Thanh Hóa: Cây cầu hơn trăm tỷ có tiến độ “rùa bò”

GD&TĐ - Dự án cầu vào Khu du lịch suối cá thần Cẩm Lương (huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa) được khởi công từ năm 2011. Theo kế hoạch dự kiến, dự án này sẽ được hoàn thành sau 36 tháng, thế nhưng đến nay đã 8 năm, cầu vẫn thể đưa vào sử dụng.  

Dự án cầu vào Khu du lịch suối cá thần Cẩm Lương, sau 8 năm thi công vẫn chưa hoàn thành.
Dự án cầu vào Khu du lịch suối cá thần Cẩm Lương, sau 8 năm thi công vẫn chưa hoàn thành.

Công trình cầu bê tông cốt thép đi xã Cẩm Lương (hay còn gọi là Dự án cầu vào khu du lịch suối cá thần Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy) tỉnh Thanh Hóa được UBND tỉnh này duyệt vào cuối 2010 và khởi công vào năm 2011.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 130 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn huy động hợp pháp khác từ ngân sách.

Nhịp cầu vào Khu du lịch suối cá thần Cẩm Lương đang bỏ dở
Nhịp cầu vào Khu du lịch suối cá thần Cẩm Lương đang bỏ dở 

Dự án cầu vào khu du lịch suối cá thần Cẩm Lương dài gần 350m, bắc qua sông Mã với 11 nhịp, kết cấu nhịp bằng dầm bê tông cốt thép dự ứng lực tiết diện chữ I do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Nhà thầu chính thực hiện dự án là Công ty CP Đầu tư và phát triển xây dựng miền Bắc.

Cốt thép đã có biểu hiện hoen rỉ do thời gian kéo dài
Cốt thép đã có biểu hiện hoen rỉ do thời gian kéo dài 

Theo dự kiến ban đầu, cầu hoàn thành vào năm 2013 (sau 36 tháng thi công). Khi đưa vào sử dụng, cây cầu này sẽ nối quốc lộ 217 vào Khu du lịch suối cá thần Cẩm Lương.

Đồng thời, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân địa phương, phát triển kinh tế - xã hội một số xã bên tả sông Mã như Cẩm Giang, Cẩm Lương, Cẩm Quý ...của huyện Cẩm Thủy.

Một nhịp cầu đang thi cô dở dang
Một nhịp cầu đang thi cô dở dang 

Mặc dù theo dự kiến Dự án này sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng sau 36 tháng thi công. Thế nhưng, từ khi thi công đến nay đã hơn 8 năm, cầu vẫn chưa hoàn thành. Nhiều trang thiết bị, máy móc phục vụ công trình đang bỏ không, có dấu hiệu hư hỏng. Nhiều thiết bị thi công chất thành đống, nằm ngổn ngang bên cạnh công trình.

Thiết bị, máy bóc bỏ không có dấu hiệu hư hỏng
Thiết bị, máy bóc bỏ không có dấu hiệu hư hỏng 
Theo dự kiến cầu sẽ hoàn thành trong 36 tháng thi công, nhưng đến nay đã 8 năm vẫn chưa xong.
Theo dự kiến cầu sẽ hoàn thành trong 36 tháng thi công, nhưng đến nay đã 8 năm vẫn chưa xong. 

Ông Phạm Viết Hoài – Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy, cho biết: Cây cầu này do Sở GTVT làm chủ đầu tư. Về cơ bản, các hạng mục cũng đã gần như hoàn thành. Lý do chậm tiến độ so với dự kiến ban đầu của dự án là thiếu vốn. Năm nay, tỉnh đã phân bổ vốn và dự kiến cầu sẽ được hoàn thành sớm để đưa vào sử dụng.

Nhiều thiết bị phục vụ thi công ngổn ngang dưới gầm cầu, cây cỏ mọc um tùm.
Nhiều thiết bị phục vụ thi công ngổn ngang dưới  gầm cầu, cây cỏ mọc um tùm.

Còn ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông 2 (Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa), cho biết: Dự án mới chỉ hoàn thành cơ bản, đạt khối lượng 90%. “Dự án chậm tiến độ là do thời kỳ đầu hoãn mất hơn 1 năm vì không có vốn. Sau đó, dự án được bố trí vốn nhưng lại không đủ kế hoạch, nên nó hơi chậm thôi, không có vấn đề gì. Năm nay, HĐND tỉnh đã họp và cân đối vốn để tiến hành khởi động lại. Dự kiến, công trình sẽ tái khởi công và hoàn thành vào tháng 9 năm nay.”- ông Tuấn nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.
Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.