Anh điều tra khả năng tàu dầu bị lừa vào vùng biển Iran

GD&TĐ - Theo các báo cáo gần đây, tàu dầu Stena Impero của Anh bị Iran bắt giữ sau khi đi vào vùng biển Iran được cho là đã được điều khiển bởi tọa độ GPS giả do các điệp viên Nga gửi đi.  

Tàu dầu bị Iran bắt giữ
Tàu dầu bị Iran bắt giữ

Các nguồn tin an ninh cho biết Cơ quan tình báo Anh (MI6) và Cơ quan Tình báo tín hiệu của chính phủ Anh (GCHQ) hiện đang điều tra xem liệu tình báo Nga và Iran có gửi tín hiệu giả tới tàu dầu Stena Impero hay không. Các nguồn tin cho biết điều tra viên sẽ xem xét liệu có dấu vết công nghệ hay máy bay do thám phương Tây hiện diện trong khu vực có nhận được bất kỳ hoạt động khả nghi nào không – theo hãng tin The Sunday Mirror.

Một nguồn tin an ninh phương Tây cho biết: “Nga có công nghệ giả mạo GPS và có thể đã giúp Iran trong việc này. Nó có thể khiến việc chuyển hàng của Anh cực kỳ nguy hiểm và sẽ là mối lo ngại lớn đối với các tàu chiến của Hải quân Hoàng gia Anh trong khu vực”.

“Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và tình báo Nga đã làm việc rất chặt chẽ ở Syria, bảo vệ và thúc đẩy lợi ích của họ” – nguồn tin trên nói thêm. 

Tàu dầu Anh có thể đã nghĩ mình đang ở một khoảng cách an toàn so với vùng biển của Iran trước khi đi lạc hướng.

Một báo cáo hồi tháng 4 thấy rằng Nga tiến hành 10.000 vụ lừa các tàu vào những vị trí giả mạo.

Trung tâm Quốc phòng tiên tiến (Anh) nói rằng hầu hết những vụ việc trong khoảng thời gian 12 tháng đều liên quan đến các tàu nhưng một số cũng được phát hiện xung quanh các sân bay.

Cựu Đô đốc Hải quân Hoàng gia Anh Lord West yêu cầu triển khai lực lượng hỗ trợ những con tàu đi qua vùng Vịnh.

Ông nói: “Nếu các tàu Iran cố gắng tấn công họ thì hãy đánh chìm tàu Iran. Iran là những người đã làm tình hình leo thang bằng cách tấn công 1 trong 4 tàu thương mại của chúng ta”.

Tàu dầu của Anh bị Iran bắt giữ hôm 19/7 và ngày hôm sau Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran đã công bố video về khoảnh khắc nó bị bắt giữ. Khi đó một chiếc trực thăng bay phía trên khu vực cùng với 6 binh lính che mặt được trang bị súng máy. Một số thuyền tốc độ vây quanh tàu dầu cũng xuất hiện trong video – điều này cho thấy mọi việc là cái bẫy mà Tehran đã tạo ra.

Một nguồn tin quốc phòng cho biết một tàu chiến của Hoàng gia Anh đã được gọi đến trong khu vực nhưng lại đến muộn 10 phút. Khi họ tới nơi, tàu dầu trên đã bị lái vào vùng biển Iran.

Theo Expressuk

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ