UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành tiêu chí lựa chọn SGK theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong cơ sở giáo dục trên địa bàn. Cụ thể, có 4 tiêu chí được đặt ra theo các thứ tự ưu tiên.
Trước hết, sách giáo khoa phải phù hợp với việc học của học sinh. Nội dung, cấu trục SGK đảm bảo tính cơ bản, khoa học, hiện đại, thiết thực, dễ hiểu, dễ sử dụng. Phù hợp với đối tượng học sinh và đảm bảo các yêu cầu cần đạt của chương trình môn học, hoạt động giáo dục.
Nội dung, cấu trúc, chủ đề/bài học trong SGK chú trọng đến việc rèn luyện cho học sinh khả năng tự học, tự tìm tòi và chiếm lĩnh kiến thức. Tạo điều kiện cho học sinh học tập tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tiễn.
Bên cạnh đó, hệ thống câu hỏi, bài tập và yêu cầu hoạt động có tính mở, nhiều mức độ khác nhau, phù hợp với đặc điểm, trình độ từng đối tượng học sinh, có tác dụng và hiệu quả trong việc hình thành và phát triển phẩm chất năng lực học sinh.
Sách giáo khoa bảo đảm tính thẩm mỹ, kênh chữ và kênh hình được trình bày cân đối, hài hòa, phù hợp với truyền thống văn hóa dân tộc, đặc trưng môn học và tâm lý lứa tuổi học sinh.
Tiêu chí tiếp theo, SGK phải thuận lợi đối với giáo viên. Các chủ đề/bài học trong sách chú trọng tới việc thực hiện tích hợp kiến thức nội môn, liên môn. Trình bày thiết kế bài học phong phú, đa dạng với nhiều hoạt động, tạo điều kiện cho giáo viên linh hoạt lựa chọn hình thức tổ chức và phương pháp dạy học. Giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học gắn kết với thực tiễn cuộc sống. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên linh hoạt, sáng tạo trong quá trình tổ chức các hoạt động trong và ngoài lớp học.
Ngoài bảo đảm mục đích, yêu cầu, nội dung, phương pháp dạy học, SGK còn phải thể hiện đúng, đủ, rõ mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất năng lực học sinh. Qua đó, giúp giáo viên xác định các mức độ cần đạt cũng như đánh giá được kết quả giáo dục.
Nội dung SGK cũng phải tạo điều kiện để tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường, theo định hướng phát triển năng lực người học.
Tiêu chí quan trọng khác là phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội địa phương. Theo đó, SGK phải có tính mở, mềm dẻo, tính phân hóa cao. Có thể điều chỉnh phù hợp với nhiều nhóm đối tượng học sinh, dễ kết nối hoặc liên hệ, mở rộng với điều kiện kinh tế xã hội của địa phương. Phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý, kinh tế mỗi vùng miền.
Ngữ liệu trong SGK dễ hiểu, phổ biến, gần gũi với cuộc sống, có thể thay đổi phù hợp với thuần phong mỹ tục, văn hóa địa phương. Một yếu tố quan trọng khác là sách giáo khoa có giá thành phù hợp với điều kiện kinh tế địa phương, phụ huynh.
Tiêu chí cuối cùng là SGK phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học tại các cơ sở giáo dục phổ thông. Cụ thể, bài học trong SGK có thể triển khai phù hợp với cơ sở vật chất, thiết bị và điều kiện dạy học khác tại đơn vị trường học. Nguồn tài nguyên, học liêu điện tử bổ sung cho SGK đa dạng, phong phú, hữu ích, dễ khai thác sử dụng. Cấu trúc SGK giúp nhà trường và giáo viên chủ động, linh hoạt sáng tạo trong xây dựng và thực hiện kế hoạch dạy học dưới sự hướng dẫn của cơ quan quản lý giáo dục.
Trước đó, từ đầu tháng 3, Sở GD&ĐT Nghệ An đã hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông nghiên cứu, lựa chọn SGK lớp 2 và lớp 6. Kết quả lựa chọn sẽ được tổng hợp và gửi đến Hội đồng lựa chọn SGK cấp tỉnh xem xét, trình UBND tỉnh Nghệ An quyết định.
Thời gian qua, một số nhà xuất bản cũng đã trực tiếp giới thiệu bộ SGK đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt đến Sở và Phòng GD&ĐT của 21 huyện, thành, thị trên địa bàn. Việc ban hành bộ tiêu chí tạo căn cứ cho các trường học, giáo viên thuận lợi trong lựa chọn SGK lớp 2 và lớp 6. Dự kiến
Dự kiến, trước ngày 5/4, UBND tỉnh Nghệ An sẽ phê duyệt và công bố danh mục SGK được lựa chọn.