Hiệp ước thương mại do Trung Quốc hậu thuẫn đang vào “giai đoạn quan trọng”

GD&TĐ - Đây là thông tin được Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đưa ra ngày 29/8 khi ông kêu gọi các Bộ trưởng kinh tế trong khu vực cần đạt thỏa thuận cuối cùng vào cuối năm nay. Các cuộc đàm phán về hiệp ước thương mại tự do do Trung Quốc hậu thuẫn đã đạt đến một “giai đoạn quan trọng”.  

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong cuộc họp diễn ra ngày 29/8
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong cuộc họp diễn ra ngày 29/8

Đối tác kinh tế toàn diện khu vực 16 quốc gia (RCEP), sẽ là hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới nếu được thống nhất, đã thực hiện giai đoạn trung tâm khi Washington bắt tay vào một chương trình nghị sự đơn phương.

Bao gồm khoảng một nửa dân số thế giới, RCEP đáng chú ý là loại trừ vai trò Mỹ - nước đã dẫn đầu một hiệp ước khu vực khác - Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Tuy nhiên đã không đạt được như mong muốn vì Tổng thống Donald Trump từ bỏ vai trò này vào đầu năm ngoái.

“Các cuộc đàm phán RCEP đã tiếp tục trong một thời gian và bây giờ đã đạt đến một giai đoạn quan trọng, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết khi ông chủ trì cuộc họp diễn ra trong 5 ngày của các bộ trưởng kinh tế từ Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Cuộc họp tại Singapore sẽ diễn ra vào cuối tuần này thu hút sự tham gia của các quan chức thương mại hàng đầu từ các đối tác thương mại chính của ASEAN, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Úc và Mỹ.

“Sau rất nhiều công việc, các cuộc đàm phán RCEP cuối cùng đã được định hình” - Thủ tướng Lý Hiển Long nói.

Theo Hiệp ước, thỏa thuận sẽ có nhóm 10 thành viên ASEAN cộng với Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand và RCEP chiếm 1/3 tổng sản phẩm quốc nội của thế giới.

Một nguồn tin ngoại giao cho biết Singapore, Chủ tịch ASEAN năm nay, đang thúc đẩy một thỏa thuận về RCEP trước khi bàn giao chức Chủ tịch cho Thái Lan vào năm 2019.

Theo AFP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.