Thầy giáo 36 tuổi dành 80% thu nhập giúp học trò nghèo

GD&TĐ - Peter Tabichi là giáo viên Toán và Vật lý tại Trường THPT Keriko Day ở làng Pwani, thuộc vùng sâu của Thung lũng Rift, Kenya, người đã dành hầu hết phần lương của mình để giúp đỡ những học sinh nghèo. 

Peter Tabichi nhận giải thưởng giáo viên toàn cầu.
Peter Tabichi nhận giải thưởng giáo viên toàn cầu.

Từ việc làm này, thầy Peter Tabichi đã vượt qua 10.000 ứng viên đến từ 179 quốc gia, nhận danh hiệu Giáo viên toàn cầu năm 2019, với phần thưởng trị giá 1 triệu USD.

Hết lòng vì học sinh

Thầy giáo Peter Tabichi, 36 tuổi, đã dành 80% thu nhập của mình để giúp những học sinh nghèo tại những trường học có đông học sinh, trang bị thiếu thốn, không có đồng phục và sách vở.

Hơn 90% học sinh của anh đến từ những gia đình khó khăn và gần 1/3 là trẻ mồ côi hoặc chỉ có cha hoặc mẹ. Nhiều em nhà không đủ thức ăn, phải nhịn đói đi học. Mỗi ngày chúng đi bộ 7 km dọc theo con đường, khó thể vượt qua vào mùa mưa, để đến trường. Khu vực nơi các em sinh sống thường bị ảnh hưởng bởi hạn hán và nạn đói.

Trước đây, thầy giáo Tabichi dạy ở một trường tư thục, được trang bị đầy đủ với các phòng thí nghiệm hiện đại, thư viện và một phòng vi tính. Nhưng sau một thời gian, anh quyết định đến dạy học tại trường công còn nhiều khó khăn, thiếu thốn này.

Mặc dù trường chỉ có một máy vi tính, mạng Internet thì chập chờn, không thư viện và chỉ có một phòng thí nghiệm cho tất cả các môn khoa học ở các lớp, trong khi tỷ lệ học sinh - giáo viên là 58:1, Tabichi cũng mở ra được một “câu lạc bộ nuôi dưỡng tài năng” và mở rộng câu lạc bộ khoa học của trường, giúp những học sinh thiết kế dự án tham gia các cuộc thi quốc gia.

Anh đã hướng dẫn học sinh của mình lần đầu tiên tham gia Hội chợ Khoa học và kỹ thuật Kenya 2018. Tại đây, các em giới thiệu một thiết bị cho phép người khiếm thị đo lường đồ vật và được đánh giá cao.

Học sinh của anh đã tham gia các cuộc thi khoa học quốc tế và đoạt giải từ Hiệp hội Hóa học hoàng gia, sau khi khai thác đời sống thực vật của địa phương vào lĩnh vực phát điện. Năm nay, các em cũng đủ điều kiện để được tham dự Hội chợ khoa học và kỹ thuật quốc tế Intel 2019 tại bang Arizona, Mỹ.

Khó khăn không nhỏ mà Peter Tabichi gặp phải là thuyết phục cộng đồng địa phương, những gia đình có con bỏ học, nhận thức được giá trị của giáo dục. Anh cố gắng thay đổi quan điểm của những gia đình mong muốn con gái mình kết hôn khi tuổi còn nhỏ, khuyến khích họ cho chúng đến trường.

Thậm chí, anh còn là người dạy cả phụ huynh học sinh cách trồng những giống cây kháng hạn để có đủ dinh dưỡng cho con họ trong những thời điểm khan hiếm lương thực thường xảy ra với tần suất 3-4 năm một lần.

Dù mạng Internet ở trường không ổn nhưng Peter vẫn sử dụng Công nghệ thông tin - truyền thông (ITC) trong 80% bài học để thu hút học sinh. Anh thường đi đến các quán cà phê Internet, vào mạng tìm nội dung có liên quan đến bài học rồi lưu trữ vào máy tính, sau đó sử dụng làm tài liệu giảng dạy trên lớp.

Qua việc làm cho học sinh tự tin, Peter đã cải thiện thành tích của chúng. Việc tuyển sinh ở trường đã tăng gấp đôi trong ba năm, những trường hợp vô kỷ luật đã giảm đáng kể. Năm 2017, chỉ có 16 trong số 59 học sinh vào đại học, trong khi năm 2018, 26 học sinh trúng tuyển vào đại học và cao đẳng. Thành tích của các học sinh nữ đã được tăng lên, dẫn đầu trong 4 kỳ thi vào năm rồi.

Peter Tabichi cho biết: “Được thấy học trò của mình phát triển kiến thức, kỹ năng và niềm tin là niềm vui lớn nhất của nghề dạy học. Khi các em trở nên sôi nổi, sáng tạo và đóng góp cho xã hội, tôi cảm thấy rất vui vì mình tìm được chìa khóa mở được tiềm năng của chúng”.

Anh mong muốn học sinh thấy được “khoa học là lối đi” cho tương lai. Nói về công việc của mình, anh cho biết: “Bạn cần phải làm nhiều, nói ít và hiểu học sinh rõ hơn, xem chúng như là những người bạn của mình".

Thầy Peter Tachibi hướng dẫn các học sinh môn Vật lý ở trường.
Thầy Peter Tachibi hướng dẫn các học sinh môn Vật lý ở trường. 

Tin vào thế hệ trẻ

Trong lễ nhận giải thưởng, Tabichi nói: “Tôi có mặt ở đây nhờ những gì mà học sinh của tôi đã đạt được. Giải thưởng này đã mang đến cho các em một cơ hội. Nó nói với thế giới rằng các em có thể làm được mọi thứ”.

Tổng thống Kenya, Uhuru Kennyatta, nói trong một thông điệp truyền hình: “Peter, câu chuyện của anh là câu chuyện của châu Phi, một lục địa trẻ đang bùng nổ tài năng. Học sinh của anh đã cho thấy các em có thể cạnh tranh với thế giới về khoa học, kỹ thuật và tất cả những lĩnh vực khác”.

Hiện nay, trong năm thứ 5 của mình, giải thưởng đã được thiết lập để nêu bật vai trò quan trọng của các giáo viên trong xã hội. Ban giám khảo cho biết, công việc của thầy Peter Tabichi đã “cải thiện nhanh chóng thành tích của học sinh”, với nhiều em được vào trường đại học, cao đẳng, mặc dù xuất thân từ ngôi trường thiếu thốn nghiêm trọng.

Sunny Varkey, người sáng lập Quỹ Varkey, tổ chức trao giải Giáo viên toàn cầu, cho biết ông hy vọng câu chuyện của Tabichi sẽ khuyến khích những người khác tham gia nghề và truyền cảm hứng cho các giáo viên để làm cho ngày mai tươi sáng hơn hôm nay.

Theo Tabichi, hiện những người trẻ ở châu Phi không còn bị kìm hãm bởi những kỳ vọng thấp.

“Là giáo viên làm việc ở tuyến đầu, tôi đã nhìn thấy nhiều hứa hẹn nơi giới trẻ, ở chúng có sự hiếu kỳ, tài năng, trí thông minh, niềm tin. Châu Phi sẽ có nhiều nhà khoa học, kỹ sư, doanh nhân nổi tiếng trên khắp thế giới. Và các cô gái sẽ là một phần to lớn trong lịch sử của lục địa này”, ông nói, “Tôi tin khoa học kỹ thuật sẽ đóng vai trò chủ đạo trong việc khai mở tiềm năng của châu Phi. Nó là bình minh của châu Phi. Bầu trời đã sáng sủa. Bây giờ là thời điểm của châu Phi”.

Mẹ của Tabichi mất khi anh chỉ mới 11 tuổi, cha anh là giáo viên tiểu học đã một mình nuôi anh và các anh chị em của anh khôn lớn. Khi nhận giải thưởng, anh đã hướng về cha mình trong hàng ghế khán giả, mời ông lên sân khấu, trao cho ông phần thưởng để tri ân ông đã nuôi dưỡng và tạo nguồn cảm hứng để anh trở thành một nhà giáo công hiến cho sự nghiệp giáo dục giữa tiếng vỗ tay và hoan hô nồng nhiệt trong khán phòng.

Giải thưởng Giáo viên toàn cầu ra đời từ năm 2014 nhằm tìm ra giáo viên giỏi nhất thế giới theo từng năm. Giải thưởng của tổ chức từ thiện giáo dục Varkey Foundation thuộc tập đoàn giáo dục GEMS, đơn vị hợp tác với nhiều tổ chức lớn trên toàn cầu bao gồm UNESCO, UNICEF và Sáng kiến Toàn cầu Clinton (CGI), mong muốn làm nổi bật vai trò quan trọng của giáo viên trong xã hội.

Theo Guardian

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh tỉnh Điện Biên hào hứng với trải nghiệm đẩy xe đạp thồ. Ảnh: Báo Điện Biên.

Xây dựng những 'đại sứ' lịch sử

GD&TĐ - Nhiều địa phương, trường học tổ chức các hoạt động giáo dục hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Minh họa/INT

Truyền cảm hứng

GD&TĐ - Lịch sử là môn học góp phần giúp học sinh hình thành nhân cách, nhân sinh quan cũng như lòng yêu nước, ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc...