Tạo hành lang pháp lý triển khai đào tạo trực tuyến

GD&TĐ - Cử tri thành phố Hải Phòng đề nghị:
Ảnh minh họa/INT
Ảnh minh họa/INT

Bộ GD&ĐT có giải pháp đưa phương pháp giảng dạy này vào trường học một cách thường xuyên hơn, đồng thời chuẩn bị cơ sở vật chất phù hợp để triển khai theo tỷ lệ thời gian nhất định cho một kỳ học, giúp học sinh tiếp cận thường xuyên hơn với phương pháp dạy và học này.

Về vấn đề này, Bộ GD&ĐT cho biết: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục là một trong 9 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục trong những năm gần đây. Toàn ngành đã tích cực triển khai Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng đến năm 2020” theo Quyết định số 117/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 

Bộ GD&ĐT đã xây dựng quy định tạo hành lang pháp lý để các cơ sở đào tạo có thể triển khai hình thức đào tạo trực tuyến qua mạng (Thông tư số 12/2016/TT-BGDĐT Quy định Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức đào tạo qua mạng; Thông tư số 10/2017/TT-BGDĐT Ban hành Quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học).

Bộ đang triển khai đánh giá hiệu quả mô hình tổ chức đào tạo trực tuyến để có chính sách phù hợp cho các cơ sở đào tạo có thể chuyển đổi sang mô hình đào tạo trực tuyến hoặc trực tiếp kết hợp trực tuyến nhằm khai thác tối đa ưu điểm của các hình thức này. 

Với giáo dục phổ thông, việc dạy học trực tuyến trong thời gian qua mặc dù đã đáp ứng phần nào chủ trương “tạm dừng đến trường, không dừng học”, cải thiện khả năng ứng dụng  công nghệ thông tin (CNTT) của giáo viên và tính tự giác – tự học của học sinh, tuy nhiên hiệu quả không đồng đều.

Để phát huy thế mạnh của dạy và học trực tuyến, Bộ GD&ĐT đã tiến hành khảo sát và xây dựng dự thảo Thông tư quy định dạy học trực tuyến trong trường phổ thông để hướng dẫn các địa phương, nhà trường chủ động áp dụng hình thức này phù hợp với điều kiện cụ thể của mình. Theo đó, dạy - học trực tuyến được coi như một phần của hoạt động dạy - học (không chỉ là giải pháp tình thế), có các mức độ ứng dụng phù hợp theo chương trình giáo dục phổ thông. 

Liên quan đến việc chuẩn bị cơ sở vật chất phù hợp, Bộ GD&ĐT đã ban hành các Thông tư: Thông tư số 16/2019/TT-BGDĐT hướng dẫn tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng thuộc lĩnh vực GD-ĐT; Thông tư số 14/2020/TT-BGDĐT ban hành quy định phòng học bộ môn. Các văn bản này là một trong những cơ sở pháp lý để thực hiện việc đầu tư, ứng dụng CNTT trong trường học.

Với các địa phương có sự đầu tư thích đáng vào hạ tầng CNTT, trang thiết bị CNTT thì ở đó quá trình dạy và học về CNTT được bảo đảm về chất lượng. Qua đó trình độ, năng lực của đội ngũ giáo viên, học sinh được nâng cao, đặc biệt là khả năng khai thác sử dụng mạng Internet cho  hoạt động dạy và học trực tuyến.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT đang soạn thảo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ Chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong các danh mục thiết bị dạy học tối thiểu có các quy định về đầu tư, trang bị về hạ tầng CNTT, thiết bị CNTT nhằm phục vụ hoạt động dạy và học trong trường học. Các nội dung dạy học, thực hành sử dụng mạng Internet được đặc biệt chú ý. Điều này giúp ích cho hoạt động dạy và học trực tuyến.

Thầy cô trường Tiểu học Lê Lợi trang trí khuôn viên trường cho năm học mới.

Học sinh Bắc Giang tựu trường vào ngày 30/8

GD&TĐ - Học sinh các cấp học trên địa bàn tỉnh Bắc Giang sẽ tựu trường vào ngày 30/8, riêng lớp 1 đến trường từ 22/8 tới đây. Ngành Giáo dục Bắc Giang đã chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực sẵn sàng cho năm học mới 2022 -2023.
Trẻ cần được hướng dẫn những thói quen, nền nếp tốt trong học tập và sinh hoạt hàng ngày.

Giúp trẻ tự do trong kỷ luật

GD&TĐ - Nhiều cha mẹ trẻ thường hỏi, liệu có cần thiết phải có nếp sinh hoạt cho các bé không? Để bé được quyết định giờ ăn, ngủ thì tốt hơn chứ, tự nhiên hơn chứ. Tạo nền nếp, thói quen cho trẻ quan trọng đến vậy sao?
Cơ quan Công an làm việc với Đinh Văn Đức liên quan đến bức ảnh 'hòn non bộ to nhất Việt Nam' gây bão trên mạng.

Xử phạt người đăng hình ảnh ‘hòn non bộ lớn nhất Việt Nam’

GD&TĐ - Những ngày gần đây, mạng xã hội xuất hiện hình ảnh ‘hòn non bộ lớn nhất Việt Nam’ nằm trong một khu đô thị ở tỉnh Quảng Ninh. Ngay sau đó, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) - Công an tỉnh Quảng Ninh đã mời người đăng bức ảnh này lên làm việc.
Ảnh minh họa.

Nhân 90 năm phong trào Thơ mới (1932-2022): Thi sĩ J. Leiba - thảng thốt giữa trần ai

GD&TĐ -Thi sĩ J. Leiba (do hai chữ Lê Bái đọc lái ra), còn có bút danh Thanh Tùng Tử, họ tên đầy đủ là Lê Văn Bái (1912-18/12/1941), sinh tại Yên Bái nhưng quê gốc ở làng Nam Trực, phủ Nam Trực (nay thuộc xã Nam Tiến, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định). Ông từng học Trường Bảo hộ Hà Nội (Trường Bưởi) rồi theo một nhóm giang hồ mãi võ.
Lực lượng công an giải quyết vụ việc. Ảnh: Công an.

Chồng rủ bạn nhậu chặn đường... đánh vợ

GD&TĐ - Ngày 17/8, lực lượng Cảnh sát 113 Công an TP. Đà Nẵng cho biết, đã bàn giao vụ việc chồng rủ bạn nhậu đánh hội đồng vợ cho Công an phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu điều tra, xử lý.
Nhiều sinh viên Nga từ bỏ ý tưởng du học.

Giáo dục đại học Nga đối phó với những rủi ro

GD&TĐ - Đại dịch Covid-19 và chính sách cấm vận của phương Tây, sau khi Nga tiến hành “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraina khiến nền kinh tế Nga nói chung, giáo dục đại học nói riêng gặp rất nhiều khó khăn. Tình hình bất ổn buộc các thí sinh phải thay đổi kế hoạch của mình, còn các trường đại học phải xem xét lại chiến lược.
Hướng nghiệp theo cách thức truyền thống khó tiếp cận GenZ (Ảnh minh hoạ)

Sáng tạo trong thu hút người học: Nhà trường chuyển động cùng genZ

GD&TĐ -  Với ảnh hưởng mạnh mẽ của công nghệ, giới trẻ không thiếu thông tin về ngành học, không khó để tìm hiểu xu hướng nghề nghiệp và ngày càng độc lập trong ra quyết định. Điều này đặt ra bài toán cho đơn vị đào tạo: Làm cách nào thu hút người học tìm đến mình?