Thầy giáo Trung Quốc 20 năm truyền cảm hứng Vật lí cho trò

GD&TĐ - Thầy Hu - giáo viên môn Vật lí tại Trường THCS số 3, Ninh Hạ, Trung Quốc, đã tích cực đổi mới giảng dạy, tăng cường các thí nghiệm khoa học thú vị.

Học sinh thích thú với các thí nghiệm của thầy Hu.
Học sinh thích thú với các thí nghiệm của thầy Hu.

Điều này giúp học sinh say mê và nghiêm túc học tập.

Trong một tiết học môn Vật lý, hai học sinh Trường THCS số 3 đứng ở hai đầu một tấm ván dài còn hai học sinh khác cắt hành từ giữa tấm ván. Dù khoảng cách không bằng nhau nhưng cả 4 học sinh đều chảy nước mắt khiến các bạn ngồi dưới không thể nhịn cười. Thay vì trực tiếp giảng dạy khái niệm vật lý phức tạp là chuyển động nhiệt, thầy giáo Hu đã khơi gợi sự tò mò, hứng khởi của các em thông qua một hoạt động đơn giản.

Các lớp học của thầy Hu luôn khiến học sinh thích thú vì biến những lý thuyết trừu tượng thành thí nghiệm thú vị. Qua đó, các em hiểu sâu hơn về Vật lý và những ứng dụng của môn học này trong thực tế. Em Wang Tao, học sinh nhà trường, chia sẻ: “Những thí nghiệm của thầy Hu không chỉ giúp chúng em nhớ kiến thức mà còn dạy chúng em cách áp dụng các nguyên lý vào cuộc sống”.

Không chỉ dừng lại trong khuôn viên lớp học, thầy Hu đã lan tỏa đam mê vật lý thông qua việc đăng tải các video ngắn lên mạng xã hội. Những thước phim ngắn nhanh chóng trở thành “hiện tượng mạng”, thu hút sự quan tâm của độc giả với nhiều bình luận tích cực. Mọi người cho rằng thầy Hu đã “làm mềm” những kiến thức vật lý khô khan.

Bắt đầu sự nghiệp giảng dạy từ năm 2005, thầy Hu thường cảm thấy thất vọng với cách truyền đạt kiến thức của bản thân vì nhiều học sinh ngủ gật trong tiết học. Anh đã nhiều lần suy nghĩ về cách thức giảng dạy của mình và thử cải thiện phương pháp bằng cách kết hợp sách giáo khoa với TV, Internet hay đưa thí nghiệm vào lớp học.

Để đảm bảo mỗi thí nghiệm đều thành công, thầy Hu đã không ngừng thử nghiệm, học hỏi từ thất bại và chỉnh sửa phương pháp cho phù hợp. Một trong những thí nghiệm đáng nhớ là sử dụng mô hình tàu lượn siêu tốc để giải thích sự chuyển đổi giữa động năng và thế năng. Ban đầu thầy chỉ sử dụng nhựa nên kết quả không như mong đợi. Sau đó, thầy đã chuyển sang ống thép không gỉ và thành công với mô hình hoàn hảo.

Thầy Hu chia sẻ: “Tôi tin rằng sự quan tâm là người thầy tốt nhất. Khi học sinh yêu thích giáo viên và lớp học, các em sẽ học tốt hơn. Vì vậy dù sau 20 năm làm nghề, tôi vẫn luôn tìm thấy đam mê thông qua việc cải thiện phương pháp giảng dạy”.

Mới đây, thầy đã nhận được món quà đặc biệt là gần 300 cuốn sổ tay cảm ơn từ các cựu học sinh đã đậu đại học. Những em này không quên những kỷ niệm về thầy, người đã giúp các em có tiến bộ vượt bậc và tìm được đam mê học tập.

Câu chuyện của thầy Hu có ý nghĩa sâu sắc với nền giáo dục Trung Quốc hiện tại khi chương trình phổ thông ngày càng nặng về lý thuyết. Cùng với áp lực thi cử, học sinh mất đi cảm hứng với môn học. Các chuyên gia nước này nhấn mạnh giáo dục không chỉ nằm trên trang giấy mà còn là những trải nghiệm đáng nhớ và có ý nghĩa trong cuộc sống của học sinh.

Một cựu học sinh của thầy Hu chia sẻ: “Giáo dục với tôi là quá trình mà một trái tim thắp sáng trái tim khác. Thầy là một giáo viên giỏi vì đã khơi dậy sự tò mò với môn Vật lý trong tôi và tiếp sức mạnh để tôi theo đuổi ước mơ trong lĩnh vực khoa học”.

Theo China Daily

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Truyện ngắn: Hậu phương yêu thương

GD&TĐ - Mấy hôm nay gió bấc đã tràn về đảo nhỏ. Lão gió gào thét lùng sục khắp các ngõ ngách, thấy cái gì cũng lật tung lên như thể để tìm kiếm thứ gì đó.