Thầy giáo đi hái bông điên điển giúp đỡ học trò

GD&TĐ - Những mùa nước nổi tràn về, thầy chống xuồng cùng các em và phụ huynh đi kê dọn nhà cửa, sắp xếp đồ đạc sao cho khỏi thấm nước, hư hỏng. Rồi có lúc thầy trò cùng đi xuồng nhỏ len lỏi vào những con kênh để hái bông điên điển, bông súng..

Một giờ dạy Thầy giáo Trà Ngọc Minh
Một giờ dạy Thầy giáo Trà Ngọc Minh

Vượt lên hoàn cảnh

Thầy giáo Trà Ngọc Minh, giáo viên giảng dạy môn Lý - Kỹ thuật của trường THPT Trần Quốc Toản, Thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp là người yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần năng động sáng tạo trong dạy và học.

Được sinh ra ở vùng quê Quảng Bình đầy nắng và gió, được lớn lên trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng nên người thanh niên Trà Ngọc Minh luôn thể hiện được tinh thần chịu thương, chịu khó, gắn bó với mọi công việc.

Khi người cha hoàn thành xong nhiệm vụ giúp nước bạn Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng thì cả gia đình anh đã cùng chuyển vào lập nghiệp tại Đồng Tháp. Nơi đây là quê hương thứ hai tình nghĩa đậm đà mà người thanh niên ấy đã gắn bó với những gì thân thuộc nhất.

Là người con lớn trong gia đình nên thầy luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm khi cùng cha mẹ chăm sóc em gái bị bệnh hiểm nghèo. Bất cứ rảnh thời gian nào ngoài giờ học ở trường là anh lại tìm thêm việc để làm, mong giúp gia đình ổn định cuộc sống.

Bản thân thầy đã không ngại khó khăn, gian khổ nên đã tham gia làm nhiều việc như: phụ hồ, chăm sóc cây cảnh, khuân vác lúa gạo ở nhà máy xay xát, chăn nuôi lợn gà, phụ bán quán càfe… Đây là những công việc thầy đã từng làm khi còn là học sinh THCS, THPT và sinh viên Đại học.

Thầy Minh đã cố gắng vươn lên, tham gia lao động trong suốt quãng thời niên thiếu, thanh xuân để được đi học và giúp đỡ gia đình bớt đi những khó khăn, ổn định từng bước.

Giao lưu với thầy Trà Ngọc Minh, trường THPT Trần Quốc Toản

Giao lưu với thầy Trà Ngọc Minh, trường THPT Trần Quốc Toản

Hết lòng vì học sinh

Tốt nghiệp Đại học, thầy Minh đã được phân công công tác giảng dạy ở trường THPT Trần Quốc Toản, Đồng Tháp. Thầy đam mê, nhiệt huyết với sự nghiệp trồng người, luôn giúp đỡ các em học sinh cũng có hoàn cảnh khó khăn.

Những mùa nước nổi tràn về, thầy chống xuồng cùng các em và phụ huynh đi kê dọn nhà cửa, sắp xếp đồ đạc sao cho khỏi thấm nước, hư hỏng. Rồi có lúc thầy trò cùng đi xuồng nhỏ len lỏi vào những con kênh để hái bông điên điển, bông súng,..

Hay khi màn đêm buông xuống, thầy đi giăng câu, đặt lợp để đánh bắt cá linh, cá rô, …những loại cá đặc sản trong mùa lũ để tăng thêm thu nhập.

Thầy đã tham gia vào Hội chữ thập đỏ để hoạt động tích cực hơn khi cùng tập thể sư phạm nhà trường đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục. Nhờ thế, nhà trường đã giữ vững trường đạt chuẩn Quốc gia trong nhiều năm, thể hiện được tầm nhìn, sứ mạng một cách ý nghĩa nhất trong khu vực.

Bản thân thầy Minh luôn thể hiện chí tiến thủ, vươn lên trong công tác giảng dạy. Những giờ dạy học của thầy luôn hướng đến tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Đặc biệt, thầy đã cùng tập thể sư phạm nhà trường đẩy mạnh hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho các em để giúp học sinh có thêm kỹ năng sống trong thời đại công nghệ 4.0.

Trong suốt những năm qua, thầy Minh là người Đảng viên gương mẫu, luôn đóng góp xây dựng “Tổ ấm yêu thương” của Đảng bộ, góp phần tạo nên thành tích của Chi bộ, Đảng bộ “Trong sạch, vững mạnh”.

Thầy luôn đạt kết quả giảng dạy cao, được học sinh và PHHS yêu mến, tin tưởng. Thầy đã nhận được nhiều giấy khen của Hội chữ thập đỏ về đóng góp thành tích thi đua cho đơn vị, giấy khen lao động tiên tiến xuất sắc các năm học.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.