Tại sao học sinh cần trải nghiệm thực tế?

GD&TĐ - Báo cáo mới nhất của Viện Mitchell, Kết nối thế giới học tập và công việc, cho biết, hợp tác với ngành công nghiệp và cộng đồng là yếu tố quan trọng để chuẩn bị tốt hơn cho trẻ em và thanh thiếu niên cho công việc và cuộc sống trong tương lai. Chính phủ các nước cần đóng vai trò hàng đầu để đảm bảo điều này sẽ được thực hiện.

HSSV có thể tích lũy kinh nghiệm quý giá từ các chương trình tư vấn và khởi nghiệp. Ảnh: alliancebusinesscoaching
HSSV có thể tích lũy kinh nghiệm quý giá từ các chương trình tư vấn và khởi nghiệp. Ảnh: alliancebusinesscoaching

Tầm quan trọng của sự hợp tác

Tiếp xúc với thế giới công việc tạo cơ hội cho sinh viên xây dựng mối liên hệ với các chuyên gia bên ngoài mạng lưới gia đình thông thường của họ, từ đó tích lũy kiến thức bằng cách thực hiện các thử thách trong bối cảnh thực tế. Điều này mang lại một số lợi ích giá trị, làm phong phú thêm việc học ở trường, tăng cơ hội việc làm cho sinh viên và giúp họ phát triển các kỹ năng như giải quyết vấn đề, hợp tác và khả năng phục hồi. Đây là những yếu tố rất hữu ích trong công việc và cuộc sống.

HSSV đã có thể tích lũy kinh nghiệm quý giá từ các chương trình tư vấn và khởi nghiệp trong ngành, nhưng đây không phải là hướng đi của tất cả. Với những người trẻ tuổi dành nhiều thời gian hơn cho giáo dục chính quy, họ thường không kết nối với môi trường công việc trước 20 tuổi. Đối với những học sinh này, khi họ hoàn thành chương trình giáo dục của mình, thời gian chuyển đổi trung bình từ giáo dục sang làm việc toàn thời gian có thể lên đến 5 năm, thay vì 1 năm. Theo truyền thống, học tập tập trung vào ngành công nghiệp thực tế đã được đề cập trong giáo dục và đào tạo nghề, nhưng tỷ lệ tham gia vào con đường hướng nghiệp đang giảm.

Định hình sự lựa chọn nghề nghiệp

Giới trẻ ngày nay có nhiều cơ hội tiếp cận thế giới công việc, thông qua các buổi nói chuyện về nghề nghiệp, cố vấn và du ngoạn đến các trang web việc làm có thể áp dụng cho học sinh từ bậc tiểu học đến trung học, đặc biệt đối với học sinh có nhiều thời gian rảnh rỗi. Tiếp xúc sớm với công việc là yếu tố quan trọng để đảm bảo HSSV có thể đưa ra quyết định sáng suốt về con đường sự nghiệp trong tương lai.

Các nhà giáo dục cần làm gì?

Đã có những nỗ lực đưa quan hệ đối tác trong ngành học vào chương trình nghị sự quốc gia trong thập kỷ qua. Các nhà giáo dục cũng đã có sáng kiến nhằm mang lại những lớp học hiệu quả nhờ sự kết nối với công việc thực tế. Tuy nhiên, họ cần giải quyết một số rào cản mang tính hệ thống đang ngăn cách mối quan hệ đối tác giữa ngành công nghiệp phát triển với các trường học, bao gồm các yêu cầu về an toàn cho trẻ em, sức khỏe, an toàn nghề nghiệp, và các chính sách mua sắm thiết bị mới. Tại Australia, các nhà hoạch định đang thiết kế một hệ thống giúp việc hợp tác trở nên dễ dàng hơn và đảm bảo chúng có sẵn trong tất cả các trường học trên khắp đất nước Australia.

Những gì chính phủ Australia có thể làm

Tiếp xúc sớm với công việc là yếu tố quan trọng để bảo đảm HSSV có thể đưa ra quyết định sáng suốt về con đường sự nghiệp trong tương lai. Ảnh: washington
Tiếp xúc sớm với công việc là yếu tố quan trọng để bảo đảm HSSV có thể đưa ra quyết định sáng suốt về con đường sự nghiệp trong tương lai. Ảnh: washington 

- Theo dõi các mối quan hệ đối tác trong ngành học để đảm bảo công bằng và hỗ trợ lập kế hoạch. Ngoài ra, chính phủ cần theo dõi nơi đang diễn ra sự hợp tác, những vấn đề liên quan, sự hiệu quả và những gì họ đã bỏ lỡ. Thông tin này có thể thông báo cho các nhà cải cách của chính phủ nhằm đảm bảo các nguồn lực được phân bổ công bằng trên toàn hệ thống giáo dục, hỗ trợ các trường học và ngành công nghiệp lên kế hoạch hợp tác hiệu quả.

- Quan hệ đối tác cần thời gian và nguồn lực. Vì thế, chính phủ có thể hỗ trợ giáo viên 2 điều này. Giáo viên cần thời gian để tham gia vào các mối quan hệ đối tác, mang lại cho họ sự học hỏi và hỗ trợ chuyên nghiệp để dễ dàng tạo điều kiện cho các mối quan hệ đối tác hiệu quả. Điều này có thể bao gồm sử dụng các trung gian, có nhiều hình thức, chẳng hạn như các cơ quan cao nhất của ngành, các cơ quan chính phủ và các tổ chức phi lợi nhuận.

- Để quan hệ đối tác thành công ở mọi nơi, chính phủ cần giải quyết các rào cản cơ cấu (vấn đề pháp lý và quản trị), rào cản thông tin (tìm đối tác để kết nối và hiểu cách đáp ứng cả nhu cầu của trường và ngành), rào cản công bằng (đảm bảo các trường đều được kết nối với những đối tác công nghiệp phù hợp).

Những kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc trong thời đại kỹ thuật số đang chuyển đổi với tốc độ chóng mặt. Vì thế, nếu hoạt động độc lập, các trường học không thể thúc đẩy sự kết hợp phức tạp của STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học), kỹ năng số và chuyển giao, như hợp tác, giải quyết vấn đề và giao tiếp, mà những người trẻ sẽ cần trong sự nghiệp tương lai. Những điều này nằm ngoài khả năng của giáo dục thuần túy. Kết hợp lớp học và nơi làm việc mang lại nhiều lợi ích chung, nhưng có thể khó thực hiện trong thực tế.
Theo Theconversation

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.