Nga – Trung Quốc khai trương đường ống Power of Siberia

GD&TĐ - Hôm nay (2/12), TT Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã khai trương đường ống Power of Siberia thông qua một kênh truyền hình. Đường ống mới này sẽ vận chuyển khí đốt từ Đông Siberia tới thị trường nội địa và xuất khẩu đi Trung Quốc.

TT Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải)
TT Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải)

Ban đầu, đường ống trên dự kiến sẽ khai trương vào ngày 20/12, nhưng công việc này đã hoàn thành sớm hơn dự định.

Trước đó, phát ngôn viên Dmitry Peskov của điện Kremlin đưa ra hy vọng “đường ống Power of Siberia sẽ sớm hoạt động . Ga sẽ chảy sang Trung Quốc”, đồng thời ông cho rằng việc thực hiện dự án này “quan trọng với Nga, quan trọng với Trung Quốc”.

“Việc thực hiện các dự án xuyên khu vực như vậy trong nước sẽ thúc đẩy phát triển của nhiều vùng, những nơi nhận được một cơ sở như vậy sẽ có thêm hạ tầng, thêm việc làm” – ông giải thích và nói thêm rằng thực hiện dự án này “không chỉ quan trọng với Nga mà còn phục vụ các nước có khả năng trở thành người tiêu dùng”.

Đường ống Power of Siberia sẽ chuyển khí ga từ những cánh đồng ở khu vực Irkutsk và Sakha (Yakutia) đến người tiêu dùng ở vùng Viễn Đông của Nga và Trung Quốc (tuyến đường phía đông).

Tháng 5/2014, Tập đoàn Gazprom của Nga và China National Petrolium Corporation (NCPC) của Trung Quốc đã ký thỏa thuận mua bán khí đốt được cung cấp qua tuyến đường phía đông. Giá của hợp đồng cung cấp 38 tỉ mét khối khí đốt cho Trung Quốc là 400 tỉ USD. Tổng chiều dài của đường ống là 3.000km.

Theo TASS

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ