn đến một thảm họa nhân đạo tại Syria.

Trong những ngày gần đây, đã có những thông báo về việc quân đội chính phủ Syria đang dần giải phóng lãnh thổ tỉnh Idlib khỏi các băng đảng bất hợp pháp.

Theo quan điểm của hội nghị thượng đỉnh lần thứ năm diễn ra vào tháng 9 tới của các quốc gia tham gia kí kết thỏa thuận tại Astana về Syria (bao gồm Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ), các khía cạnh khác về vấn đề Syria cũng sẽ được xem xét, bao gồm cả kế hoạch thành lập và ra mắt Ủy ban Hiến pháp Syria.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo hai nước cũng đã thảo luận về việc hợp tác để ổn định tình hình tại khu vực xuống thang ở tỉnh Idlib.

Điện Kremlin lưu ý rằng các nhà lãnh đạo đã đồng ý tăng cường nỗ lực chung nhằm loại bỏ mối đe dọa khủng bố phát sinh từ khu vực này và đảm bảo thực hiện bản ghi nhớ tại Sochi, được kí kết vào ngày 17/9/2018 về việc rút vũ khí hạng nặng và trung bình khỏi khu vực phi quân sự ở tỉnh Idlib với khoảng cách 20 km.

Theo Gazeta.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ