Tại sao diễn viên hài Ukraine hiện đang dẫn đầu cuộc bầu cử tổng thống?

GD&TĐ - Những kết quả ban đầu trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine cho thấy diễn viên hài Volodymyr Zelenskiy – một người chưa từng có kinh nghiệm làm chính trị, nhưng đang vượt qua 38 đối thủ và dẫn đầu với tỷ lệ phiếu bầu có được là 30,02%

Diễn viên hài Volodymyr Zelenskiy là ứng cử viên đang dẫn đầu cuộc bầu cử tổng thống Ukraine
Diễn viên hài Volodymyr Zelenskiy là ứng cử viên đang dẫn đầu cuộc bầu cử tổng thống Ukraine

Tuy nhiên, kết quả trên còn cách xa chiến thắng của vòng đầu tiên, trong khi đó đương kim tổng thống và một cựu thủ tướng là những người có thể chiếm ưu thế ở vòng sau.

Sự thể hiện mạnh mẽ của ông Zelenskiy trong cuộc bầu cử hôm qua (31/3) dường như phản ánh mong muốn của người dân Ukraine về một luồng gió mới trong hệ thống chính trị đang tràn ngập tham nhũng và cần có một cách mới để chấp dứt cuộc chiến với những kẻ ly khai do Nga hậu thuẫn tại miền đông đất nước từ 5 năm nay.

Với hơn 20% số phiếu được kiểm, ông Zelenskiy đã có được hơn 30% số phiếu bầu, trong khi đó đương kim tổng thống Petro Poroshenko có được 17% và cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko có 13% phiếu bầu - Ủy ban bầu cử cho biết sáng nay (1/4).

Hai ứng cử viên hàng đầu rất có thể sẽ tiếp tục tranh cử vào vòng sau diễn ra ngày 21/4 và kết quả cuối cùng của vòng bầu cử đầu tiên dự kiến sẽ được tuyên bố vào cuối ngày hôm nay.

Xung quanh cuộc bầu cử diễn ra hôm qua đã có những cáo buộc về mua phiếu. Cảnh sát cho biết họ đã nhận được hơn 2.100 đơn khiếu nại chỉ riêng trong ngày bầu cử cùng với hàng trăm khiếu nại trước đó về gian lận bỏ phiếu, trong đó có những nỗ lực hối lộ và loại bỏ phiếu bầu cử từ các địa điểm bỏ phiếu.

Ông Zelenskiy đã từng đóng vai chính trong một bộ phim sitcom về một giáo viên trở thành tổng thống, sau khi đoạn video tố cáo tham nhũng của giáo viên này được lan truyền đi, những người ủng hộ ông cũng nuôi hy vọng ông có thể chống lại tham nhũng trong cuộc sống thực.

“Đây mới chỉ là bước đầu tiên để có được một chiến thắng tuyệt vời” – ông Zelenskiy nói với các phóng viên sau khi cuộc thăm dò được công bố.

“Zelenskiy đã cho chúng tôi thấy trên màn ảnh về một tổng thống thực sự sẽ như thế nào” – cử tri Tatiana Zinchenko, 30 tuổi, đã bỏ phiếu cho diễn viên hài này cho biết – “Ông ấy đã cho thấy một lãnh đạo quốc gia nên khao khát điều gì, đó là chống tham nhũng bằng hành động chứ không phải lời nói, giúp đỡ người nghèo và kiểm soát những kẻ đầu sỏ”

Theo AP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ