Tàu chiến Mỹ xuất hiện ở biển Đông khi đàm phán thương mại có nguy cơ sụp đổ

GD&TĐ - Hôm nay (6/5), hai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Preble và Chung Hoon của Mỹ đã tới gần gần các hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trái phép ở biển Đông. Đây được xem là động thái có thể khiến Bắc Kinh tức giận vào thời điểm quan hệ giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đang căng thẳng.  

Tàu chiến Mỹ đi vào biển Đông
Tàu chiến Mỹ đi vào biển Đông

TT Mỹ Donald Trump đã tăng áp lực lên Trung Quốc nhằm đạt được một thỏa thuận khi hôm qua ông tuyên bố sẽ tăng thuế đánh vào hàng Trung Quốc trị giá 200 tỉ USD vào tuần này, đồng thời sẽ tiếp tục đánh thuế vào hàng Trung Quốc khác trị giá hàng trăm tỉ USD.

Các tàu trên của Mỹ đã đi vào phạm vi cách đá Gaven và Gạc Ma ở quần đảo Trường Sa 12 hải lý – Một phát ngôn viên của quân đội Mỹ nói với hãng tin Reuters.

Chỉ huy Clay Doss, một phát ngôn viên của Hạm đội thứ 7 của Mỹ, nói rằng chuyến đi này nhằm “thách thức những tuyên bố chủ quyền thái quá và đảm bảo việc tiếp cận các vùng biển theo luật quốc tế”.

Hoạt động trên là nỗ lực mới nhất để chống lại cái mà Washington xem là các nỗ lực của Bắc Kinh nhằm hạn chế tự do hàng hải ở các vùng biển chiến lược, nơi hải quân Trung Quốc, Nhật Bản và một số nước Đông Nam Á hoạt động.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ