Công trình cầu bê tông cốt thép đi xã Cẩm Lương (hay còn gọi là Dự án cầu vào khu du lịch suối cá thần Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy) tỉnh Thanh Hóa được UBND tỉnh này duyệt vào cuối 2010 và khởi công vào năm 2011.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 130 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn huy động hợp pháp khác từ ngân sách.
Nhịp cầu vào Khu du lịch suối cá thần Cẩm Lương đang bỏ dở |
Dự án cầu vào khu du lịch suối cá thần Cẩm Lương dài gần 350m, bắc qua sông Mã với 11 nhịp, kết cấu nhịp bằng dầm bê tông cốt thép dự ứng lực tiết diện chữ I do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Nhà thầu chính thực hiện dự án là Công ty CP Đầu tư và phát triển xây dựng miền Bắc.
Cốt thép đã có biểu hiện hoen rỉ do thời gian kéo dài |
Theo dự kiến ban đầu, cầu hoàn thành vào năm 2013 (sau 36 tháng thi công). Khi đưa vào sử dụng, cây cầu này sẽ nối quốc lộ 217 vào Khu du lịch suối cá thần Cẩm Lương.
Đồng thời, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân địa phương, phát triển kinh tế - xã hội một số xã bên tả sông Mã như Cẩm Giang, Cẩm Lương, Cẩm Quý ...của huyện Cẩm Thủy.
Một nhịp cầu đang thi cô dở dang |
Mặc dù theo dự kiến Dự án này sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng sau 36 tháng thi công. Thế nhưng, từ khi thi công đến nay đã hơn 8 năm, cầu vẫn chưa hoàn thành. Nhiều trang thiết bị, máy móc phục vụ công trình đang bỏ không, có dấu hiệu hư hỏng. Nhiều thiết bị thi công chất thành đống, nằm ngổn ngang bên cạnh công trình.
Thiết bị, máy bóc bỏ không có dấu hiệu hư hỏng |
Theo dự kiến cầu sẽ hoàn thành trong 36 tháng thi công, nhưng đến nay đã 8 năm vẫn chưa xong. |
Ông Phạm Viết Hoài – Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy, cho biết: Cây cầu này do Sở GTVT làm chủ đầu tư. Về cơ bản, các hạng mục cũng đã gần như hoàn thành. Lý do chậm tiến độ so với dự kiến ban đầu của dự án là thiếu vốn. Năm nay, tỉnh đã phân bổ vốn và dự kiến cầu sẽ được hoàn thành sớm để đưa vào sử dụng.
Nhiều thiết bị phục vụ thi công ngổn ngang dưới gầm cầu, cây cỏ mọc um tùm. |
Còn ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông 2 (Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa), cho biết: Dự án mới chỉ hoàn thành cơ bản, đạt khối lượng 90%. “Dự án chậm tiến độ là do thời kỳ đầu hoãn mất hơn 1 năm vì không có vốn. Sau đó, dự án được bố trí vốn nhưng lại không đủ kế hoạch, nên nó hơi chậm thôi, không có vấn đề gì. Năm nay, HĐND tỉnh đã họp và cân đối vốn để tiến hành khởi động lại. Dự kiến, công trình sẽ tái khởi công và hoàn thành vào tháng 9 năm nay.”- ông Tuấn nói.