Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương
Theo đó, tiêu chí đầu tiên là phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương.
Cụ thể, nội dung sách giáo khoa bảo đảm tính kế thừa, phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Bình.
Sách giáo khoa tạo điều kiện cho nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên bổ sung những nội dung thích hợp gắn với thực tế của địa phương.
Chất lượng sách giáo khoa bảo đảm (màu sắc, kênh hình, kênh chữ, giấy in...); giá thành phù hợp với điều kiện kinh tế của địa phương, thuận lợi để cha mẹ học sinh hỗ trợ hiệu quả việc học tập của học sinh.
Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học
Tiêu chí 2 là phù hợp vói điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông. Trong đó trước hết là phù hợp vói Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; năng lực của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục.
Cấu trúc sách giáo khoa có tính mở, tạo điều kiện thuận lợi để nhà trường, giáo viên chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong việc xây dựng và thực hiện chương trình.
Nội dung sách giáo khoa có thể triển khai hiệu quả với điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu và các điều kiện dạy học khác của cơ sở giáo dục phổ thông.
Nội dung sách giáo khoa bảo đảm triển khai khả thi, phù hợp với năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trên địa bàn tỉnh Thái Bình.
Sách giáo khoa cũng bảo đảm phù hợp với mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh. Sách được trình bày hấp dẫn, cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, bảo đảm tính thẩm mỹ, ngôn ngữ trong sáng, chuẩn mực, phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh và đặc trưng môn học.
Cấu trúc sách giáo khoa tạo điều kiện thuận lợi để học sinh học tập tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện kỹ năng hợp tác, phát huy tiềm năng và khả năng tư duy độc lập.
Nội dung sách giáo khoa bảo đảm tính khoa học, hiện đại, vừa sức, phù hợp với khả năng học tập của nhiều nhóm đối tượng học sinh.
Các hoạt động giáo dục gắn liền với đời sống thực tiễn, tạo điều kiện thuận sinh tăng cường rèn luyện các phẩm chất và năng lực.
Nội dung sách giáo khoa chú trọng đến việc rèn luyện cho học sinh khả năng tự học, tự chiếm lĩnh kiến thức để giải quyết các vấn đề, tình huống trong thực tiễn.
Tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới
Tiêu chí thứ 3 được Thái Bình dự thảo là sách giáo khoa phải tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá.
Cụ thể, các bài học/chủ đề trong sách giáo khoa được thiết kế, trình bày tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên chủ động, linh hoạt trong việc lựa chọn phương pháp, hình thức tổ chức và kỹ thuật dạy học.
Sách giáo khoa có các nội dung, chủ đề kiến thức liên môn, giáo dục tích hợp tạo điều kiện để giáo viên thực hiện hiệu quả các hoạt động dạy học gắn kết với thực tiễn cuộc sống.
Nội dung sách giáo khoa thể hiện rõ, đủ các yêu cầu về mức độ cần đạt; tạo điều kiện để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Thuận tiện trong việc bồi dưỡng giáo viên
Ở tiêu chí này ghi rõ: Tác giả sách giáo khoa là các chuyên gia giáo dục, nhà khoa học, cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên có uy tín, có điều kiện hỗ trợ giáo viên trong việc bồi dưỡng.
Nguồn tài nguyên, học liệu điện tử bổ sung cho sách giáo khoa đa dạng, phong phú, hữu ích, dễ khai thác, sử dụng.
Để bảo đảm tiến độ cho việc lựa chọn, phê duyệt sách giáo khoa, ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Bình đã ký văn bản đề nghị đề nghị phòng GD&ĐT huyện, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông trong thẩm quyền quản lý tiếp tục tổ chức cho tổ bộ môn, giáo viên nghiên cứu, thảo luận, đánh giá các bản mẫu sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 theo dự thảo tiêu chí.
Mỗi giáo viên phải có bản nhận xét, đánh giá về các sách giáo khoa của môn học thuộc chuyên môn phụ trách.
Cùng với đó, chuẩn bị điều kiện, xây dựng kế hoạch cho việc tổ chức đề xuất lựa chọn sách giáo khoa theo Thông tư số 25 của Bộ GD&ĐT và kế hoạch của ủy ban nhân dân tỉnh.
Thời gian các cơ sơ giáo dục tổ chức họp đề xuất lựa chọn, dự kiến từ ngày 1/4 đến ngàv 7/4/2021.