Thầy giáo có nhiều sáng tạo trong dạy học môn giáo dục quốc phòng, an ninh

GD&TĐ - Đó là thầy giáo Trần Bá Thọ - Trường THPT Trần Đăng Ninh (Hà Nội). Với nỗ lực của bản thân có nhiều đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, thầu đã trở thành một trong những nhà giáo tiêu biểu vinh dự được nhận Giải thưởng "Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo" năm 2018.

Thầy Thọ còn là đạo diện, "chủ trò" nhiều phong trào, hoạt động của nhà trường
Thầy Thọ còn là đạo diện, "chủ trò" nhiều phong trào, hoạt động của nhà trường

Với sự năng động, nhiệt tình, tích cực tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp và từ thực tiễn giảng dạy, thầy Thọ luôn đổi mới, sáng tạo trong hoạt động dạy -học, nhiệt tình giúp đỡ, chia sẻ những sáng tạo trong công việc với bạn bè đồng nghiệp trong và ngoài trường.

Thầy Thọ đã tham mưu, huấn luyện cho học sinh cụm Ứng Hòa - Mỹ Đức đạt giải nhất toàn đoàn Hội thao Quốc phòng - An Ninh do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức năm 2016 và 2 giáo viên đạt giải nhất thành phố Hà Nội môn Giáo dục thể chấtgiáo dục Quốc phòng An ninh năm học 2017-2018.

Ngoài ra, thầy đã dạy bơi và kĩ năng phòng tránh đuối nước miễn phí cho các em học sinh trên địa bàn và cùng với nhà trường đã tổ chức thành công các buổi ngoại khóa như: Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ, tư vấn tiếp sức mùa thi, định hướng nghề nghiệp cho học sinh…

Thầy Trần Bá Thọ

Từ các năm 2011 đến nay, thầy liên tục nghiên cứu tài liệu và kinh nghiệm từ thực tiễn giảng dạy đã viết 6 sáng kiến kinh nghiệm xếp loại: B, C cấp thành phố Hà Nội về môn giáo dục QP-AN.

Tiêu biểu như sáng kiến kinh nghiệm: "Sử dụng phương pháp giảng dạy tình huống trong giờ học luyện tập thực hành môn QP-AN" ; "Xây dựng địa hình, địa vật liên hoàn trong tổ chức luyện tập giáo dục QP-AN "; "Xây dựng bài tập tổng hợp trong tổ chức hội thao QP-AN" ; "Kết hợp các chuyên đề ngoại khóa y tế học đường với giáo dục QP-AN" ; "Sử dụng hộp đồ dùng đa năng trong giáo dục QP-AN "; "Kết hợp thiết bị điện tử thông minh trong giáo dục QP-AN" .

Đặc biệt, trong cuộc thi "Thiết kế đồ dùng dạy học tự làm" thầy đã chế tạo 1 thiết bị đồ dùng dạy học tự làm "Hộp đồ dùng đa năng" đạt giải nhất cụm Ứng Hòa - Mỹ Đức và đạt giải Ba cấp thành phố Hà Nội. Sản phẩm đã được Sở GD&ĐT phổ biến rộng rãi tới các trường vì tính ứng dụng của sản phẩm.

Trước nhu cầu thiết yếu của giáo viên giảng dạy môn QP-AN trong quá trình huấn luyện và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra thách thức ngành giáo dục phải thay đổi cách dạy cho phù hợp.

Với tinh thần không ngừng học tập, tìm tòi và khả năng đổi mới, sáng tạo, tâm huyết, thầy Thọ đã tiếp tục nghiên cứu, thiết kế sản phẩm "Thiết bị điện tử thông minh trong giáo dục QP-AN".

Sản phẩm đã được hội đồng khoa học xét sáng kiến kinh nghiệm của Sở GD&ĐT Hà Nội khen và đồng nghiệp đánh giá rất cao vì tính năng, tác dụng, dễ làm, chi phí thấp, dễ bảo quản có thể vận dụng rộng rãi như: Các trường THPT, TCCN, CĐ-ĐH trong huấn luyện QP-AN, có thể thay thế cho máy bắn tập (MBT-03) trong huấn luyện QP-AN, từ đó tiết kiệm cho nhà nước hàng tỷ đồng. Quá trình vận dụng sản phẩm đã mang lại hiệu quả rất cao trong giảng dạy, huấn luyện của giáo viên và thành tích luyện tập của học sinh.

Với sự cố gắng, nỗ lực không ngừng của mình, thầy Thọ đã có 6 năm liên tiếp đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, được tặng Bằng khen của BCH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hà Nội, nhiều huy chương và Giấy khen của Sở GD&ĐT, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội và đã được vinh danh là đoàn viên tiêu biểu huyện Ứng Hòa.

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ