Trẻvui chơi và sáng tạo
Toàn tỉnh Thái Nguyên hiện có 240 trườngmầm non (trong đó có 215 trường công lập, 25 trường tư thục), cùng với 39 cơ sởgiáo dục mầm non. Từ kinh nghiệm thực hiện thí điểm ở 06 trường (cấp tỉnh) và27 trường (cấp huyện, thành phố, thị xã), việc thực hiện đại trà chuyên đề "Xâydựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" đã được triển khai ở 100% các đơn vịgiáo dục mầm non trên địa bàn toàn tỉnh.
Sự đổi mới trong tổ chức các hoạt độngchăm sóc, giáo dục trẻ đã có tác động rõ rệt, giúp cho phương pháp của giáoviên linh hoạt mềm dẻo hơn, qua đó trẻ được quan tâm giáo dục cá nhân, được tạocơ hội để tham gia các hoạt động một cách chủ động, tích cực. Các nội dungchuyên đề được giáo viên lồng ghép một cách phù hợp, nhẹ nhàng, tự nhiên, khôngkhiên cưỡng.
Các nhà trường và cơ sở giáo dục mầm noncũng tuyên truyền, vận động, chia sẻ để các gia đình cùng đồng hành, phối hợp. Cáchoạt động như "Hội thi đồ dùng đồ chơi tự tạo", "Bé vui đón xuân", "Ngày hộimăng non"… đã thu hút được sự tham gia tích cực của đông đảo phụ huynh. Trong05 năm thực hiện chuyên đề, phía gia đình học sinh đã đóng góp hơn 32.000 ngàycông, cùng với sự ủng hộ về kinh phí và vật liệu tổng trị giá khoảng hơn 7 tỷ đồng.
Có thể thấy, qua 05 năm thực hiện chuyênđề, diện mạo của giáo dục mầm non có nhiều thay đổi: mạng lưới trường học cơ bảnđược rà soát, sắp xếp phù hợp với tình hình thực tế; quy mô trường, nhóm, lớpngày càng được mở rộng; tỷ lệ trẻ được ăn bán trú, 2 buổi/ngày đảm bảo 100%;nhiều trường học được đầu tư xây mới với đầy đủ phòng học và nâng tỷ lệ phòng họckiên cố lên 61%, phòng chức năng, khuôn viên trường được quy hoạch, bố trí phùhợp với các hoạt động của trẻ.
Là một đơn vị triển khai hiệu quả nộidung chuyên đề, trường mầm non Hùng Sơn 2 (huyện Đại Từ) đang có nhiều khởi sắc.Hiện nhà trường có 12/12 phòng học kiên cố, 07 phòng chức năng, 01 bếp ăn. 100%trẻ được học 02 buổi/ngày và ăn bán trú.
"Chúng tôi không nhấn mạnh vào việc cungcấp cho trẻ kiến thức, mà coi trọng việc hình thành, phát triển năng lực, kĩnăng cho các cháu. Qua đó, trẻ ngày càng tự tin, mạnh dạn, hứng thú, bộc lộ đượckhả năng của mình" - cô giáo Vũ Thị Thủy, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.
Trong khi đó, là trường tư thục duy nhấttrên địa bàn huyện Đại Từ, trường mầm non quốc tế Ánh Dương lựa chọn phươngpháp giáo dục STEAM, đồng thời cũng cho trẻ tiếp xúc làm quen và học tiếng Anh.
Cô giáo Nguyễn Thị Phương, Hiệu trưởngnhà trường cho biết: "Với hệ thống cơ sở vật chất theo tiêu chuẩn quốc tế, cùngvới phương pháp giáo dục tiên tiến, nhà trường giúp các bé được phát triển tốtnhất khả năng của mình. Các cô định hướng, hỗ trợ, tạo môi trường, khơi gợi sựtò mò khám phá để các bé tự thực hiện".
Tăng tính tương tác
Là một trường được Sở GD&ĐT khen thưởngcho đơn vị xuất sắc trong 05 năm thực hiện chuyên đề, trường mầm non Ba Hàng(thị xã Phổ Yên) đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhà trường đã tham mưu vớilãnh đạo Phòng GD&ĐT cùng như địa phương để mở thêm 01 điểm trường để giảmtải; làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục để cải tạo, sửa chữa, nâng cấp, hoànthiện điều kiện cơ sở trường lớp trang thiết bị.
Đánh giá về kết quả tích cực qua chuyênđề, cô giáo Đặng Thị Minh Thu, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Chúng tôi rấttâm đắc với chuyên đề này. Giáo viên linh hoạt và sáng tạo hơn trong quá trìnhtương tác. Trẻ được phát huy bản thân qua việc tự khám phá, tự trải nghiệm. Phụhuynh cũng hiểu hơn và rất quan tâm. Sự gắn kết giữa nhà trường, gia đình và cộngđồng là rất tốt".
Với đặc thù nằm trên địa bàn khu côngnghiệp, cơ sở giáo dục mầm non Hoa tuổi thơ (thị xã Phổ Yên) đang có 110 trẻ,trong đó khoảng 85% là con em công nhân. Để cha mẹ các bé yên tâm và thuận lợi,cơ sở đã linh hoạt để giãn dài thời gian nhận – trả, hỗ trợ cả buổi tối và ngàycuối tuần, đồng thời có hệ thống camera đầy đủ để các gia đình cùng quan sát,trao đổi, phối hợp.
"Các cô giáo ở đây luôn khuyến khích trẻtự nói, tự bày tỏ, tự làm, cho nên các cháu rất mạnh dạn, thoải mái. Nhờ vậy,cha mẹ các cháu cũng rất yên tâm, phấn khởi" - cô giáo Nguyễn Thị Thơm, người đứngđầu cơ sở cho biết.
Về kết quả chung sau 05 năm thực hiệnchuyên đề, bà Trần Thị Thúy, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non - Sở GD&ĐT TháiNguyên đánh giá: "Nhiều đơn vị đã nỗ lực, cố gắng xây dựng môi trường vật chấttrong và ngoài lớp học phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, qua đó tạo mọicơ hội cho trẻ được hoạt động, trải nghiệm, thỏa mãn nhu cầu vui chơi, học tập.Môi trường tinh thần cũng được các nhà trường thường xuyên quan tâm triển khai,đôn đốc, tạo tâm lý thoải mái cho trẻ khi đến trường và giúp cha mẹ trẻ yên tâmkhi gửi con".
Theo kế hoạch, trong thời gian tiếptheo, Sở GD&ĐT Thái Nguyên sẽ chỉ đạo các đơn vị tiếp tục triển khai chuyênđề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm", trong đó sẽ tập trung vàochủ đề "Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chốngbạo hành trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non".
Cùng với đó là việc thực hiện tuyên truyềntới cộng đồng, cha mẹ trẻ trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ tại gia đình,nhất là đối với trẻ 5 tuổi chuẩn bị vào lớp 1; huy động, khuyến khích để cha mẹtrẻ tham gia vào hoạt động của trường, lớp mầm non, khuyến khích sự chia sẻ củagia đình về đặc điểm tâm lí của trẻ để thống nhất các biện pháp thúc đẩy sự tiếnbộ của trẻ; phối hợp với gia đình, cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ dân tộcthiểu số và trẻ có hoàn cảnh khó khăn.